ISSN-2815-5823

Kiên Giang: “Biến” Hòn Sơn thành nam châm du lịch

(KDPT) – Các huyện ven biển phía Nam tỉnh Kiên Giang có lợi thế vượt trội về du lịch biển so với các tỉnh khác ở Tây Nam Bộ. Lãnh đạo của tỉnh cũng đang rất nỗ lực để “biến’ đảo Hòn Sơn – nơi được xem như kiệt tác của thiên nhiên, trở thành một nam châm thu hút khách du lịch.

Hòn Sơn – Kiên Giang.

Hòn Sơn hay còn gọi Hòn Sơn Rái thuộc xã Lại Sơn (huyện Kiên Hải), nằm giữa xã đảo Hòn Tre và quần đảo Nam Du. Cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, môi trường trong lành, biển xanh và những bãi cát tuyệt đẹp như: Bãi Nhà, Bãi Xếp, Bãi Bàng, Bãi Bắc, Bãi Giếng và Bãi Thiên Tuế là những điểm thu hút khách du lịch tại đây. Trên Hòn Sơn có những con đường quanh co và dòng suối trong xanh, mát lành tạo cảnh quan thơ mộng, hấp dẫn. Bãi Nhà, Bãi Bắc và Núi Ma Thiên Lãnh là ba địa điểm cao nhất ở hòn đảo này. Nơi đây còn có một số đền chùa cùng các lễ hội truyền thống mang đậm giá trị văn hóa đặc trưng của vùng đất Tây Nam.

Theo ông Đặng Văn Hường, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) xã Lại Sơn, tiềm năng du lịch của đảo Hòn Sơn đang được chú trọng khai thác. Lại Sơn đã đón số lượng khách du lịch kỷ lục, hơn 10.000 người trong Năm Du lịch quốc gia 2016 với chủ đề: “Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long”. Mặc dù còn những hạn chế về cơ sở hạ tầng và dịch vụ nhất định, Hòn Sơn đã có được chỗ đứng trong ngành du lịch Kiên Giang và cả vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Với thực tế không có khách sạn hiện đại, nhà hàng sang trọng hay dịch vụ cao cấp, Lại Sơn khắc phục khó khăn bằng cách đẩy mạnh dịch vụ lưu trú tại nhà. UBND xã đang làm việc với các cơ quan liên quan để đào tạo kỹ năng giao tiếp và dịch vụ du lịch cho các doanh nghiệp, hộ gia đình có nguyện vọng thực hiện hoạt động dịch vụ du lịch tại đây. Nhiều cơ sở hạ tầng được xây dựng để phục vụ phát triển kinh tế xã hội như: đường xá và cầu cảng. Vào tháng 11/2016, đường dây điện 110kV từ đất liền được đưa vào hoạt động, để cung cấp điện cho khoảng 2.000 hộ gia đình với hơn 8.000 người ở xã Lại Sơn. Một hồ chứa nước ngọt lớn có thể tích 80.000 mét khối đang được xây dựng, dự kiến ​​sẽ là một nguồn cung cấp nước ngọt chính cho người dân đảo.

Phó Chủ tịch Đặng Văn Hường cũng cho biết, giờ chỉ mất 90 phút để đi từ thành phố Rạch Giá đến Lại Sơn bằng tàu cao tốc, giúp đưa ngày càng nhiều khách du lịch đến xã đảo. Hai dự án trọng điểm là đường dây điện và hồ chứa nước ngọt, cùng với các cơ sở hạ tầng khác đã tạo ra sự đổi mới cho xã đảo này, trở thành một tiềm lực lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội địa phương, đặc biệt là du lịch, ông nói thêm.

Cùng với địa điểm du lịch trên bãi biển Bãi Bàng của đảo Hòn Sơn đang chờ phê duyệt, nhiều nhà hàng và khách sạn được xây dựng rầm rộ trên bãi biển Ông Bo. Ngoài ra, các hình thức du lịch như: bơi lội, lặn san hô, tham quan bằng thuyền, câu cá, câu mực và tour đi bộ leo núi Ma Thiên Lãnh cũng được chú trọng phát triển. Điều này đang góp phần biến đảo Hòn Sơn thành một địa điểm thu hút khách du lịch. Chính quyền sẽ đẩy mạnh đầu tư phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, nhằm phát triển du lịch bền vững ở đảo Hòn Sơn, Phó Chủ tịch Đặng Văn Hường nhấn mạnh.

Trước mắt, Ban Lãnh đạo sẽ tập trung vào dịch vụ lưu trú tại nhà, bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên và đảm bảo an toàn cho du khách để Hòn Sơn thực sự trở thành một điểm đến hấp dẫn, thú vị và thân thiện với thiên nhiên. Về lâu dài, chính quyền nơi đây sẽ thiết lập những kế hoạch cụ thể, rõ ràng và mang tính chiến lược để Hòn Sơn không chỉ là điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế, mà còn là cầu nối chiến lược giữa các huyện đảo với đất liền, giữa các tỉnh Tây Nam bộ.

ÁNH DUY

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024