ISSN-2815-5823

Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam - Tứ Xuyên (Trung Quốc )

(KDPT) - Ngày 3/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc (Tứ Xuyên).

Với sự tham dự của gần 120 doanh nghiệp hai bên, hội nghị là cơ hội trao đổi, kết nối và đẩy mạnh hợp tác nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu chính ngạch hai chiều các sản phẩm nông sản, thủy sản, máy móc thiết bị.

Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết: Trong bối cảnh Trung Quốc đã chính thức mở cửa cho phép nhiều loại nông, thủy sản có thế mạnh của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong năm 2022 và tận dụng cơ hội Trung Quốc đã dỡ bỏ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 từ ngày 8/1/2023, hội nghị đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại Tứ Xuyên (Trung Quốc), bà Hoàng Lê cho biết, Tứ Xuyên là trung tâm của miền Tây Trung Quốc, có thủ phủ là Thành Đô - một trong những trung tâm giao thông vận tải và giao thương quan trọng của Trung Quốc.

Năm 2022, Tứ Xuyên có dân số 84 triệu, quy mô dân số đứng thứ tư trong các tỉnh, thành phố Trung Quốc; đứng thứ sáu về kinh tế của Trung Quốc với GDP năm 2022 đạt 5.674 tỷ Nhân dân tệ và GDP bình quân theo đầu người đạt 10.072 USD.

Quy mô ngoại thương của tỉnh Tứ Xuyên năm 2022 đạt 151,1 tỷ USD, tăng 2,7% so với năm 2021, trong đó kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên đạt khoảng 11,3 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 7,4% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Tứ Xuyên. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Tứ Xuyên trong các nước ASEAN.

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác Việt Nam - Tứ Xuyên (Trung Quốc).

Cũng theo bà Hoàng Lê, Tứ Xuyên có vị thế quan trọng, nằm trong các quy hoạch chiến lược phát triển liên kết vùng trọng điểm của Trung Quốc như: "Tuyến đường vận tải liên vận quốc tế trên bộ - trên biển mới", "Vành đai kinh tế sông Trường Giang", chiến lược “Song Thành” (Trùng Khánh - Thành Đô), tuyến đường sắt Trung Quốc - châu Âu. Do đó, Tứ Xuyên có vai trò kết nối liên thông giữa khu vực nội địa Trung Quốc với các nước láng giềng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Tại hội nghị các đại biểu đã chứng kiến lễ ký 03 Bản ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Tứ Xuyên (Trung Quốc). Thông qua việc ký kết các Bản ghi nhớ, doanh nghiệp hai bên sẽ có thêm cơ sở để tăng cường hợp tác, qua đó, cùng thúc đẩy mối quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024