ISSN-2815-5823
Thứ ba, 03h26 12/06/2018

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều: Rất tốt, một mối quan hệ xuất sắc!

(KDPT) – Không chỉ Tổng thống Donald Trump mà ngay cả những người tiền nhiệm của ông cũng từng nghĩ tới việc sẽ sử dụng các biện pháp quân sự để ngăn chặn chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, hôm nay (12/6) điều đó có thể sẽ đi vào dĩ vãng bởi tại Singapore, hai nhà lãnh đạo đã gặp gỡ trực tiếp và đưa ra những lời lẽ “dễ nghe” dành cho nhau, trái ngược với tình hình căng thẳng cách đây vài tháng.

Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên bắt tay trước khi tiến vào hội đàm.

Khách sạn Capella là nơi chứng kiến cuộc gặp mặt lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên. Theo lịch làm việc chính thức được Nhà Trắng công bố tối 11-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ bắt đầu cuộc hội đàm thượng đỉnh lịch sử của họ bằng phiên đối thoại riêng theo kiểu “một đối một” chỉ cùng người phiên dịch của họ trong vòng 45 phút. Cuộc hội đàm kín sẽ bắt đầu vào lúc 9h15 sáng 12-6 (giờ Singapore), tức khoảng 8h15 sáng cùng ngày giờ Việt Nam.

Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên bước ra từ hai bên bục được chuẩn bị sẵn, cùng chìa tay về phía nhau trước khi bắt tay, nhìn vào nhau, mỉm cười và trò chuyện.

Hai lãnh đạo không tỏ ra quá niềm nở trong lúc chụp ảnh. Trump và Kim sau đó cùng đi tới thư viện tại khách sạn để họp riêng trong 45 phút. Đây là cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm với lãnh đạo Triều Tiên.

Sau cái bắt tay lịch sử, hai nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Donald Trump bước vào hội đàm tay đôi, dự kiến kéo dài 45 phút.

Tổng thống Trump: “Tôi hi vọng chúng ta sẽ có một cuộc gặp cực kỳ thành công, một mối quan hệ cực kỳ lớn”.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un: “Có rất nhiều trở ngại nhưng chúng ta đã vượt qua tất cả và gặp nhau ngày hôm nay đây!”

Theo Straits Times, cú bắt tay giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên diễn ra trong 12 giây. Hai ông sau đó trao đổi ngắn gọn trước khi cùng bước vào phòng hội đàm.

Lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ bước ra ngoài sau cuộc họp riêng.

Sau 35 phút họp riêng, Ông Trump và ông Kim đã rời phòng hội đàm kín sau khoảng 35 phút. Nội dung, tất nhiên không được tiết lộ. Hai nhà lãnh đạo vừa đi vừa nói chuyện trên hành lang khách sạn.

“Rất, rất tốt” – tổng thống Mỹ trả lời khi được hỏi về cuộc hội đàm kín với nhà lãnh đạo Triều Tiên. “Một mối quan hệ xuất sắc” – ông Trump nói lớn với các phóng viên từ ban-công khách sạn trong lúc đi cùng ông Kim Jong Un.

Sau cuộc họp riêng giữa hai nhà lãnh đạo, cuộc gặp song phương của phái đoàn hai nước được bắt đầu.

Thành phần tham dự cuộc họp song phương Triều Tiên: nhà lãnh đạo Kim Jong Un, Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho và người tiền nhiệm Ri Su Yong.

Phía Mỹ có Tổng thống Donald Trump, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly

Đây là cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa một tổng thống đương nhiệm của Mỹ và một nhà lãnh đạo Triều Tiên. Cuộc thượng đỉnh tại Singapore là kết quả của hàng loạt nỗ lực ngoại giao từ cả hai nước trong vài tháng qua, theo sau các cuộc gặp thượng đỉnh Hàn – Triều. Singapore được chọn là nơi tổ chức thượng đỉnh Trump – Kim vì chính sách ngoại giao trung lập. Chi phí tổ chức cuộc gặp lịch sử này được ước tính vào khoảng 15 triệu USD, chủ yếu dành cho công tác an ninh.

PV

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024