ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ hai, 09h39 25/03/2024

Xu hướng bất động sản 2024: Phân khúc nào sẽ sớm hồi phục?

(KDPT) - Trong khi các phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực, phù hợp với điều kiện tài chính của người dân và nhu cầu phát triển công nghiệp sẽ hồi phục trước, thì các phân khúc chung cư, nhà ở cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng sẽ hồi phục chậm hơn.

Báo cáo mới đây của Vietnam Report cho thấy xu hướng bất động sản năm 2024 diễn biến khả quan hơn năm 2023, tuy nhiên sẽ có sự phân hóa giữa các phân khúc trên thị trường.

Kết quả khảo sát với chuyên gia cùng doanh nghiệp địa ốc về triển vọng cho thấy thời điểm hồi phục của các phân khúc thị trường chỉ ra rằng các phân khúc phục vụ nhu cầu phát triển công nghiệp và nhu cầu ở thực sẽ hồi phục trước, còn phân khúc chung cư cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng sẽ hồi phục sau.

Chung cư giá rẻ và trung cấp

Theo Vietnam Report, đó là phân khúc mà nhu cầu luôn lớn hơn nguồn cung trên thị trường. Hiện nay, những chính sách tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường sẽ là điều kiện để tăng nguồn cung và đưa thị trường sôi động trở lại.

Sự hồi phục của thị trường bất động sản năm 2024 sẽ diễn biến khả quan hơn nhưng phân hóa rõ rệt giữa các phân khúc. (Ảnh minh họa) 
Sự hồi phục của thị trường bất động sản năm 2024 sẽ diễn biến khả quan hơn nhưng phân hóa rõ rệt giữa các phân khúc. (Ảnh minh họa) 

Trong phân khúc này, điểm nhấn là tầm nhìn xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội ở giai đoạn 2021-2030, đi kèm với các quy hoạch quỹ đất, ưu đãi cho chủ đầu tư và điều chỉnh chính sách sẽ là cơ hội để cải thiện nguồn cung, cũng như giúp nhiều đối tượng thu nhập thấp có thể tiếp cận được nhà ở xã hội.

Bất động sản khu công nghiệp và văn phòng cho thuê khi nào hồi phục?

Bất động sản công nghiệp Việt Nam hưởng lợi từ nhiều yếu tố như vị trí, đầu tư công cho cơ sở hạ tầng hay dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chảy mạnh vào Việt Nam do ảnh hưởng của các Hiệp định thương mại tự do mới được ký kết, môi trường chính trị, kinh tế ổn định và lợi thế cạnh tranh khi giá đất khu công nghiệp tại Việt Nam vẫn giữ ở mức thấp so với các quốc gia trong cùng khu vực.

Những yếu tố này tiếp tục tạo động lực phát triển và sức hút đầu tư với phân khúc bất động sản công nghiệp và văn phòng cho thuê.

Bất động sản khu công nghiệp và văn phòng cho thuê được dự báo hồi phục vào nửa cuối năm nay
Bất động sản khu công nghiệp và văn phòng cho thuê được dự báo hồi phục vào nửa cuối năm nay

Khảo sát của Vietnam Report cho thấy hai phân khúc thị trường này lần lượt được 35,7% và 44,8% số doanh nghiệp dự đoán sẽ hồi phục vào nửa cuối năm nay.

Với 34,5% số doanh nghiệp đánh giá, phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ dẫn đầu xu hướng bất động sản hồi phục với nhiều tín hiệu tích cực ngay từ nửa đầu năm 2024.

Loại hình bất động sản nghỉ dưỡng và chung cư cao cấp

Vietnam Report cho biết không quá bất ngờ khi nhìn nhận về sự hồi phục của phân khúc này kém tích cực hơn các phân khúc còn lại. Lý do là vì lượng cung đang dư thừa sau khi tăng trưởng nóng, và người dân cũng chưa quá mặn mà rót vốn vào những phân khúc như vậy./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024