Thực hiện chuyên đề “Nhận diện môi trường kinh doanh Bất động sản, dự án khu nhà ở đô thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2021-2022 theo quy định của Pháp luật” Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển đã nhận được nhiều kiến nghị của người dân là các nhà đầu tư bất động sản tại nhiều huyện, thành phố tại tỉnh Vĩnh Phúc về việc Công ty CP Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc (Cty Bảo Quân) huy động vốn khi dự án chưa được cơ quan chức năng phê duyệt.

Trụ sở Công ty CP Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc tại xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

Trong quá trình nhận diện các vấn đề liên quan đến những ý kiến trái chiều của người dân về sự việc của Công ty CP Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc, phóng viên đã đặt lịch làm việc bằng giấy giới thiệu đến Công ty Bảo Quân và Sở Xây dựng Vĩnh Phúc nhưng qua nhiều ngày không có bất cứ phản hồi nào từ phía Công ty CP Bê tông Bảo Quân, cũng như Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc.

Đồng thời, theo quan sát của phóng viên, tại vị trí Công ty CP Bê tông Bảo Quân hiện vẫn đang sản xuất, hoạt động bình thường, không có bất cứ dấu hiệu nào của một dự án đô thị. Điều đó cho thấy những kiến nghị của người dân là hoàn toàn có căn cứ.

Công ty CP Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc nhìn từ bên ngoài.

Thấy được đây là sự việc phức tạp, liên quan đến quyền lợi nhiều người, nếu như sự việc kéo dài sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý các nhà đầu tư, tâm lý nhân dân khi bỏ một lượng tiền lớn đề “mua bò vẽ bóng” của Công ty CP Bê tông Bảo Quân.

Thông tin hợp đồng góp vốn của người dân cung cấp gây bất ngờ, với nội dung được ghi trong “Khế ước vay vốn” do công ty Bảo Quân lập để huy động vốn của người dân.

Một doanh nghiệp tại Vĩnh Phúc huy động vốn cho dự án bất động sản trước khi dự án được phê duyệt
Khế ước vay vốn do Công ty CP Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc lập để ký với người dân nhằm huy động vốn

Đối chiếu theo quy định của pháp luật về việc chủ đầu tư huy động vốn theo hình thức trên là chưa phù hợp, đặc biệt khi dự án quy hoạch lại của Công ty Cổ phần Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt; nhưng đã “hứa” đồng ý bán với giá ngoại giao cho người dân, khách hàng khi được phê duyệt;

Một người dân trên địa bàn huyện Yên Lạc cho biết, dự án đó vẽ lên rất đẹp, đường rộng, giá lại rất “mềm” so với thị trường tại thời điểm góp vốn, tuy nhiên, đến nay đã gần 2 năm (từ tháng 3/2021 đến nay - PV) phía công ty vẫn chưa có “động tĩnh” gì về việc triển khai dự án. "Mặc dù bên trong Khế ước vay vốn ghi rõ, nếu dự án không được phê duyệt thì Công ty sẽ trả lại toàn bộ số tiền gốc và kèm theo lãi suất 8%/năm nhưng tôi vẫn rất lo lắng" - Một người tham gia góp vốn chia sẻ.

Theo như Khế ước vay vốn mà người dân cung cấp, con số lên đã tới hơn 100, tức là đã có hơn 100 tờ Khế ước vay vốn được lập có dấu đỏ của Công ty Cổ phần Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc và trực tiếp do ông Bùi Xuân Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty ký với khách hàng cho vay vốn.

Trên cơ sở những nội dung như trên, đối chiếu với các quy định về Luật Xây dựng thì hoàn toàn trái quy định. Trong khi để huy động vốn và trả lại vốn bằng đất dự án thì Chủ đầu tư phải được phê duyệt đầu tư, được giải phóng mặt bằng, giao đất, có đủ bản đồ quy hoạch 1/500, biên bản bàn giao mốc giới dự án, có giấy phép xây dựng các hạng mục dự án… Tuy nhiên, Công ty CP Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc chưa cấp chủ trương đầu tư nhưng đã tiến hành huy động vốn với nội dung phục vụ sản xuất kinh doanh là trái với các quy định của điều 69 Luật Nhà ở năm 2014 và Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Nhà ở, quy định về các hình thức huy động vốn đầu tư.

Căn cứ vào điểm a khoản 2 và khoản 3 Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, việc huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này phải thông qua hợp đồng góp vốn hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh. Chủ đầu tư chỉ được ký kết các hợp đồng này sau khi có đủ 04 điều kiện. Cụ thể:

- Một là, dã có hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phê duyệt theo quy định của pháp luật;

- Hai là, dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã thực hiện xong giải phóng mặt bằng theo tiến độ thực hiện dự án được phê duyệt;

- Ba là, đã có biên bản bàn giao mốc giới của dự án;

- Cuối cùng, đã có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn của Sở Xây dựng nơi có dự án. Chủ đầu tư phải có văn bản kèm theo giấy tờ chứng minh đủ điều kiện huy động vốn quy định tại các Điểm a, b và c Khoản này gửi Sở Xây dựng đề nghị có văn bản thông báo đủ điều kiện được huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở.

- Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của chủ đầu tư, Sở Xây dựng phải kiểm tra hồ sơ; nếu hồ sơ có đủ giấy tờ theo quy định tại Điểm này thì Sở Xây dựng phải có văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện được huy động vốn gửi chủ đầu tư; nếu hồ sơ chưa có đủ giấy tờ chứng minh đủ điều kiện được huy động vốn thì phải có văn bản nêu rõ lý do.

- Trường hợp đã đủ điều kiện huy động vốn quy định tại các Điểm a, b và c Khoản này và chủ đầu tư đã gửi hồ sơ đề nghị nhưng quá thời hạn quy định tại Điểm này mà Sở Xây dựng không có văn bản thông báo thì chủ đầu tư được quyền ký hợp đồng huy động vốn nhưng phải chịu trách nhiệm về việc huy động vốn này; Sở Xây dựng phải chịu trách nhiệm về việc thông báo hoặc không có văn bản thông báo việc đủ điều kiện được huy động vốn sau khi nhận được hồ sơ đề nghị của chủ đầu tư.

Để môi trường đầu tư kinh doanh bất động sản tại Vĩnh Phúc diễn ra công khai, minh bạch, có hiệu quả, góp phần thực hiện hoá mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, với những nội dung nghiên cứu, so sánh với các điều Luật của Quốc Hội ban hành, Toà soạn Kinh doanh và Phát triển mong muốn đóng góp ý những nội dung quan trọng như trên để các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc xem xét, điều chỉnh và có những giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp cung như để người dân tin tưởng đầu tư vào các dự án.