ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 04h13 27/07/2018

Nếu muốn cảm nhận phần nào sức sống của kinh tế Việt Nam hãy đến sân bay

(KDPT) – Tham dự “Diễn đàn Kinh doanh năm 2018” của Forbes Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Tổng giám đốc Vietjet Air chia sẻ nhận định về cơ hội và thách thức của nền kinh tế nửa đầu năm và diễn biến trong nửa cuối năm.

Theo bà Thảo, kinh tế Việt Nam có độ mở ngày càng rộng với tốc độ nhanh. Bà dự đoán nền kinh tế sẽ chịu ảnh hưởng của các diễn biến trên thế giới như chiến tranh thương mại, mất giá đồng tiền của một số quốc gia so với đồng đôla Mỹ, biến động giá xăng dầu. Trong nước, tình hình xuất khẩu hàng hóa, sự phụ thuộc vào FDI, nguy cơ tụt hậu về công nghệ… rất đáng suy nghĩ.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Tổng Giám đốc của hãng hàng không Vietjet Air chia sẻ về kinh tế nửa đầu năm 2018 và dự báo diễn biến cuối năm.

Tuy nhiên, điểm tích cực là tăng trưởng GDP nửa đầu năm 2018 khả quan, tạo ra nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục tiến lên. Đây là cơ hội lớn để đầu tư vào các nguồn lực, con người, công nghệ để giải quyết thách thức, duy trì tốc độ tăng trưởng.

Tổng Giám đốc của Vietjet Air chia sẻ: “Nếu muốn cảm nhận phần nào sức sống của kinh tế Việt Nam thì hãy đến sân bay. Sự tấp nập của 21 cảng hàng không trên cả nước phản ánh một phần sức sống của nền kinh tế. Có thống kê quốc tế, cứ 1% tăng trưởng của hàng không sẽ đồng hành tương ứng với 0,4-0,5% GDP và điều này cũng đúng ở Việt Nam khi hàng không tăng trưởng bình quân 14-15% các năm qua”.

CEO Vietjet cũng đặt vấn đề khối tư nhân phải tự củng cố mình bên cạnh các cơ chế chính sách. Doanh nghiệp cần vận dụng bằng nội lực, đổi mới sáng tạo và biết được các thách thức để triển khai thành các chương trình hành động. Cuối cùng, bà Thảo nhấn mạnh đây là thời điểm để sắp xếp lại thị trường, sắp xếp lại vị thế các lại doanh nghiệp.

Việt Nam đang nắm giữ một tương lai tươi sáng nhờ vào khu vực kinh tế tư nhân và người dân. Nếu được phát huy đúng và hiệu quả thì sẽ tiếp nối những thành công và kéo theo đó là sự phát triển thịnh vượng của đất nước”, bà Thảo dẫn lại nhận định của một lãnh đạo WorldBank để bày tỏ quan điểm kinh tế tư nhân sẽ là động lực cho nền kinh tế thời gian tới.

Ông Nguyễn Xuân Thành – Giám đốc phát triển và Giảng viên trường FullBright khuyến nghị ba việc Chính phủ cần làm ngay để tư nhân phát triển. Đó là điều kiện kinh doanh, khả năng tiếp cận nguồn lực tài chính và nguồn lực đất đai. Theo ông, những việc này phải cần công bằng và minh bạch. Bởi hiện nay, vẫn có tình trạng cùng là doanh nghiệp tư nhân nhưng mức độ được ưu ái khác nhau.

Trong khi đó, ông Phạm Hồng Hải – Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng, cần ghi nhận thành quả của Chính phủ trong việc ổn định nền kinh tế vĩ mô. Cùng với đó, ông Hải khuyến nghị tinh thần quyết liệt của các cấp quản lý.

Tiến Trung

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024