ISSN-2815-5823
Thứ tư, 09h55 24/06/2020

“Nếu khát quá, hãy uống một ly”

(KDPT) – Đó là thông điệp mà những người “bày” ra ý tưởng lập điểm phát nước miễn phí dọc các tuyến phố ở Hà Nội mong muốn chia sẻ với cộng đồng giữa những ngày Thủ đô nắng nóng như lửa đốt.

Bất kể ai, người già hay trẻ em, người bán hàng rong hay đi tập thể dục,… đều có thể dừng lại bên đường lấy nước uống bất kỳ lúc nào. Đặc biệt, Hà Nội đang trải qua những ngày hè nắng nóng oi bức, cây nước miễn phí như xoa dịu nỗi mệt nhọc của không ít người.

Những cây nước miễn phí được lắp đặt tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội.

Vội vã tấp vào bóng râm dưới chân cầu đoạn nút giao Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến sau khi vừa hoàn thành đơn hàng gần đó, Đỗ Minh Hiếu (Thanh Hóa), tranh thủ những ngày nghỉ hè để làm shipper cũng gần 2 năm nay. Tiến đến bình đựng trà chanh miễn phí, uống vội ngụm nước, Hiếu trải lòng: “Nắng nóng, có ai muốn ra đường đâu, nhưng vì thế mình mới có thêm thu nhập nên đành cố. Một ngày đi giao hàng uống nhiều nước lắm, mà cứ vào cửa hàng tiện lợi mua thì tiền công cũng chẳng bõ. Cũng may, có những cây nước miễn phí thế này, cảm thấy vui lắm”.

Bình trà chanh miễn phí tại số 329 Nguyễn Trãi (Hà Nội).

Tại đây còn có giấy ướt lạnh phục vụ người đi đường.

Người đến đây chủ yếu là những người làm công việc phải di chuyển liên tục ngoài trời nắng như: giao hàng, xe ôm, nhân viên vệ sinh, buôn bán phế liệu,…. Ngoài việc uống trực tiếp tại các điểm phát, người dân cũng thể đem theo chai đựng để tiện mang đi đường.

Những người chạy xe ôm công nghệ cũng dừng chân nơi đây.

Hay người làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa, đồ ăn, đều tìm đến những bình nước miễn phí như thế này.

Anh Vũ Văn Lộc, làm nghề chạy xe ôm tại khu vực quận Thanh Xuân chia sẻ: “Nước uống ở đây rất ngon, sau khoảng thời gian dài chạy xe ngoài đường, được uống cốc nước mát thế này thấy người khỏe hẳn ra. Tôi nghĩ mô hình này cần được nhân rộng thêm, vì thể hiện rất rõ tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam ta”.

Cốc nước mát lạnh giúp xua đi sự mệt mỏi của rất nhiều người.

Tại “Tổ hợp miễn phí” bao gồm: tủ quần áo miễn phí, thư viện miễn phí và cây nước nóng lạnh miễn phí, được đặt tại số 70 Thái Hà và số 66 Chùa Láng, nhiều hoạt động ý nghĩa đã được lan tỏa.

Chị Vũ Thị Hà, thành viên Ban quản lý Dự án “Tổ hợp miễn phí” cho biết: “Ở Hà Nội những ngày này nhiệt độ ngoài trời rất cao, nên chúng mình đã nghĩ ra ý tưởng đặt các cây nước miễn phí để phục vụ nhu cầu uống nước của các bạn nhân viên giao hàng hay các cô lao công, những người phải lao động ngoài trời. Thông thường một ngày, tại mỗi điểm sẽ hết khoảng 2-3 bình, trong những ngày nắng nóng cao điểm có thể hết tới 4-5 bình”.

Bên cạnh bình nước miễn phí, tủ quần áo miễn phí cũng là một trong những hoạt động ý nghĩa và thiết thực trong những ngày thời tiết nắng nóng.

Với những người phải thường xuyên lao động ngoài trời, cốc nước miễn phí là điều vô cùng ý nghĩa.

Theo chia sẻ của thành viên Ban quản lý Dự án “Tổ hợp miễn phí”, thông thường, các cây nước sẽ chỉ có nước mát. Tuy nhiên, với nhiều người có thu nhập thấp, việc chi ra số tiền lớn cho bữa ăn trưa là điều khó khăn, nên cây nước nóng sẽ hỗ trợ những người này trong việc ăn những món ăn trưa như mì gói hay cháo gói,…

PHƯƠNG MAI

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024