Với chủ để “Hồn dân tộc - Vị quê hương”, lễ hội năm nay của Quảng Trị diễn ra từ ngày 28/4 đến 30/4 ở Khu Dịch vụ Du lịch Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh.

Đây là một trong các sự kiện nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế và du lịch của Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng. Bên cạnh đó, lễ hội còn là một sự kiện văn hóa có sức lan tỏa, quảng quá các giá trị văn hóa tiềm năng, thế mạnh của vùng đất và con người Quảng Trị đến với du khách trong và ngoài nước.

Phát biểu ở lễ khai mạc của chương trình, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt nhận xét: “Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 tại Quảng Trị là một trong những điểm nhấn và sáng tạo của chùm sự kiện diễn ra tại Quảng Trị trong những ngày này, đưa ẩm thực từ vùng đất lịch sử hào hừng đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Qua đó, khẳng định sức sống mãnh liệt của một ‘vùng đất lửa’ kiên cường, hào hùng, hồi sinh và phát triển” .

Khai mạc lễ hội văn hoá - ẩm thực Việt Nam 2023
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc lễ hội.

Tập trung ở mảng ẩm thực, lễ hội tại Cửa Việt năm nay mang tới màu sắc dân gian, truyền thống về ẩm thực Việt Nam trên tất cả các vùng miền. Mỗi món ăn đều gửi gắm câu chuyện về bản sắc, sự giao thoa hương vị cuộc sống, làm nổi bật nét riêng có trong văn hóa Việt. Không những vậy, nó còn thể hiện sự hòa nhập, phát triển, tiếp nối, tạo dựng giá trị riêng trong đời sống hiện đại.

Trong năm 2023, hoạt động chính của lễ hội gồm: trình diễn tinh hoa ẩm thực Việt với sự tham dự của các nghệ nhân 3 miền, hội chợ ẩm thực vùng miền với quy mô khoảng 80 gian hàng, không gian âm nhạc ngoài trời và nhiều hoạt động phong phú bên lề.

Một trong những điểm đặc sắc của lễ hội là sự góp mặt của các nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực hàng đầu Việt Nam như nghệ nhân ưu tú - Phan Tôn Gia Hiền; chuyên gia ẩm thực Tây Nguyên - Nguyễn Hoàng; chuyên gia ẩm thực - Đoàn Thị Hương Giang; Tổng bếp trưởng Butcher Shop Plus - Nguyễn Phước Nguyễn; giảng viên & chuyên gia ẩm thực - Trương Minh Phụng; đầu bếp tỉnh Quảng Trị - Nguyễn Quốc Vương; Ủy viên BCH Hội đầu bếp chuyên nghiệp Bình Dương - Phan Duy Thanh…

Khai mạc lễ hội văn hoá - ẩm thực Việt Nam 2023
Không gian văn hoá ẩm thực đặc sắc tại lễ hội.

Cách bố trí không gian tại chương trình cũng là một nhiểm nhấn đáng chú ý. Ban tổ chức đã bố trí, sắp đặt nhiều không gian với hình thức đẹp mắt, mang tính nghệ thuật. Không gian ẩm thực chia thành khu vực Bắc – Trung – Nam với màu sắc, phối cảnh mang nét đặc trưng văn hó mỗi vùng, miền. Miền Bắc nổi bật với khung cảnh chợ quê thanh bình; miền trung với nét đặc sắc phố cổ Hội An; miền Nam với phong cách phóng khoảng, thân thiện của miền Tây sông nước.

Ngoài ra, sân khấu âm nhạc ngoài trời Sunset Chill music là nơi diễn ra các hoạt động bên lề hấp dẫn phục vụ du khách tham quan Lễ hội, tạo không gian thưởng thức tinh hoa ẩm thức trước bãi biển Cửa Việt nên thơ.

Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023 tại Quảng Trị có sự đồng hành của nhà tài trợ chính là Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Hoạt động này là một trong các chương trình hợp tác trọng điểm giữa Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Sabeco nhằm tôn vinh và quảng bá nét đẹp văn hóa, du lịch và ẩm thực Việt Nam; góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Việt Nam thành điểm đến du lịch hàng đầu khu vực; đồng thời thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế và du lịch quốc gia sau đại dịch COVID-19.

Khai mạc lễ hội văn hoá - ẩm thực Việt Nam 2023
Món ăn Nem Công Chả Phụng được thực hiện bởi Nghệ nhân ưu tú - Nghệ nhân Ẩm thực Cung đình Huế - Phan Gia Tôn Hiền.

Phát biểu trước giờ khai hội, ông Bennett Neo, Tổng Giám đốc Sabeco cho biết ông tự hào cùng các đồng nghiệp Bia Saigon có mặt tại sự kiện tôn vinh văn hóa ẩm thực Việt. “Sabeco tự hào là đối tác đồng hành cùng sự kiện, là thương hiệu bia nội địa hàng đầu của Việt Nam qua rất nhiều thập kỷ, thương hiệu Bia Saigon đã gắn bó gần gũi với ẩm thực và văn hóa Việt Nam. Sự kiện này đã cho chúng tôi cơ hội được giới thiệu với khách du lịch trong và ngoài nước các đặc sản phong phú của vùng miền kết hợp với các loại bia của chúng tôi. Tổng Giám đốc Sabeco cũng hy vọng sự kiện sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch Việt Nam và của tỉnh Quảng Trị, khẳng định vị thế thương hiệu Việt". Ông Bennett nói.