ISSN-2815-5823

Gen Z tậu xế hộp: Người tiết kiệm được 600 triệu đồng/năm, người 6 năm chi li tính toán

(KDPT) - Tháng 4/2022, Gen Z này đã mua cho mình chiếc ô tô Honda có trị giá 680 triệu đồng. Thời điểm đó, thuế trước bạ với ô tô được giảm 50%, giúp cô nàng tiết kiệm được một khoản chi phí nhất định.

Mua ô tô là một trong những mục tiêu lớn của đời người, đặc biệt là những bạn trẻ Gen Z. Đương nhiên, đây cũng không phải là mục tiêu đơn giản. Nhiều người sau khi mua được nhà mới tính đến chuyện mua xe để tiện đi lại; thế nhưng 2 bạn trẻ Gen Z này thì lại khác.

Họ đặt ra mục tiêu mua ô tô từ sớm, khi có đủ tiền và tìm được dòng xe phù hợp là sẽ ‘chốt đơn’ ngay mà không cần quan tâm đến những yếu tố khác. Đối với họ, ô tô đơn giản cũng chỉ là một phương tiện đi lại, không nhất thiết phải đợi đến khi có gia đình thì mới mua.

Nhiều Gen Z đ đặt ra mục tiêu mua ô tô từ sớm, khi có đủ tiền và tìm được dòng xe phù hợp là sẽ ‘chốt đơn’ ngay mà không cần quan tâm đến những yếu tố khác. (Ảnh minh họa)
Nhiều Gen Z đ đặt ra mục tiêu mua ô tô từ sớm, khi có đủ tiền và tìm được dòng xe phù hợp là sẽ ‘chốt đơn’ ngay mà không cần quan tâm đến những yếu tố khác. (Ảnh minh họa)

Anh Đào (sinh năm 2000): Một năm tiết kiệm 600 triệu, mua ô tô Honda trị giá 680 triệu

Chia sẻ với Nhịp sống thị trường, Anh Đào cho biết cô nàng đã mua cho mình một chiếc xe ô tô Honda trị giá 690 triệu đồng hồi tháng 4/2022. Thời điểm đó, thuế trước bạ với ô tô được giảm 50%, giúp cô nàng tiết kiệm được một khoản chi phí nhất định.

Để tậu được xế hộp này, Anh Đào đã phải vay bố mẹ 150 triệu đồng. Cô nàng cho hay, khi đó tiềm lực tài chính của bản thân không mạnh đến mức mua xe xong vẫn còn dư tiền, nhưng vẫn vừa đủ tiền để mua. Thế nhưng, vì cần có một nguồn vốn cố định để đầu tư chứng khoán, Gen Z quyết định vay bố mẹ thêm 150 triệu đồng để mua xe. 

Anh Đào bổ sung, từ giữa năm 2 đại học (tức giữa năm 2020), cô nàng đã bắt đầu tìm kiếm công việc có liên quan đến chuyên ngành tài chính đầu tư. Thời điểm đó, cô chăm chỉ vừa đi học vừa đi làm. Đến năm 2021 chính là thời điểm bùng nổ của thị trường chứng khoán, thu nhập một tháng của Anh Đào lên đến 50 triệu đồng. Cộng thêm đầu tư cá nhân, thu nhập hàng tháng của cô nàng sinh năm 2000 này khá ấn tượng. 

Anh Đào bổ sung, từ giữa năm 2 đại học (tức giữa năm 2020), cô nàng đã bắt đầu tìm kiếm công việc có liên quan đến chuyên ngành tài chính đầu tư.
Anh Đào bổ sung, từ giữa năm 2 đại học (tức giữa năm 2020), cô nàng đã bắt đầu tìm kiếm công việc có liên quan đến chuyên ngành tài chính đầu tư.

Vì mức học phí không quá cao, Anh Đào có thể tự mình chi trả mà không cần bố mẹ hỗ trợ. Theo ước tính, mỗi tháng trừ hết tiền ăn tiêu, Gen Z này tiết kiệm được khoảng 40 triệu đồng. Sau 1 năm, cô nàng đã nắm trong tay khoản tích lũy 600 triệu đồng.

Theo quan niệm của Anh Đào, giá trị thực sự của việc sở hữu một chiếc xe không đo lường bằng tiền bạc, đó còn là những cơ hội mà nó mang đến một cách vô tình, ví dụ như được gặp gỡ, giao lưu và học hỏi với những con người thành công hơn. Đây là lý do mà Anh Đào không hề cảm thấy hối hận khi mua ô tô vào thời điểm mới tốt nghiệp Đại học. 

Việt Hà (sinh năm 1998): Dành dụm suốt 6 năm để mua VF3 trị giá 235 triệu đồng

Việt Hà cho biết, cô nàng vào ngày 14/5 vừa qua đã thanh toán 15 triệu đồng để đặt cọc mua chiếc VinFast VF3. Theo tìm hiểu, chiếc xe của Gen Z này chuẩn bị được bàn giao vào cuối tháng 8 - đầu tháng 9 tới, mức giá niêm yết là 235 triệu đồng. Theo cô nàng chia sẻ, mức giá lăn bánh sẽ khoảng 250 triệu đồng. 

Từ 5-6 năm trước, Việt Hà đã đặt mục tiêu sở hữu 1 chiếc ô tô cho riêng mình, bởi tính chất công việc của cô nàng là thường xuyên di chuyển trong nội thành cũng như ngoại thành Hà Nội. Cuối cùng, Việt Hà lựa chọn chiếc VF3 bởi nó có khoảng giá trong mức ngân sách 280 triệu đồng mà cô nàng đã đặt ra. Gen Z này trước đó cũng đã thử tìm hiểu về thị trường ô tô chạy xăng đã qua sử dụng. Nhưng sau đó Việt Hà đã quyết định từ bỏ vì khả năng tài chính của bản thân không cho phép.

Việt Hà cho biết, cô nàng vào ngày 14/5 vừa qua đã thanh toán 15 triệu đồng để đặt cọc mua chiếc VinFast VF3, cuối tháng 8 - đầu tháng 9 tới sẽ tiến hành bàn giao.
Việt Hà cho biết, cô nàng vào ngày 14/5 vừa qua đã thanh toán 15 triệu đồng để đặt cọc mua chiếc VinFast VF3, cuối tháng 8 - đầu tháng 9 tới sẽ tiến hành bàn giao.

Nữ Gen Z này bộc bạch: “Từ cuối năm 2023 cho đến đầu năm nay, mình chỉ chờ đợi hãng công bố giá bán của VF3 để xem bản thân có đủ tiền hay không. Ngay khi thấy mức giá niêm yết là 235 triệu đồng, mình quyết định chốt luôn mà không cần phải suy nghĩ thêm gì nữa. Bởi trước đó mình cũng đã tìm hiểu đủ rồi, thậm chí còn tính toán, nếu giá xe này vượt quá ngân sách thì mình sẽ dời mục tiêu mua ô tô thêm vài năm nữa”.

Để có tiền mua ô tô, Việt Hà trong suốt 6 năm đi làm không cho phép bản thân mua bất kỳ món đồ nào có trị giá trên 2 triệu đồng. Tháng nào cũng thế, Gen Z giới hạn ngân sách chi tiêu chỉ ở mức 4 triệu đồng.

Nói chung, ngoại trừ điện thoại và máy tính là 2 thứ quan trọng phục vụ cho công việc, Việt Hà chưa từng mua cho bản thân món đồ nào có giá trên 2 triệu đồng cả. Từ quần áo, giày dép, túi xách cho đến đồ trang điểm cô nàng đều chọn những sản phẩm bình dân. May mắn thay, cô nàng không mất tiền mua nhà, không lo tốn tiền gửi xe ô tô nên áp lực nuôi xe cũng nhẹ nhàng hơn. 

Vì thế, suốt 6 năm qua, ngoại trừ 3 triệu tiền ăn gửi bố mẹ và 4 triệu đồng chi tiêu cá nhân mỗi tháng, số tiền còn lại đều được Việt Hà dùng cho việc tiết kiệm. Năm 2019-2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp khiến công việc không được thuận lợi, thu nhập giảm xuống, cô nàng cũng điều chỉnh chi tiêu giảm theo, có tháng xuống chỉ còn 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, khoản tiền tiết kiệm và tiền ăn gửi bố mẹ hàng tháng là 2 khoản mà Gen Z này không muốn giảm./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024