ISSN-2815-5823

Kỳ tích: Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành vé tham dự World Cup 2023

(KDPT) – Trong trận đấu quyết định chiều 6/2, trên sân D.Y.Patil (Navi Mumbai, Ấn Độ), Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã giành chiến thắng 2-1 trước đối thủ Đài Bắc (Trung Hoa), xuất sắc giành tấm vé trực tiếp tham dự World Cup 2023. Đây là lần đầu tiên chúng ta được tham dự FIFA World Cup ở cấp độ Đội tuyển Quốc gia trên sân cỏ.

Chương Thị Kiều ghi bàn thắng mở tỷ số cho Việt Nam.

Sau lần lỡ hẹn với World Cup 2015 khi thua Thái Lan ở trận play-off trên sân nhà, tuyển nữ Việt Nam đã có lần đầu tiên tham dự sân chơi lớn nhất thế giới nhờ hai pha lập công của Chương Thị Kiều và Nguyễn Thị Bích Thùy giúp tuyển nữ Việt Nam hạ Đài Loan (Trung Quốc) với tỷ số 2-1.

Cầu thủ Bích Thùy ăn mừng sau khi nâng tỷ số lên 2-1.

Ngay sau khi Đội tuyển Bóng đá nữ Quốc gia giành chiến thắng 2-1 trước Đội tuyển nữ Đài Bắc Trung Hoa tại lượt trận play-off, để lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền tham dự Giải Vô địch Bóng đá Nữ thế giới (World Cup Nữ 2023), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, khen ngợi toàn thể các cầu thủ và Ban Huấn luyện.

Chủ tịch nước bày tỏ niềm vui, niềm tự hào của người hâm mộ Việt Nam khi dõi theo cả quá trình tập luyện và thi đấu, nhất là được chứng kiến những giây phút các cầu thủ bóng đá nữ Việt Nam làm nên chiến thắng, ghi dấu mốc lịch sử đối với nền bóng đá Việt Nam. Đây là một thành tích xứng đáng có được từ những nỗ lực không biết mệt mỏi, ý chí Việt Nam, quyết tâm sắt đá, tinh thần khắc phục mọi khó khăn của một tập thể đoàn kết, tài năng, dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Mai Đức Chung.

Chủ tịch nước chia sẻ, người hâm mộ Việt Nam tự hào về tinh thần quả cảm, tinh thần của những “con cháu Bà Trưng, Bà Triệu” mà các “nữ chiến binh áo đỏ” đã thể hiện. Lịch sử Bóng đá Việt Nam sẽ mãi ghi nhận dấu mốc đáng tự hào này. Việt Nam sẽ tham gia một Giải Vô địch Bóng đá thế giới, bởi chúng ta đã dám ước mơ và đã nỗ lực hết mình vì giấc mơ đó.

Chủ tịch nước chúc các cầu thủ và Ban Huấn luyện sẽ tiếp tục nỗ lực để vươn tới những thành công lớn hơn nữa trong chặng đường đầy thử thách và vinh quang sắp tới.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan liên quan xem xét để có hình thức khen thưởng xứng đáng Đội tuyển vì đã đạt được thành tích đặc biệt này. Đồng thời, các cơ quan hữu quan quan tâm hơn nữa và có các chính sách kịp thời tiếp tục phát triển bóng đá nữ ở Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết sẽ gặp mặt chúc mừng thành tích của đội tuyển nữ ngay sau khi đội về nước. Đồng thời, Thủ tướng cho biết các doanh nghiệp cam kết sẽ thưởng nóng cho đội tuyển nữ 4 tỉ đồng.

Ông Trần Quốc Tuấn – quyền chủ tịch VFF – cho biết tổng số tiền thưởng của VFF cho đội nữ từ đầu chiến dịch vòng chung kết Asian Cup 2022 đến nay là 5,5 tỉ đồng. Thành tích của đội tuyển nữ theo ông Tuấn là có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ năm 2018 đến nay.

Ngay sau trận đấu, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã gửi lời chúc mừng, cũng như đánh giá cao những gì mà tuyển nữ Việt Nam làm được trước Đài Bắc Trung Hoa, qua đó lần đầu giành vé dự World Cup.

“Sau khi thắng Thái Lan 2-0 và chứng kiến Đài Bắc Trung Hoa làm tốt hơn tỷ số này 2 ngày sau đó, đội tuyển Việt Nam bước vào trận đấu quyết định với nhiệm vụ phải giành chiến thắng,” trang chủ FIFA viết.

“Nhưng đội tuyển Việt Nam đã vượt qua thách thức đó. Những bàn thắng của Chương Thị Kiều và Nguyễn Thị Bích Thùy mang về chiến thắng lịch sử và xứng đáng cho họ tại Navi Mumbai”.

Ông Mai Đức Chung, HLV trưởng Đội tuyển Nữ Việt Nam bày tỏ cảm ơn toàn thể các cầu thủ và ban huấn luyện với thành quả ngọt ngào vừa giành được.

HLV Mai Đức Chung chia sẻ: "Chúng tôi rất mừng vì đã giành được thắng lợi cuối cùng ngày hôm nay như đã hứa với người hâm mộ. Không có gì tả nổi niềm vui mừng đó. Những bàn thắng ghi bàn của chúng tôi rất đẹp và đúng lúc. Tôi xin cảm ơn tất cả các cầu thủ và tập thể đội tuyển Nữ Việt Nam".

Đội trưởng Huỳnh Như và trung vệ Chương Thị Kiều xúc động sau khi tuyển nữ Việt Nam thắng Đài Loan (Trung Quốc) để giành vé dự World Cup nữ 2023.

“Chiến thắng này là hạnh phúc của cá nhân tôi, các cầu thủ và ban huấn luyện. Tuyển nữ Việt Nam chưa từng dự World Cup. Chúng tôi làm nên lịch sử, do đó từng cá nhân đều hạnh phúc”, đội trưởng Huỳnh Như của tuyển Việt Nam chia sẻ.

Huỳnh Như nhấn mạnh chiến thắng trước Đài Loan (Trung Quốc) là nỗ lực của tất cả. Toàn đội cố gắng từ ngày đầu tiên đến những phút cuối cùng trước Đài Loan (Trung Quốc) trên sân.

“Tôi vui và hạnh phúc. Trước tiên, tôi cảm ơn huấn luyện viên và đồng đội. Hôm nay, tôi chiến đấu hết mình vì cổ động viên. Ngay lúc này, cảm giác của tôi lâng lâng và sung sướng không thể diễn tả. Có lẽ chúng tôi sẽ ôm nhau và khóc”, trung vệ Chương Thị Kiều bày tỏ.

Tuyển Việt Nam là đại diện sau cùng của châu Á tranh tài ở World Cup nữ 2023. Đây là giải đấu FIFA tăng số đội tham dự vòng chung kết từ 24 lên 32. Tiền thưởng cho các chặng ở World Cup nữ 2023 cũng cao ít nhất gấp 2 lần so với giải đấu năm 2019.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024