ISSN-2815-5823

Một bộ phận bỏ phố về quê, đi làm vài chục km mỗi ngày vẫn thấy vui

(KDPT) - Hiện nay, nhiều người trẻ Trung Quốc đã lựa chọn việc rời xa trung tâm để về sống ở các vùng ngoại ô hoặc về hẳn quê để tránh xa sự xô bồ. Việc đi làm hàng chục km đã không còn là mối lo ngại của những người này.

Sau những ngày bôn ba, lăn lộn tại thành phố, nhiều người trẻ Trung Quốc cho rằng cuộc sống yên bình tại các vùng quê, vùng ngoại ô là điều mà họ mong muốn có được hằng ngày. Khi tâm lý thoải mái họ cũng cảm thấy hiệu quả công việc của mình cao hơn mà không cần phải chạy đua với thời gian. Hãy nghe câu chuyện của những người trẻ sau đây để xem công cuộc bỏ phố về quê của họ diễn ra thế nào.

1. Trường hợp đầu tiên là của Chu Anh Kỳ 32 tuổi, là một nhà biên tập sách hiện đang sống ở thị trấn Chedun, Thượng Hải

Hàng ngày lịch trình của Anh Kỳ bắt đầu từ khá sớm, cô ra khỏi nhà từ lúc 7h45 để bắt tàu đến ga Nam Thượng Hải, sau đó chuyển sang tàu điện ngầm để đi trong thành phố, thông thường quãng đường này sẽ mất khoảng 1 giờ  đồng hồ nhưng vẫn kịp để cô vào làm trước 9 giờ sáng.

Sau khi nghe lịch trình này nhiều người đã bày tỏ việc đi lại này quá vất vả và bất tiện nhưng bản thân cô lại thấy thích. Thông thường khi ngồi trên tàu cô sẽ có thêm thời gian để đọc sách, dịch thuật, ngắm nhìn khung cảnh xung quanh mà không cần phải căng não để di chuyển giữa dòng người đông đúc trong thành phố.

Sống ở vùng ngoại ô đi làm ở thành phố là trải nghiệm rất đáng để thử
Sống ở vùng ngoại ô đi làm ở thành phố là trải nghiệm rất đáng để thử

Trước đó, cô quyết định chuyển về vùng ngoại ô là vì thích ngắm những cảnh quan thiên nhiên và tận hưởng không khí trong lành. Năm 2016, cô đã xuất bản một quyển sách tranh vì thời gian đó có nhiều cơ hội để tiếp xúc và tìm hiểu các loài động vật nên cô rất yêu thích loài chim.

Thời gian sống ở thành thị, ngôi nhà cô thuê không có không gian rộng và rất ít chim. Đa phần những điểm ngắm chim đều nằm ở ngoại ô và phải mất từ hai đến ba giờ đồng hồ di chuyển. Chính vì thế năm 2018 cô đã suy nghĩ và quyết định chuyển sang vùng ngoại ô để sinh sống.

Sau quá trình cân nhắc cô cảm thấy thị trấn Chedun là một nơi vô cùng hoàn hảo. Tại đây, có rất nhiều không gian trống nên cũng có thể thoải mái ngắm nhìn và tìm hiểu về những loài chim. Theo quan sát của cô trong sáu năm qua có tổng cộng 114 loại chim mà cô biết đến trong đó có nhiều loại cô chưa bao giờ nhìn thấy ở thành phố.

Sau 5 năm sống ở ngoại ô, Anh Kỳ đã không còn nhớ đến cuộc sống tại thành phố, việc cô đến đây chỉ đến kiếm tiền nên cô chấp nhận việc đi xa. Thi thoảng cô cũng vào thành phố dịp cuối tuần nhưng sự chật chội, ồn ào của nơi đây khiến cô không thể quen được nữa. Theo chia sẻ của Anh Kỳ ở vùng ngoại ô vẫn thiếu thốn khá nhiều tiện ích nhưng hãy hạ thấp các tiêu chuẩn để làm quen với điều này và tìm được sự an yên.

2. Lizhi - 32 tuổi làm việc tự do đang sống tại làng Longxue, TP. Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông

Sau khi tốt nghiệp đại học Lizhi đã làm việc cho một công ty xuất nhập khẩu trong suốt 8 năm. Tuy nhiên, sau đó cô đã rời bỏ công việc này để chuyển về một ngôi làng ở Trung Sơn trải nghiệm cuộc sống trồng ruộng của nông dân. Cô không cần áp lực, không cần chấm công sẽ làm việc khi bình minh bắt đầu và về nhà khi hoàng hôn buông xuống.

Thời gian đầu cô chưa quen với nhịp sống này khi không có đồ ăn nhanh, ở đây chủ yếu là côn trùng và không khí trong lành. Việc đang sinh sống ở một thành phố lớn lại trở về vùng nông thôn khiến cô phải học cách thích nghi dần. May mắn sau một thời gian ngắn cô cũng đã làm quen được với guồng quay vốn có.

Cô không chọn xây nhà như nhiều người khác mà đã mua hai chiếc container để giữa cánh đồng để sinh sống. Sau khi chuyển đến đây cô cảm thấy khá tự do và đang sở hữu một tài khoản mạng xã hội để chia sẻ kiến thức của mình về việc sử dụng tinh dầu. Còn chồng cô làm trong lĩnh vực điện ảnh truyền hình nên thi thoảng sẽ hỗ trợ cô trong quay hình và cũng làm thêm một số công việc liên quan tại tỉnh Quảng Đông.

Mặc dù công việc này không mang lại thu nhập cao nhưng cũng đủ để hai người sinh sống vì mọi thứ tại thị trấn này cũng không quá đắt. Cô cho biết không hề khuyến khích người trẻ bỏ việc ở thành phố để về quê nhưng nếu muốn tìm một chốn bình yên đúng nghĩa thì nên chọn các vùng này.

Nếu muốn tìm một chốn bình yên đúng nghĩa thì nên chọn các vùng ngoại ô, vùng quê để tận hưởng cảm giác này
Nếu muốn tìm một chốn bình yên đúng nghĩa thì nên chọn các vùng ngoại ô, vùng quê để tận hưởng cảm giác này

3. Xiao Shulin - 31 tuổi là Giám đốc phòng Marketing của một công ty tại Thượng Hải

Theo chia sẻ của Xiao Shulin cách đây 2 năm cô đã cùng chồng chuyển đến Zhujiajiao, đây là vùng ngoại ô của Thượng Hải. Ngôi nhà cô ở rất rộng rãi, thoáng mát khi xung quanh được bao bọc bởi một hồ nước lớn với nhiều cây xanh.

Một trong những nguyên nhân khiến cho Xiao Shulin lựa chọn vùng này là từ sau khi dịch bệnh, vợ chồng cô muốn tìm một nơi yên bình, thoáng đãng để nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Thời gian đầu cả hai cũng lo lắng vì việc di chuyển vào thành phố sẽ mất thời gian, nhưng tại đây có rất nhiều người cũng lựa chọn như cô và họ đều phải làm quen.

Mặc dù ở thành phố thuận tiện và hiện đại nhưng ở những vùng ngoại ô khiến cô cảm thấy nhàn nhã hơn. Hai người mong muốn về lâu dài sẽ được sống ở đây để tránh xa sự ồn ào, xô bồ của thành phố. Hai vợ chồng cô đã thuê một căn biệt thự rộng 200 m2 với giá hợp rẻ để sinh sống, tại đấy cô luôn cảm thấy đầu óc thư thái, hiệu quả công việc cũng nhờ thế mà nhanh hơn.

Ngày nay, xu hướng dịch chuyển về các vùng ngoại ô đang được ưa chuộng và trở nên phổ biến. Khi cuộc sống có quá nhiều mối bận rộn thì việc chọn một nơi yên bình, thoải mái chính là phương pháp để chữa lành cho tâm hồn mỗi người./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024