Nga có dân số già và tình trạng thiếu hụt lao động sẽ sớm bắt đầu.

Tranh luận đã kéo dài hơn 1 năm. Mọi khía cạnh chuyên môn của vấn đề này đã được xem xét rất nghiêm túc. Hiện tại chúng tôi đã sẵn sàng thảo luận ở cấp độ lập pháp” – ông Medvedev cho biết.

Thủ tướng Nga nhấn mạnh quyết định tăng tuổi hưu “trước sau gì cũng được thông qua”, nhưng trước đó cần phải tính đến hàng loạt yếu tố và vạch ra lộ trình “vừa để không làm mất cân bằng hệ thống hưu trí, vừa không tạo ra phản ứng tiêu cực trong dân”.

Tuổi nghỉ hưu hiện nay của người Nga (55 tuổi với nữ và 60 với nam) được quy định từ năm 1932. Ông Medvedev lưu ý rằng tuổi thọ trung bình của người dân đã thay đổi nhiều so với ngày xưa.

Hệ thống hưu trí hiện hành của Nga tính lương hưu dựa trên tỉ lệ nộp vào của người động và số tiền chi ra cho người về hưu. Bộ Phát triển kinh tế Nga dự báo trong thập niên 2030, tỉ lệ người về hưu và người lao động Nga sẽ bằng nhau, mặc dù mới năm 2015 số người về hưu chỉ bằng 25%.

Vì lý do trên, cộng với yếu tố tuổi thọ tăng, người lao động Nga sẽ phải tăng thời gian làm việc, đổi lại họ sẽ nhận được mức lương hưu cao hơn.

Một mặt thừa nhận hệ thống hưu trí “không được hoàn hảo” và các yếu tố bất lợi trong nền kinh tế, Thủ tướng Nga cam kết chính phủ sẽ hoàn thành mọi nghĩa vụ hưu trí với người lao động.