ISSN-2815-5823

Nhà hàng là gì? Phân loại các hình thức nhà hàng hiện nay

Nhà hàng là gì? Nhà hàng đã xuất hiện từ thế kỷ 18, bắt nguồn từ Pháp. Cho tới ngày nay, nhà hàng đã được phân loại thành nhiều hình thức khác nhau.

Nhà hàng là gì? Các khái niệm về nhà hàng đã xuất hiện từ thế kỷ 18, bắt nguồn từ Pháp. Cho tới ngày nay, nhà hàng đã được phân loại thành nhiều hình thức khác nhau, nhằm đáp ứng tốt hơn các nhu cầu và phục vụ được đa dạng nhóm khách hàng.

Nhà hàng là gì?

Nhà hàng là gì? Nhà hàng là cơ sở kinh doanh chuyên nghiệp về ẩm thực và đồ uống, có thể phục vụ từ bữa sáng, bữa trưa tới bữa tối, bữa đêm. Nhà hàng tiếng Anh là “restaurant”, cũng xuất phát từ nguồn gốc xa xưa của chúng. Nhà hàng sẽ có gian bếp riêng để chế biến, nấu trực tiếp; khách hàng chủ yếu dùng tại cơ sở hoặc có dịch vụ đóng gói mang về.

Nhà hàng là cơ sở kinh doanh chuyên nghiệp về ẩm thực và đồ uống
Nhà hàng là cơ sở kinh doanh chuyên nghiệp về ẩm thực và đồ uống

Về lịch sử, nhà hàng đã xuất hiện lần đầu từ thời cổ đại, sau đó dần hình thành nhà hàng hoàn chỉnh vào thế kỷ 18 ở Pháp với quá trình như sau:

  • Thế kỷ 18: Pháp xuất hiện các cơ sở ẩm thực với tên “restaurateurs”, chức năng của nhà hàng thời này là phục vụ đồ ăn nhẹ, đồ uống hữu cơ cho người suy nhược sức khỏe

  • Thế kỷ 19: Nhà hàng phát triển mạnh mẽ, mở rộng quy mô và tệp khách hàng, thực đơn cũng được đa dạng hóa và nâng cấp

  • Thế kỷ 20 và 21: Nhà hàng trở thành ngành nghề chính thức, đóng góp lớn vào nền kinh tế của nhiều nước.

Đặc điểm của nhà hàng

Nhà hàng có đặc điểm riêng biệt được chia theo các yếu tố như sau:

Về kinh doanh ăn uống:

  • Sản phẩm chỉ được sản xuất và tiêu thụ tại chỗ, không được lưu kho, lưu bãi hay quảng cáo ở nơi khác

  • Sản phẩm đa dạng

Về lao động:

  • Hầu hết nhân viên đều tiếp xúc với khách hàng

  • Chuyên môn yêu cầu cao

  • Được chia thành nhiều bộ phận để đảm nhận công việc

  • Độ tuổi trẻ

Về khách hàng:

  • Đa dạng về độ tuổi, nghề nghiệp, trình độ xã hội, khẩu vị, đặc điểm tâm sinh lý

  • Nhà hàng cần nghiên cứu tệp khách hàng, thói quen và tập quán để thiết kế thực đơn phù hợp

Về kiến trúc, nội thất:

  • Thường được chú trọng về kiến trúc và nội thất, đảm bảo tính chắc chắn, hiệu quả và thẩm mỹ

  • Không gian thoáng đãng, đẹp mắt để khách hàng ngon miệng hơn

  • Không gian tuân theo một phong cách nhất định.

Không gian nhà hàng cần tuân theo một phong cách nhất định
Không gian nhà hàng cần tuân theo một phong cách nhất định

Các loại nhà hàng phổ biến hiện nay

Việc phân loại nhà hàng được thực hiện dựa theo các tiêu chí: Thực đơn chính, hình thức phục vụ, quy mô, phong cách.

Phân loại nhà hàng theo quy mô

Quy mô nhà hàng thường được đánh giá theo diện tích mặt bằng, số lượng khách hàng có thể phục vụ, gồm những phân khúc sau:

  • Nhà hàng quy mô lớn: Chứa được từ 200 khách trở lên, tuy nhiên chưa phổ biến ở Việt Nam

  • Nhà hàng quy mô trung bình: Chứa được từ 5-150 khách

  • Nhà hàng quy mô nhỏ: Chứa được dưới 50 khách

Phân loại nhà hàng theo hình thức phục vụ

Chủ nhà hàng có thể lựa chọn hình thức phục vụ cho cơ sở kinh doanh. Hiện nay, ngày càng nhiều những hình thức mới lạ, độc đáo xuất hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức của thực khách, không chỉ ăn và uống đơn thuần mà có thể kết hợp những dịch vụ khác.

  • Nhà hàng buffet tự phục vụ

  • Nhà hàng take away (mang về)

  • Nhà hàng chế biến theo yêu cầu (Alacarte)

  • Nhà hàng tiệc, tổ chức sự kiện

  • Nhà hàng kết hợp cafe, quán nước

  • Nhà hàng kết hợp karaoke, biểu diễn

Phân loại nhà hàng theo món ăn chính

Một dạng nhà hàng phổ biến tiếp là phân loại theo chủ đề, món ăn chủ đạo. Những ví dụ điển hình có thể kể đến như: Nhà hàng chuyên về gà, nhà hàng chuyên về bò, nhà hàng đồ Nhật, nhà hàng chay, quán lẩu, quán ăn chuyên về món dân tộc...

Phân loại nhà hàng theo phong cách

Kiến trúc và trang trí cũng là một yếu tố lớn để phân loại nhà hàng. Điều này ảnh hưởng nhiều tới thực đơn của cơ sở, bởi không gian cần “ăn nhập” với món ăn để thực khách được thưởng thức trọn vẹn nhất:

  • Phong cách Việt Nam truyền thống

  • Phong cách hiện đại

  • Phong cách Châu Âu cổ điển

  • Phong cách Châu Á chung

  • Phong cách Nhật Bản

  • Phong cách Thái Lan

Phân loại nhà hàng theo phong cách
Phân loại nhà hàng theo phong cách

Phân biệt giữa nhà hàng và quán ăn

Nhà hàng và quán ăn đều là hai mô hình kinh doanh thức ăn và đồ uống. Để phân biệt rõ ràng hai mô hình trên cần dựa vào những đặc điểm tiêu biểu sau:

Tiêu chí

Nhà hàng

Quán ăn

Quy mô

Khoảng trống lớn, sức chứa nhiều người, diện tích mặt bằng rộng, kiến trúc và nội thất bề thế hơn

Sức chứa ít hơn, ít đầu tư về kiến trúc và nội thất

Thực đơn

Món ăn phong phú, được trình bày đẹp mắt, chất lượng thực phẩm được kiểm soát nghiêm

Số lượng món ăn ít hơn, trình bày đơn giản

Đặc thù

Sang trọng, tinh tế và lịch sự; ngoài việc thưởng thức món ăn thì thực khách sẽ chú trọng về hình thức, không gian

Chỉ chú trọng vào món ăn, phục vụ các món ăn bình dân

Nhà hàng là gì? Bài viết trên đã giải đáp đầy đủ, bao gồm những thông tin về đặc điểm và phân loại. Mỗi dạng sẽ có đặc trưng riêng, các yếu tố đều góp phần tạo nên thành công của nhà hàng cũng như tạo cho thực khách ấn tượng tốt./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/10/2024