Trong số các dự án đó có 140 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị, tương ứng gần 41,5 triệu mét vuông sàn nhà ở, 221.507 căn hộ; 48 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, tương ứng gần 2,9 triệu mét vuông sàn nhà ở, 3.900 căn hộ; 21 dự án nhà ở tái định cư với khoảng 817.700 mét vuông sàn nhà ở, 10.232 căn hộ và 10 dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Trong năm 2022, tại Hà Nội có khoảng 15.100 căn hộ chung cư được mở bán, giảm 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng căn bán được trong năm 2022 đạt 16.600 căn, được duy trì ở mức tương đối khả quan, trong đó có 65% số căn bán được trong năm được ghi nhận vào nửa đầu năm 2022.

Đối với phân khúc nhà ở gắn liền với đất, thị trường cuối năm 2022 ghi nhận đợt mở bán đầu tiên của dự án Vinhomes Ocean Park (VOCP) 3 - The Crown. Trong quý IV/2022 đã có tổng cộng 5.587 căn được mở bán mới đến từ 3 dự án.

Tổng số căn mở bán mới lũy kế cả năm 2022 đạt 16.249 căn, đạt kỷ lục số căn mở mới trong một năm và thậm chí vượt tổng nguồn cung mở mới căn hộ chung cư tại Hà Nội trong năm. Phần lớn nguồn cung mở bán mới nhà ở gắn liền với đất của năm 2022 tới từ các đại đô thị VOCP2 và VOCP3 của Vinhomes.

Nguồn cung sản phẩm bất động sản tại Hà Nội vẫn ở mức thấp, chủ yếu từ các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư từ trước. Dự án đầu tư mới được chấp thuận, chỉ một vài dự án đấu giá đất với quy mô nhỏ.

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính chia sẻ: “Rất hiếm các dự án mới trong năm 2022. Trong số lượng hiếm hoi các dự án được phê duyệt, không thấy sự xuất hiện của dự án nhà ở, chỉ thấy phê duyệt các dự án về dịch vụ. Thị trường thiếu vắng hẳn các sản phẩm nhà ở phù hợp túi tiền của số đông người dân. Nguồn cung căn hộ bình dân giảm 79% so với năm 2019”.

Giao dịch bất động sản trên thị trường bất động sản Hà Nội năm 2022 trầm lắng hơn cuối năm 2021. Lượng sản phẩm được chào bán trên thị trường tập trung chủ yếu tại các dự án nhà ở thuộc các quận, huyện vùng ven do ưu thế về quỹ đất. Phân khúc căn hộ chung cư trung và cao cấp chiếm đa số nhưng giá rất cao. Lượng giao dịch thấp, chỉ đạt khoảng 10% lượng sản phẩm chào bán ra thị trường. Lượng giao dịch nhà ở thấp tầng cũng rất thấp, thậm chí gần như không có giao dịch do giá bán cao.

Báo cáo "Triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2023" của CBRE Việt Nam cho thấy, thị trường bất động sản Hà Nội vẫn đang đối mặt với thách thức, và đang trên con đường phục hồi.

Nguồn cung có cải thiện trong năm 2023 không?

Nhận định về nguồn cung nhà ở trong năm 2023, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam dự báo, nếu lạm phát tiếp tục được duy trì dưới mức 4,5%; tỷ giá được kiểm soát; thị trường bất động sản có các chính sách được ban hành theo hướng thúc đẩy phát triển dự án phù hợp với nhu cầu thị trường, cải thiện dòng tiền cho người vay mua nhà ở xã hội, nhà ở bình dân; cải thiện điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp, thì bắt đầu từ cuối quý I-2023, những dự án phù hợp với nhu cầu thị trường có khả năng sẽ được khai thông.

Còn theo nhận định của các chuyên gia của Công ty CBRE cho biết, thị trường nhà ở gắn liền với đất của Hà Nội sẽ tiếp tục ghi nhận các đợt mở bán của dự án VOCP3 và một vài dự án khác bao gồm Vinhomes Cổ Loa Đông Anh ở phía Bắc và Mailand Hanoi City ở phía Tây. Tổng nguồn cung mở bán mới trong thời gian tới dự kiến đạt hơn 16.000 căn.

Giá bán thứ cấp với giả định các diễn biến vĩ mô như hiện tại trên thị trường thì sẽ ổn định hơn trong nửa cuối năm 2023. Các chuyên gia của CBRE dự báo, xu hướng giảm giá của phân khúc này có thể sẽ tiếp diễn đến hết quý II/2023 trước khi giá bán bắt đầu tăng trở lại từ năm 2024…

Về mức độ căn hộ mở bán mới tại Hà Nội, các chuyên gia của Công ty CBRE dự kiến, trong năm 2023 có thể giảm nhẹ hoặc tương đương mức mở bán của 2022, đạt khoảng 14.000 – 16.000 căn.

Số căn bán được dự kiến sẽ duy trì ở mức tương tự như năm 2022 trong khi nguồn cung mới chưa phục hồi. Giá sơ cấp được dự báo sẽ tăng 4 -7% mỗi năm trong vòng 3 năm tới nhờ nâng cấp định vị của các dự án khu đô thị và dự kiến mở bán các dự án cao cấp và hạng sang tại các vị trí đắc địa.

Chuyên gia của CBRE nhận định, thách thức về kinh tế vĩ mô hiện tại bao gồm việc siết chặt tín dụng và lãi suất tăng cao sẽ kéo theo sự trì hoãn các đợt mở bán của một số dự án, cũng như tiến độ thi công của những dự án hiện hữu sẽ bị ảnh hưởng.