ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ tư, 14h24 23/10/2024

Kinh tế toàn cầu bị IMF hạ dự báo tăng trưởng

(KDPT) - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu cho năm tới và cảnh báo về những rủi ro gia tăng từ chiến tranh đến chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, sản lượng kinh tế toàn cầu sẽ chỉ tăng 3,2%, chậm hơn 0,1 điểm phần trăm so với ước tính hồi tháng 7. IMF giữ nguyên dự báo cho năm nay ở mức 3,2%. Lạm phát sẽ chậm lại còn 4,3% vào năm tới từ mức 5,8% vào năm 2024.

Quỹ cảnh báo, trong một vài năm tới, nền kinh tế thế giới có khả năng sẽ mở rộng từ mức trung bình hiện tại trong trung hạn, song vẫn không đủ để cung cấp nguồn lực cho các quốc gia đang giảm nghèo và đối mặt với biến đổi khí hậu.

Nhà kinh tế trưởng Pierre-Olivier Gourinchas đánh giá, nền kinh tế toàn cầu đang ngày càng bất ổn.

“Có rủi ro địa chính trị, với khả năng leo thang xung đột khu vực, có thể ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa, có sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ, các chính sách bảo hộ, sự gián đoạn trong thương mại cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động toàn cầu”, ông nói.

Mặc dù triển vọng mới đây của IMF không đề cập rõ ràng đến cuộc bầu cử Hoa Kỳ, nhưng thời điểm Mỹ tổ chức bầu cử sẽ cùng thời điểm bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương từ gần 200 quốc gia sẽ tập trung tại trụ sở IMF và Ngân hàng Thế giới ở thủ đô Washington, chỉ cách Nhà Trắng ba dãy nhà.

Kinh tế toàn cầu bị IMF hạ dự báo tăng trưởng - ảnh 1

Một phân tích của Bloomberg Economics vào đầu năm nay cho thấy, lời tuyên bố của ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về việc áp thuế 60% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và thuế 10% đối với hàng nhập khẩu từ các nước còn lại trên thế giới có thể sẽ thúc đẩy lạm phát và gây áp lực buộc Cục Dự trữ Liên bang phải tăng lãi suất.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 22/10, ông Gourinchas cho hay, thuế quan và bất ổn thương mại giữa các quốc gia có nguy cơ làm giảm mức sản lượng kinh tế toàn cầu khoảng 0,5% vào năm 2026.

Tuần trước, IMF đã nêu lên mối lo ngại về nợ công toàn cầu, dự kiến ​​sẽ đạt 100.000 tỷ đô la, tương đương 93% tổng sản phẩm quốc nội thế giới, vào cuối năm nay. Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đang thúc giục các chính phủ đưa ra quyết sách để ổn định hoạt động vay nợ, đồng thời cắt giảm chi tiêu để quan tâm đến lĩnh vực năng lượng sạch, hỗ trợ dân số già hóa và tăng cường an ninh. "Rủi ro đối với triển vọng nợ có khả năng rất cao sẽ tăng lên", IMF cho biết.

Về triển vọng của năm tới, dự báo của IMF cho khu vực đồng Euro đã bị hạ xuống còn 1,2%, thấp hơn 0,3% so với tháng 7, do sự yếu kém dai dẳng trong hoạt động sản xuất tại Đức và Ý.

Dự báo cho Mexico đã bị cắt giảm nhiều nhất trong số các nền kinh tế lớn trong năm nay và cả năm tới, dựa trên tác động của việc thắt chặt chính sách tiền tệ. Triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay đã bị cắt giảm từ 5% trước đó xuống còn 4,8% do sự yếu kém của lĩnh vực bất động sản và niềm tin của người tiêu dùng thấp, với dự báo năm 2025 vẫn duy trì ở mức 4,5%.

Ông Gourinchas cho biết, mặc dù các biện pháp gần đây của Trung Quốc đang đi đúng hướng, nhưng những biện pháp do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc công bố vào tháng trước vẫn chưa đủ để thúc đẩy tăng trưởng như kỳ vọng. Các biện pháp gần đây từ Bộ Tài chính Trung Quốc vẫn chưa được cập nhật vào dự báo của IMF.

Quỹ này đã tăng ước tính của mình đối với Hoa Kỳ trong năm 2024 lên 2,8% và 2,2% vào năm 2025 do mức tiêu dùng mạnh hơn.

Cơ quan này cũng hoan nghênh các ngân hàng trung ương trên thế giới đã làm chậm lạm phát mà không đẩy nền kinh tế vào suy thoái, điều được ông Gourinchas gọi là "một thành tựu lớn".

Tuy nhiên, IMF cho biết thế giới vẫn phải đối mặt với rủi ro từ chính sách tiền tệ tác động đến tăng trưởng kinh tế nhiều hơn dự kiến. Áp lực nợ công ngày càng trầm trọng hơn ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, cũng như giá lương thực và năng lượng tăng đột biến do cú sốc khí hậu, chiến tranh và căng thẳng địa chính trị./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 23/10/2024