ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ ba, 10h59 02/04/2024

Bất động sản nghỉ dưỡng tìm đường hồi phục trở lại

(KDPT) - Khả năng hồi phục của bất động sản nghỉ dưỡng phụ thuộc vào sự gia tăng của hoạt động du lịch, đặc biệt là lữ hành quốc tế.

Savills cho biết hoạt động kinh doanh nghỉ dưỡng trong năm 2023 ở nhiều quốc gia trên thế giới dường như đã hồi phục về mức trước đại dịch, với hơn 85% thị trường chứng kiến chỉ số doanh thu ở mỗi phòng sẵn có cao hơn so với năm 2019.

Cần tận dụng thế mạnh thiên nhiên

Singapore vẫn đang đứng đầu quá trình hồi phục của ngành nghỉ dưỡng tại khu vực Đông Nam Á. Quốc đảo này thậm chí có mức giá phòng vượt qua mức trước đại dịch nhờ sự bứt phá của hoạt động du lịch quốc tế. Mặt khác, tốc độ khôi phục của Việt Nam chậm chạp hơn khi chỉ số doanh thu trên mỗi phòng sẵn có vẫn thấp hơn 20% so với mức năm 2019, phần lớn vì công suất khai thác cho thuê phòng còn thấp.

Theo nhận định của ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC, tại các đô thị như TP.HCM và Hà Nội, hoạt động kinh doanh hồi phục nhanh hơn so với điểm đến ven biển, trong đó trung bình giá phòng đã gần đạt mức trước đại dịch.

Đà Nẵng đang đứng đầu về tốc độ hồi phục trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven biển. (Ảnh minh họa)
Đà Nẵng đang đứng đầu về tốc độ hồi phục trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven biển. (Ảnh minh họa)

Ông Mauro cho biết hiện nay Đà Nẵng đang đứng đầu về tốc độ hồi phục trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven biển nhờ sự hồi phục của thị trường khách Hàn Quốc và việc cải thiện tần suất các chuyến bay quốc tế. Trung bình mỗi ngày hiện nay, Đà Nẵng đón 25 chuyến bay từ các thành phố lớn của Hàn Quốc, chiếm hơn một nửa tổng số chuyến bay quốc tế đến nơi này. 

Mặt khác, Nha Trang - Cam Ranh vẫn đối mặt với nhiều thách thức vì phụ thuộc lớn vào nguồn khách Trung Quốc trước đại dịch.

Năm 2019, có 32 triệu lượt khách Trung tới khu vực này, nên Trung Quốc được xem là nguồn khách quốc tế quan trọng của các nước Đông Nam Á. Dù lượt khách từ quốc gia này hiện nay chưa về mức trước đại dịch, song thị trường đang có tín hiệu cải thiện tích cực.

Thái Lan và Singapore đã cho thấy những nỗ lực trong việc đẩy mạnh các hoạt động du lịch bằng cách chú trọng đầu tư hạ tầng, cải thiện quy trình thủ tục về xuất nhập cảnh… nhằm thu hút khách quốc tế. Đáng chú ý, hai nước này cũng đã quyết tâm cải thiện ngành du lịch bằng chiến lược đồng hành trong chương trình biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sỹ quốc tế như Taylor Swift và Bruno Mars. Điều đó giúp thúc đẩy du lịch địa phương.

Mặt khác, Việt Nam cũng đang thu hút giới giàu có tới từ Ấn Độ với đám cưới của nhóm siêu giàu Ấn Độ đã diễn ra tại Đà Nẵng, Hạ Long, Phú Quốc.  Khởi đầu trào lưu này là từ năm 2019, khi khách siêu giàu Ấn Độ - cặp đôi chú rể Rushang Shah và cô dâu Kaabia Grewal đã tổ chức đám cưới tại Phú Quốc. 

Chuyên gia cho rằng Việt Nam cần tận dụng thế mạnh thiên nhiên để hồi phục bất động sản nghỉ dưỡng. (Ảnh minh họa)
Chuyên gia cho rằng Việt Nam cần tận dụng thế mạnh thiên nhiên để hồi phục bất động sản nghỉ dưỡng. (Ảnh minh họa)

Ông Mauro nhấn mạnh rằng đó là tệp khách tiềm năng khi Việt Nam có nhiều bãi biển tuyệt đẹp. Tuy có quá trình phát triển du lịch trước dịch rất ấn tượng và có nhiều triển vọng để trở thành một trong những điểm đến du lịch quốc tế nhưng Việt Nam vẫn cần có chiến lược hành động cụ thể nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh với các nước khác trong khu vực.

Bất động sản nghỉ dưỡng tìm cách trở lại 

Theo nhận định của các chuyên gia, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang là phân khúc được săn đón bởi nhà đầu tư quốc tế, các thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) vẫn đang được ký kết và các khu nghỉ dưỡng danh tiếng, thương hiệu quản lý khách sạn hàng đầu thế giới vẫn tiếp tục xuất hiện. Tâm lý niềm tin với thị trường cũng được thúc đẩy sau khi các dự án được tháo gỡ khó khăn về pháp lý.

Ông Mauro Gasparotti cho rằng phát triển các sản phẩm biệt thự và căn hộ nghỉ dưỡng dạng condotel là một kênh tiếp cận vốn tốt. Thế nhưng, cần hoạch định quá trình này thận trọng để mang lại giá trị cho cả chủ sở hữu, chủ đầu tư và khách lưu trú.

Theo ông Mauro, các chủ đầu tư cần tập trung vào chất lượng của dự án hơn là chỉ chú ý đến quy mô. Nhờ đó, dự án có thể tăng giá trị qua thời gian. Nhu cầu chuyển nhượng tài sản dù đang tăng lên nhưng mức giá người bán kỳ vọng chưa cho thấy được các yếu tố biến động thị trường và rủi ro của ngành địa ốc trong tương lai.

Theo các đại diện đến từ các khách sạn lớn tại Việt Nam nhận xét về diễn biến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn khách nội địa là một trong những động lực chính, hỗ trợ sự hồi phục của ngành ở giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi đại dịch. Nguồn khách này có thể hồi phục nhanh hơn và ít chịu tác động bởi những biến động toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng đang tìm cách trở lại. (Ảnh minh họa)
Bất động sản nghỉ dưỡng đang tìm cách trở lại. (Ảnh minh họa)

Mặt khác, với mức chi tiêu cao hơn, thị trường khách quốc tế mang lại nguồn doanh thu tốt hơn cho hệ sinh thái du lịch trong nước, tuy nhiên thị trường này cũng có nhiều biến động hơn vì các yếu tố liên quan đến địa chính trị.

Để thu hút cả nguồn cầu trong nước và quốc tế, rất cần thiết đưa ra chính sách linh hoạt và phù hợp với nhu cầu và xu hướng của tệp khách, nhất là hậu đại dịch.

Theo ông Mauro, các thương hiệu khách sạn quốc tế đang tăng lên tại Việt Nam. Toàn thị trường hiện nay có gần 200 khách sạn có thương hiệu quốc tế, tăng đáng kê so với 50 dự án vào năm 2013.

Các nhà đầu tư cũng quan tâm tới yếu tố ESG và mục tiêu phát triển bền vững. Cùng với đó là câu chuyện tích hợp suối khoáng nóng, mô hình Onsen và các yếu tố chăm sóc sức khỏe vào hoạt động kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng. Khách hàng ngày càng ưu tiên trải nghiệm hợp với giá trị cá nhân, cải thiện sức khỏe. Do đó, các dự án có thể truyền đạt những cam kết về yếu tố sức khỏe sẽ có thể cạnh tranh tốt hơn và khả năng tăng giá trị sau này.

Theo ông Mauro, cũng cần chú ý tới yếu tố phát triển bền vững, cụ thể ở những điểm đến ven biển như Cam Ranh, Phú Quốc… Đó là những nơi vừa có thể phát triển hoạt động du lịch vừa bảo tồn được giá trị cộng đồng và đảm bảo chất lượng cảnh quan, môi trường./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024