ISSN-2815-5823

GenZ lương 16 triệu tiết kiệm 8 triệu/tháng: Mục tiêu mua đất, mua nhà trước tuổi 30

(KDPT) - Cô nàng 22 tuổi đang sử dụng dòng tiền nhàn rỗi hàng tháng vào việc gửi tiết kiệm ngân hàng. Trước đó, GenZ cũng từng đầu tư chứng khoán, có được một khoản tích lũy nhất định.

Lương 16 triệu/tháng, mỗi tháng tiết kiệm 8 triệu đồng

Chia sẻ với Nhịp Sống Thị Trường, Phương Linh (sinh năm 2002) cho biết cô nàng hiện đang làm chuyên viên khách hàng cá nhân trong một ngân hàng tại TP.HCM. Mức lương hàng tháng của GenZ này là 16 triệu đồng. Ngoài ra, Phương Linh còn nhận thêm 1-2 triệu đồng/tháng từ công việc làm thêm là admin fanpage và editor.

Với mức lương chính từ công việc văn phòng là 16 triệu đồng/tháng, Phương Linh có thể tiết kiệm được 8 triệu đồng/tháng - tương đương 50% lương. Đây là một con số vô cùng đáng nể so với mức chi tiêu của người trẻ hiện nay.

Phương Linh (sinh năm 2002) cho biết cô nàng hiện đang làm chuyên viên khách hàng cá nhân trong một ngân hàng tại TP.HCM, mức lương hàng tháng là 16 triệu đồng. (Ảnh: NVCC)
Phương Linh (sinh năm 2002) cho biết cô nàng hiện đang làm chuyên viên khách hàng cá nhân trong một ngân hàng tại TP.HCM, mức lương hàng tháng là 16 triệu đồng. (Ảnh: NVCC)

Mức lương 16 triệu đồng/tháng được Phương Linh phân bổ như sau: 

  • Tiền tiết kiệm hàng tháng: 8 triệu đồng.

  • Tiền ăn uống mỗi tháng: 4,5 triệu đồng. Vì không giỏi nấu nước, Linh thường xuyên ăn ngoài. Chi phí cho mỗi bữa là khoảng 30.000 đến 40.000 đồng. Thi thoảng, cô nàng còn dành tiền để uống trà sữa hoặc ra quán cà phê ngồi làm việc.

  • Tiền mua quần áo, mỹ phẩm, nước giặt, dầu gội…: 1 triệu đồng/tháng. 

Cô gái trẻ cho biết, đây còn được gọi là khoản chi tiêu săn sale. Nguyên nhân bởi, Linh thường xuyên "săn" hàng vào những dịp khuyến mãi của sàn thương mại điện tử, có thể là đầu tháng, giữa tháng hoặc cuối tháng nên mức giá sẽ rẻ hơn, thậm chí còn có cả quà tặng.

Với khoản này, cô nàng dành khoảng 30% để mua quần áo, 30% cho mỹ phẩm còn 40% cho hàng tiêu dùng. Việc sử dụng tiết kiệm giúp Phương Linh 2-3 tháng mới phải mua mỹ phẩm hay các mặt hàng tiêu dùng. 

Ắt hẳn nhiều người sẽ cảm thấy bất ngờ với số tiền khiêm tốn mà GenZ này dành cho mỹ phẩm. Tuy nhiên, Phương Linh cảm thấy rất hài lòng với khoản chi này. Cụ thể, cô nàng 22 tuổi bộc bạch: “Mình chỉ có khoảng dưới 5 cây son, ngoài ra còn có eyeliner, cushion. Thói quen skincare hàng ngày của mình cũng khá đơn giản, các sản phẩm cũng thuộc loại bình dân, có giá học sinh - sinh viên. Hiện tại, mình sử dụng mỹ phẩm vẫn cảm thấy khá ổn nên bản thân chưa có kế hoạch thay đổi hoặc tìm kiếm những sản phẩm khác thay thế”.

  • Tiền dự phòng hàng tháng: 1 triệu đồng.

Cô nàng sẽ dành khoản tiền này cho việc sửa xe và tham gia tiệc tùng hoặc mua quà tặng sinh nhật. Với công việc chính hiện tại, mỗi tháng Linh được phụ cấp 500.000 đồng tiền điện thoại cùng 1 triệu đồng tiền di chuyển. Vì thế, khoản tiền dành cho xăng xe cùng phí điện thoại mỗi tháng của Linh không cần chi nhiều và cô gần như không phải chi tiền túi của mình cho khoản này.  

  • Chi phí thuê trọ hàng tháng (đã bao gồm tiền điện, nước cùng các phí dịch vụ khác): 2,5 triệu đồng.

Thời điểm hiện tại, Linh đang thuê căn phòng có gác xép, giá thuê là 4 triệu đồng/tháng. Cô cùng bạn thuê căn phòng này có đầy đủ nội thất cơ bản như tủ quần áo, ghế, tủ lạnh, trên gác xép còn có cả đệm ngủ.  

Thời điểm hiện tại, Linh đang thuê căn phòng có gác xép, giá thuê là 4 triệu đồng/tháng, diện tích 8 m2 cùng với một người bạn của mình.
Thời điểm hiện tại, Linh đang thuê căn phòng có gác xép, giá thuê là 4 triệu đồng/tháng, diện tích 8 m2 cùng với một người bạn của mình.

Theo Phương Linh, trước kia nếu là thời sinh viên bản thân cô sẽ cảm thấy vô cùng khó khăn nếu ép bản thân phải tiết kiệm 50% thu nhập mỗi tháng. Khi còn đi học, cô nàng 2k2 chưa phải chịu áp lực tài chính và cũng không phải suy nghĩ nhiều về việc tiết kiệm tiền cho tương lai. Thế nhưng, một sự kiện bất ngờ xảy đến, khiến quan điểm về tiền bạc của Phương Linh hoàn toàn thay đổi.

Cô cùng bạn thuê căn phòng này có đầy đủ nội thất cơ bản như tủ quần áo, ghế, tủ lạnh, trên gác xép còn có cả đệm ngủ.  
Cô cùng bạn thuê căn phòng này có đầy đủ nội thất cơ bản như tủ quần áo, ghế, tủ lạnh, trên gác xép còn có cả đệm ngủ.  
Gác xép của căn nhà trọ dù nhỏ nhưng khá sạch sẽ, được Phương Linh tiết kiệm luôn diện tích để làm việc tại nhà, vừa ấm cúng vừa thoải mái.
Gác xép của căn nhà trọ dù nhỏ nhưng khá sạch sẽ, được Phương Linh tiết kiệm luôn diện tích để làm việc tại nhà, vừa ấm cúng vừa thoải mái.

Đó là vào đợt dịch Covid-19 thứ hai, tức là hồi nửa cuối năm 2021. Khi đó, Phương Linh vừa bước sang năm hai đại học. Cô nàng đã tận mắt chứng kiến mọi áp lực tài chính ở trong gia đình, từ lãi vay ngân hàng để sửa chữa nhà cho đến các khoản chi tiêu để phục vụ đời sống khác. 

Lúc này, Phương Linh nhận ra, nếu cha mẹ không có các khoản tiết kiệm trước đó cộng thêm thu nhập từ việc bán đồ ăn, thức uống cùng bánh ngọt của mẹ trong mùa dịch, gia đình cô sẽ vô cùng khó khăn để vượt qua được giai đoạn này. Cũng vào mùa dịch này, mẹ Phương Linh đã phải đóng cửa tiệm bánh, chuyển sang bán online.  

Thời điểm hiện tại, cô nàng 22 tuổi cảm thấy khá thoải mái với mức chi tiêu của mình. Ngưỡng tiết kiệm hiện nay phù hợp với bản thân, thế nên Phương Linh không bị gò bó, cũng không phải chi tiêu tằn tiện. Đặc biệt, cô nàng rất hạnh phúc khi chứng kiến khoản tích lũy của mình ngày càng đầy thêm. 

Chia sẻ về bí quyết quản lý tài chính của bản thân, GenZ cho biết: “Mình chủ yếu nhờ vào các đợt sale lớn và coi phiên livestream độc quyền để có được deal tốt. Tuy nhiên, tự bản thân mình cũng tạo ra thói quen chỉ vào ‘thăm’ các sàn thương mại điện tử vào đợt sale, sau đó mua những thứ cần thiết. Hiện nay còn có một số dòng thẻ ghi nợ quốc tế với chính sách hoàn tiền, mình thường thanh toán bằng thẻ và sau đó có thể tiết kiệm được thêm 5-10% giá trị đơn hàng.”

Mục tiêu 26 tuổi mua đất, mua nhà trước năm 30 tuổi

Với mức lương 16 triệu đồng hiện tại, Phương Linh cho rằng mục tiêu mua nhà, mua xe là khá xa vời. Vì thế, mục tiêu tài chính gần nhất của cô nàng 22 tuổi là thực hiện những việc dễ dàng hơn, ví dụ như trong vòng 1-2 năm tới sẽ mua cho ba những món đồ gia dụng thông minh (như robot hút bụi, máy rửa chén, máy lọc không khí…); góp vốn cho tiệm bánh cùng với tiệm nguyên liệu và mua phụ kiện làm bánh cho tiệm bánh của mẹ; học bằng MBA. 

Cô nàng 22 tuổi đang sử dụng dòng tiền nhàn rỗi hàng tháng vào việc gửi tiết kiệm ngân hàng. Trước đó, GenZ cũng từng đầu tư chứng khoán, có được một khoản tích lũy nhất định. Tuy nhiên, cô nàng đã quyết định rút lui khỏi chứng khoán khi thị trường này biến động hồi cuối năm 2022, đến nay vẫn chưa dám quay trở lại.

Sau 1-2 năm tới thực hiện mục tiêu ấp ủ của cha mẹ, cô nàng sẽ tiếp tục phấn đấu cho mục tiêu kế tiếp là tạo ra tài sản của riêng mình. (Ảnh minh họa)
Sau 1-2 năm tới thực hiện mục tiêu ấp ủ của cha mẹ, cô nàng sẽ tiếp tục phấn đấu cho mục tiêu kế tiếp là tạo ra tài sản của riêng mình. (Ảnh minh họa)

Phương Linh bộc bạch, hiện tại cô cảm thấy hài lòng vì đã xây dựng cho bản thân cách quản lý chi tiêu phù hợp, tiết kiệm hiệu quả. Xét về lâu dài, cô nàng mong muốn khoản tiết kiệm của mình sẽ sinh lời nhiều hơn. Khi đã tích lũy đủ kiến thức, Phương Linh mong muốn có thể đầu tư đa dạng, từ đó có thêm nguồn thu nhập và gia tăng kinh nghiệm và trải nghiệm.

Dù còn khá trẻ, Phương Linh đã nghiên cứu và lên kế hoạch cho việc mua nhà. Một căn nhà riêng là tài sản lớn, cũng là mục tiêu lớn trong đời người, Phương Linh cho rằng bản thân vẫn có thể phấn đấu để trả góp hàng tháng. Thông qua trải nghiệm làm việc tại ngân hàng, GenZ này nhận ra hiện đang có nhiều khoản mua nhà hợp lý, chuyện vay nợ ngân hàng cũng không quá tạo nhiều áp lực nếu biết cách chuẩn bị tài chính từ trước. 

Thời gian qua, Phương Linh thường xuyên tìm hiểu các dự án chung cư và phân tích chúng. Sau 1-2 năm tới thực hiện mục tiêu ấp ủ của cha mẹ, cô nàng sẽ tiếp tục phấn đấu cho mục tiêu kế tiếp là tạo ra tài sản của riêng mình. Phương Linh hi vọng bản thân có thể mua được một mảnh đất ở quê nhà Bà Rịa - Vũng Tàu trước tuổi 26; trước năm 30 tuổi có thể sở hữu một căn hộ tại TP.HCM, tất nhiên là phải cần thêm sự "hỗ trợ" từ ngân hàng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024