ISSN-2815-5823

Người trẻ “đau đầu” với bài toán nên dành bao nhiêu tiền để thuê nhà?

(KDPT) - Nhu cầu thuê nhà tại các đô thị lớn cao khiến người trẻ phải đối mặt với áp lực giá thuê ngày càng đắt đỏ, trong khi chất lượng sống không có nhiều thay đổi.

Nên dành bao nhiêu tiền để thuê nhà?

Với những người trẻ đang sống tại các thành phố lớn, tiền thuê nhà là một khoản chi phí khá lớn. Nhu cầu thuê nhà tại các đô thị lớn cao khiến họ càng phải đối mặt với áp lực giá thuê ngày càng đắt đỏ, trong khi chất lượng sống không có nhiều thay đổi. Chính vì thế, “nên chi bao nhiêu tiền cho chi phí nhà ở tại các thành phố lớn?” trở thành bài toán đau đầu với nhiều người trẻ.

Thúy Diễm (26 tuổi), đã đi làm được 6 năm và có nhiều kinh nghiệm trong việc chuyển nhà thuê. Không chỉ thử đủ các hình thức nhà thuê từ ký túc xá, chung cư mini, nhà chung chủ cho đến căn hộ chung cư, Thúy Diễm còn có trải nghiệm thuê nhà ở cả 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Từ những kinh nghiệm thực tế, Thúy Diễm cho biết, hiện cô sẽ không chi quá 4 triệu đồng/tháng để thuê nhà (tức hơn 20% thu nhập). Nguyên nhân bởi, cô nàng cho rằng với ngân sách dưới 4 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể sống thoải mái trong không gian tương đối rộng và có đầy đủ nội thất. Tuy nhiên, bạn cần chấp nhận ở ghép để giảm bớt gánh nặng tài chính.

“Khác với nhiều người, mình thích ở ghép cùng với 1-2 bạn cùng nhà. Điều này không chỉ giảm áp lực tài chính và tạo sự an toàn hơn sống một mình”, Thúy Diễm chia sẻ. 

Ngoài ra, với Thúy Diễm, việc có một người đồng hành là bạn cùng nhà, đặc biệt trong những ngày đầu sinh sống ở thành phố mới giúp cô giảm bớt sự cô đơn hơn.

“Nên chi bao nhiêu tiền cho chi phí nhà ở tại các thành phố lớn?
“Nên chi bao nhiêu tiền cho chi phí nhà ở tại các thành phố lớn?" trở thành bài toán đau đầu với nhiều người trẻ. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ về việc đặt ra cột mốc ngân sách dành cho việc thuê nhà không vượt quá 4 triệu đồng/tháng là bởi cô nàng luôn tìm nhà ở ở với mức giá này. Thúy Diễm cho biết, thời sinh viên cô từng ở trong ký túc xá với giá 1,4 triệu đồng/tháng, sau đó đi thuê trọ với giá khoảng 2,2 triệu đồng/tháng. Thời gian sau này, dù cô nàng liên tục chuyển nhà nhưng giá thuê vẫn chỉ dao động trong khoảng 2,2-3,5 triệu đồng/tháng.

Gần đây nhất, Thúy Diễm sống trong một căn hộ 60 m2 ở quận 7 (TP.HCM), ở ghép cùng bạn thân, chị chủ nhà và con gái, với giá thuê là 3,5-3,8 triệu đồng/tháng/người đã bao gồm tổng chi phí. Khi thuê căn hộ này đã đầy đủ nội thất nên Diễm và bạn chỉ cần xách vali và đến ở.

Một trường hợp khác của Ngọc Linh (28 tuổi, Hà Nội) đã đi làm 5 năm và cho biết phí thuê nhà chỉ nên chiếm khoảng 35% thu nhập hàng tháng. Ngọc Linh hiện đang sống một mình trong căn chung cư mini 30 m2. Nếu bạn là người thích sống một mình như Ngọc Linh thì sẽ phải chấp nhận chi phí cho nhà ở đắt hơn nhiều so với ở ghép.

Chia sẻ về quan điểm đi thuê nhà, Ngọc Linh cho rằng, nhà không phải chỉ là chỗ để ngủ, sau cả ngày làm việc mệt mỏi, tối về không có chỗ ở thoải mái để sinh hoạt thì rất stress. Thậm chí, Linh xác định có thể sẽ phải đi thuê nhà cả đời, nên cô nàng muốn đầu tư cho không gian sống nhiều nhất có thể.

Khi tìm nhà thuê cần lưu ý những gì?

Tự nhận bản thân khó tính, nên Thúy Diễm và bạn thân đặt ra rất nhiều tiêu chí khi tìm nhà thuê ở. Cô nàng cho biết, đầu tiên do ý thức việc TP.HCM xảy ra tình trạng trộm cướp nhiều nên họ đặt tiêu chí đầu tiên là phải ở chung cư. Đồng thời, vì là lần đầu tiên cả hai Nam tiến và không có nhiều điều kiện đi xem trực tiếp nên chọn thuê căn hộ cho yên tâm.

Tiêu chí thứ 2 khi chọn nhà của Thúy Diễm là căn hộ nên có đầy đủ nội thất và chủ nhà là nữ, tính tình thoải mái và có “thông tin” về họ để đảm bảo sự yên tâm. 

Cuối cùng là căn hộ không nằm trong dự án chung cư quá cũ, giao thông đi lại thuận tiện, vị trí gần công ty của cả hai (bán kính dưới 3 km).

Vì là lần đầu chuyển vào sống ở TP.HCM nên cặp đôi đặt tiêu chí tìm nhà thuê với giá khoảng từ 6-8 triệu đồng/2 người. Đối với Diễm, chi phí cho nhà ở chỉ nên chiếm từ 20-30% thu nhập hàng tháng thì sẽ không ảnh hưởng tới các nhu cầu sống khác.

Còn về phía Ngọc Linh cho biết, khi tìm nhà cô nàng cũng liệt kê và sắp xếp nhiều yếu tố quan trọng như vị trí, giá thuê hợp lý, phòng có cửa sổ hoặc ban công không và một số tiện ích khác khi ở chung cư mini. Những tiêu chí được phân bậc ưu tiên này giúp cô nàng có thể dễ dàng đưa ra quyết định thuê nhà hơn

Có nhiều lưu ý khi tìm nhà thuê. (Ảnh minh họa)
Có nhiều lưu ý khi tìm nhà thuê. (Ảnh minh họa)

Với những bạn trẻ độc thân đang có dự định thuê nhà mới có thể tham khảo một số tiêu chí của Ngọc Linh như:

Về thiết kế nhà: Đầu tiên cần xem căn nhà có cửa sổ và nhiều ánh sáng tự nhiên hay không, bởi thực tế những căn nhà có cửa sổ nhưng không có ánh nắng chiếu vào do bị hàng xóm che mất. Tiếp đến là căn nhà nằm ở hướng nào, có bị nóng vào mùa hè không. Thứ ba, căn nhà phải là không gian khép kín, tường sạch sẽ.

Về tiện ích, căn nhà nên nằm gần chợ và hiệu thuốc. Điều này rất quan trọng với những người sống một mình. Ngoài ra, gần công viên cũng là một điểm cộng khi chọn nhà.

Về môi trường sống, thì người thuê nhà chủ yếu là dân văn phòng, sinh viên hoặc vợ chồng trẻ.

Từ những trải nghiệm cá nhân, Ngọc Linh cảm thấy ở cùng dân văn phòng là hợp nhất. “Nếu khu dân cư có nhiều sinh viên sống thì không ổn lắm, vì họ thường rủ bạn bè về nên môi trường sống khá ồn ào. Còn nếu hàng xóm là những cặp vợ chồng thì thường hay xảy ra tình trạng cãi nhau, con nhỏ quấy khóc nên khá phiền”, Ngọc Linh nói.

Một yếu tố khá quan trọng với người nuôi chó như Ngọc Linh là không gian sống có cho phép nuôi thú cưng hay không. Thực tế, cô nàng cho biết vì đang nuôi một chú cún nên việc tìm nhà khó khăn hơn nhiều, song Linh vẫn chấp nhận được vì muốn có không gian sống thoải mái nhất cho riêng mình.

Giá cho thuê chung cư tăng nhiệt

Sau thời gian neo giữ, giá căn hộ, nhà phố cho thuê ở nhiều nơi đang có xu hướng tăng. Điều này thúc đẩy nhiều người trẻ tìm đến lựa chọn mà trước đây họ không dám nghĩ tới đó là mua nhà trả góp trong bối cảnh thị trường đón nhận nhiều tín hiệu tốt lên.

Theo khảo sát các tin rao cho thuê từ một trang bất động sản cho thấy, mặt bằng giá thuê căn hộ hiện tại đã đạt đến con số 8-9 triệu đồng/tháng với những căn 1 phòng ngủ diện tích khoảng 40 m2 ở khu vực TP. Thủ Đức (TP.HCM). Trong khi đó, với nhóm căn studio diện tích khoảng 35 m2, con số trung bình khoảng 5-7 triệu đồng/tháng. Càng tiến vào khu vực trung tâm nội thành, mức giá càng cao hơn.

Tại khu vực giáp ranh là TP. Dĩ An (Bình Dương), giá thuê một căn hộ 60-80m2 là khoảng 8-13 triệu đồng/m2 (tùy diện tích và nội thất). Thậm chí khó có thể tìm nhà cho thuê khi nhu cầu thuê ngày càng tăng cao.

Các môi giới cho thuê cho biết, một số khu vực luôn sẵn lượng khách tìm thuê căn hộ. Những căn giá tốt, hướng đẹp thường chưa kết thúc hợp đồng cũ đã có khách đặt cọc giữ chỗ, chỉ cần người thuê cũ trả nhà là họ dọn vào ở ngay.

Giá căn hộ, nhà phố cho thuê ở nhiều nơi đang có xu hướng tăng. (Ảnh minh họa)
Giá căn hộ, nhà phố cho thuê ở nhiều nơi đang có xu hướng tăng. (Ảnh minh họa)

Tại khu vực Bình Dương, khảo sát một số dự án như Phú Đông Sky Garden, Phú Đông Premier (Dĩ An), tỷ lệ nhà đầu tư mua căn hộ sau đó cho thuê chiếm khoảng 30-35%. Căn hộ 2-3 phòng ngủ có giá cho thuê khoảng 8-13 triệu đồng/tháng và luôn trong trạng thái được lấp đầy. Đối tượng thuê phần lớn là các gia đình trẻ, người đi làm độc thân, chuyên gia, kỹ sư các khu công nghiệp, dân văn phòng,... làm việc ở khu trung tâm hoặc sân bay về thuê ở.

Ghi nhận thực tế tại chung cư The Sun Avenue (TP. Thủ Đức), một căn hộ 2 phòng ngủ, đầy đủ nội thất tại đây có giá thuê dao động từ 15-18 triệu đồng/căn. Hay chung cư Metropole có giá cho thuê đắt đỏ hơn từ 30-45 triệu đồng/căn 2 phòng ngủ (chưa gồm phí),...

Khu vực Quận 4 (TP.HCM) ghi nhận giá cho thuê căn hộ khoảng 20-30 triệu đồng/căn 2 phòng ngủ/tháng. Do nằm ở vị trí giáp ranh với khu vực trung tâm nên nhu cầu thuê nhà ở đây rất lớn. Đặc biệt, không chỉ thuê nhà để ở, nhiều người còn thuê để làm căn hộ Airbnb cho thuê theo ngày. Mặc dù giá cao nhưng nguồn cung vẫn không đủ sức cầu.

Trong bối cảnh giá căn hộ neo cao khiến việc sở hữu nhà ngày càng khó khăn với đại đa số người dân, thì thuê nhà được nhiều người lựa chọn. Báo cáo về xu hướng và tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Công ty PropertyGuru cho biết, giá nhà tăng cao cùng tình hình kinh tế khó khăn khiến xu hướng thuê nhà được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong nửa đầu năm 2024.

Trong chia sẻ mới đây, chuyên gia Savills cho rằng, hiện tại đang là giai đoạn tốt để xuống tiền đầu tư căn hộ cho thuê. Dự báo, trong 3-5 năm tới, nguồn cung căn hộ nội thành tại TP.HCM vẫn sẽ khan hiếm do quỹ đất cạn kiệt, pháp lý vướng mắc. Vì vậy, sau thời gian khai thác cho thuê, nhà đầu tư có thể bán ra. Tỷ suất sinh lời trên căn hộ vẫn khá ổn, trong khi vẫn có thêm dòng tiền từ cho thuê.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, giá mua, bán và cho thuê căn hộ vẫn không ngừng tăng trong thời gian qua đã phá bỏ định kiến đầu tư căn hộ là “tiêu sản”. 

"Hiện nay, việc đầu tư căn hộ rồi cho thuê lại đã trở thành xu hướng phổ biến tại nhiều thành phố lớn khi vừa thu được dòng tiền đều đặn từ việc cho thuê hàng tháng - cao hơn gửi tiết kiệm, vừa được hưởng lợi từ khả năng tăng giá", vị chuyên gia cho hay./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024