Nhiều doanh nghiệp, đã chuẩn bị chu đáo những không gian trải nghiệm văn hóa và cà phê miễn phí để chào đón du khách tới Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2023.

Theo đó, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 sẽ được tổ chức từ ngày 10/3 - 14/3/2023 tại TP. Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh. Dự kiến của ban tổ chức năm nay sẽ có khoảng 50.000 lượt khách đến Buôn Ma Thuột trong dịp này và có 18 hoạt động chính thức được diễn ra.

Nguyên liệu cà phê luôn được chú trọng ngay từ những khâu thu, haisi, phơi khô

Đến thời điểm, đã có hơn 300 quán cà phê trên địa bàn phục vụ cà phê miễn phí cho người dân, du khách dịp Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023. Đây là những quán lớn, cơ bản bảo đảm các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm, có không gian rộng, đã đăng ký hưởng ứng Lễ hội.

Ngoài ra, nhiều quán cà phê vỉa hè cũng tự nguyện miễn phí cà phê dịp diễn ra Lễ hội, ít nhất là trong ngày 10/3. Tại Thành phố Buôn Ma Thuột, tuyến đường Phan Đình Giót nằm ngay trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột, nơi có hàng me cổ rất đẹp sẽ trở thành phố thưởng thức cà-phê miễn phí trong dịp diễn ra Lễ hội Cà-phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.

Theo tìm hiểu đây là những quán cà-phê lớn, bảo đảm các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm, có không gian rộng rãi, thoáng mát. Ngoài ra, nhiều quán cà-phê vỉa hè cũng tự nguyện miễn phí cà-phê dịp diễn ra lễ hội, ít nhất là trong ngày 10/3. Bên cạnh đó, trong dịp này, thành phố Buôn Ma Thuột cũng sẽ ra mắt phố thưởng thức cà-phê miễn phí trên tuyến đường Phan Đình Giót, nằm ngay trung tâm thành phố, nơi có hàng me cổ rất đẹp.

Sạch, chất lượng để tạo thương hiệu cà phê Ban Mê

Tuyến phố cà-phê miễn phí sẽ phục vụ trong 5 ngày, từ ngày 10-14/3/2023. Hoạt động này có sự đồng hành của 3 thương hiệu cà-phê lớn trên địa bàn. Tại đây, người dân không chỉ thưởng thức cà-phê mà còn được trải nghiệm các hoạt động văn hóa, văn nghệ liên quan đến cà-phê. Để người dân và du khách thuận lợi trong việc tìm quán cà-phê và các địa điểm du lịch, nhà hàng, cơ sở ăn uống, lưu trú trên địa bàn thành phố trong dịp diễn ra Lễ hội Cà-phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã đưa vào ứng dụng cà-phê và du lịch thành phố Buôn Ma Thuột.

Ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội cho biết: Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột là Lễ hội cấp quốc gia được Chính phủ cho phép tỉnh Đắk Lắk tổ chức. Đây là cơ hội để tỉnh thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc. Do đó, tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị đảm bảo công tác chuẩn bị tốt nhất có thể với những chuỗi hoạt động lễ hội tạo sự hài lòng, ấn tượng sâu sắc cho người dân, du khách. Đặc biệt là đem lại hiệu quả tích cực trong phát triển ngành hàng cà phê Việt Nam nói chung và từng bước đưa đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới theo đúng chủ đề của Lễ hội

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk, hiện nay, 12 doanh nghiệp lữ hành xây dựng 42 tour du lịch phục vụ du khách trong thời gian diễn ra lễ hội. Có nhiều tour hấp dẫn, đặc sắc, mới lạ, linh động về thời gian, đa dạng sản phẩm, tạo nhiều sự lựa chọn cho du khách gắn với thời gian diễn ra hoạt động của lễ hội. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành rà soát chương trình đã có, kiểm tra và chuẩn bị điều kiện tốt nhất phục vụ du khách, đảm bảo an ninh, tuyệt đối an toàn cho du khách; nghiêm túc quán triệt tinh thần, thái độ đón tiếp, hướng dẫn và phục vụ của nhân viên nhằm để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.

Cà phê Ban Mê đang dần khẳng định mình trên thị trường quốc tế

Theo bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tại các điểm du lịch có sông, hồ, thác nước như: sông Sêrêpôk, hồ Lắk, cụm thác Dray Nur và Dray Sáp Thượng, thác Thủy Tiên..., Sở yêu cầu đơn vị khai thác du lịch chuẩn bị tốt phương tiện, lực lượng cứu hộ, phối hợp với cơ quan y tế, lực lượng khác bố trí cán bộ thường trực 24/24 giờ trong những ngày diễn ra Lễ hội nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng, tài sản của khách du lịch và nhân dân đến tham quan.

Ghi nhận, đến thời điểm, nhiều quán đang tất bật chuẩn bị trang trí cảnh sắc, phối cảnh không gian đậm chất Tây Nguyên, tăng cường nhân viên phục vụ, bố trí máy xay, pha chế... để du khách có thêm một dịp chứng kiến các quy trình xay, pha chế ly cà phê “đúng chất” của phố núi. Sự sắp đặt thêm cảnh trí như mái nhà tranh dân dã, đặt vài bộ tách uống cà phê cổ, giới thiệu quy trình pha chế cà phê ngoài trời, đặt thêm chậu hoa, cây cảnh… đang được các cửa hàng, quán cà phê khẩn trương hoàn tất với mong muốn tạo ra không gian lạ mắt, đẹp hơn cho du khách dịp này.

Chị Uyên Phương, chủ hệ thống cà phê Uyên Phương hồ hởi, không chỉ là thưởng thức cà phê, du khách có dịp được thưởng lãm một không gian mở, đậm chất Tây Nguyên và tận mắt chứng kiến các quy trình xay, chế biến ly cà phê ngay tại thủ phủ cà phê. Sự kết hợp độc đáo này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều thú vị hơn cho du khách.

Theo chị Phương, cái cốt yếu phục vụ du khách trong dịp này là mang đến ly cà phê Ban Mê thơm ngon chính hiệu đó nhất thiết phải là hương vị tự nhiên, thuần khiết của hạt cà phê mà không bị pha lẫn bất kỳ thứ gia vị nào khác. Khi gắn bó với cái nguyên chất nhất của cà phê Uyên Phương, chị Phương luôn tuân thủ theo nguyên tắc trên. Dịp Lễ hội lần này,chị muốn phục vụ và giới thiệu rộng rãi với du khách ly cà phê do chính tay mình làm ra từ khi trồng, chăm sóc, được canh tác theo kiểu vườn rừng thuận tự nhiên để có được cái hương vị “bẩm sinh” vốn có của nó.

Cũng giống như nhiều loại hình cà phê khác, Chị Nguyễn Hương, chủ một quán cho biết, du khách lên với phố núi, bao giờ cũng mong muốn tìm thấy một cảm giác trong đó có cảm nhận những vi đắng sảng khoái của ly cà phê thật sự, nguyên chất không bị pha trộn với các thứ nông sản khác. Do đó, dù là phục vụ cà phê miễn phí nhưng chị tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc kinh doanh của quán “cà phê đơn giản chỉ là cà phê” mà thôi.

Với một số người, có khi chỉ là một chỗ ngồi để nhâm nhi ly cà phê, tịnh tâm nghe cuộc sống lắng đọng, nhưng nhất định là phải trong không gian đậm chất Tây Nguyên, nếm đúng vị cà phê được pha chế bằng chính cái tâm và nguyên tắc riêng của người kinh doanh mặt hàng này ở Ban Mê mới làm nên cái “say hồn” phố núi... Sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc và bài bản cho hoạt động thưởng thức cà phê miễn phí dịp Lễ hội lần này cũng chính vì lẽ đó. Điều này góp phần lý giải vì sao, cà phê ở đâu cũng có nhưng Cà phê Buôn Ma Thuột vẫn giữ cho mình một chỗ đứng riêng trong lòng người tiêu dùng.