ISSN-2815-5823
Thứ năm, 03h08 30/04/2020

Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng

Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng

(KDPT) – Trong những ngày này, chúng ta trân trọng, tự hào chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2020) và 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020). Đây cũng là dịp để mỗi người Việt Nam hướng về cội nguồn, ôn lại trang sử hào hùng của dân tộc; học Bác và noi gương Bác – vị cha già kính yêu, Người đã mang lại ánh sáng soi đường cho Cách mạng Việt Nam đi tới bến bờ hạnh phúc, ấm no.

Non sông thu về một mối

Cách đây tròn 45 năm, 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, những chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập – cơ quan đầu não cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn để những chiến sĩ bộ đội Cụ Hồ giơ cao lá cờ giải phóng, khẳng định chiến dịch Hồ Chí Minh đã toàn thắng, kết thúc cuộc trường chinh vệ quốc vĩ đại của dân tộc ta sau 30 năm đằng đẵng gian khổ, hy sinh, nhưng đã tạo nên những trang vàng lịch sử của dân tộc, bảo vệ chủ quyền và thống nhất đất nước, non sông thu về một mối.

Hôm nay, sau gần nửa thế kỷ, những âm vang hào sảng của ngày đó, ngày kết thúc cuộc chiến tranh ở Việt Nam như vẫn còn vẹn nguyên, hun đúc tinh thần bất khuất, ăn sâu tâm trí nhiều thế hệ. Bởi lẽ, Chiến dịch Hồ Chí Minh trong Đại thắng mùa Xuân 1975 đã làm nên những kỳ tích mà quốc tế phải ghi nhận về sự kỳ tài của quân và dân Việt Nam. Theo tác giả Hà Minh Hồng trong bài “Kỷ niệm 45 năm Đại thắng mùa Xuân 1975: Chiến dịch Hồ Chí Minh – 45 năm nhìn lại”, đã viết: “Hồi tưởng của Đại tướng còn có thông tin: Lúc ấy Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ muốn học lại cách đề xuất của cựu Phó Tổng thống Mỹ hồi năm 1954 khi nêu giải pháp duy nhất còn lại lúc này là ném bom nguyên tử, nhưng Tổng thống đương nhiệm của Mỹ sau vụ Watergate lại đang trong tình thế khó xử nên chỉ biết bỏ đi đánh golf suốt cả tuần”.

Lúc này, Quân ủy Trung ương chỉ đạo chuẩn bị mọi mặt cho Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng. Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp – người từng cân nhắc chính xác 2 phương án trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 – lần này có lựa chọn khác.

Ông viết trong hồi ký: “Giữa hai phương án cơ bản, một là bao vây dài ngày tạo điều kiện rồi dứt điểm, hai là tiến công táo bạo từ đầu, đánh nhanh, dứt điểm nhanh, thì nay nên chọn phương án 2, tức là làm thật nhanh, thật táo bạo, đồng thời có sự chuẩn bị trong điều kiện nào đó nếu cần thì chủ động chuyển sang phương án 1 cũng nhằm giành thắng lợi cuối cùng trong một thời gian ngắn. Với lực lượng sẵn có, cần hành động kịp thời để lợi dụng mọi thời cơ cụ thể do địch hoang mang và lúng túng đưa lại, tiến công liên tiếp, giành thắng lợi liên tiếp, làm đảo lộn mọi mưu đồ chấn chỉnh lực lượng hoặc tăng cường viện trợ của Mỹ”.

Điều được ghi nhận ở đây là sự sáng tạo và tiếp tục phát triển nghệ thuật quân sự của Việt Nam sau bao nhiêu năm được nâng lên tầm cao mới. Đó cũng là sự chớp thời cơ đúng lúc, đúng thời điểm tạo nên những chiến thắng không thể nào quên của Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam. Mệnh lệnh “thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Tổng Tư lệnh QĐND Việt Nam thời điểm đó là hồi kèn xung trận, để non sông thu về một mối, để đất nước vang khúc khải hoàn “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”.

Sứ mệnh của thế hệ hôm nay

Đây là mong ước cháy bỏng của Bác lúc sinh thời, Bác đã từng mong muốn “Bao giờ Nam Bắc một nhà/ Việt Nam đại thắng chúng ta vui mừng”. Đây vừa là mong ước nhưng cũng là mệnh lệnh của non sông trao cho các thế hệ người Việt gìn giữ và phát triển để đất nước Việt Nam luôn luôn gặt hái được những đại thắng, mang về độc lập tự do, ấm no hạnh phúc cho mảnh đất hình chữ S đầy thiêng liêng này.

Năm nay, chúng ta long trọng kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác, cũng là dịp để chúng ta nhớ về Bác, thực hiện những điều dạy của Người trong mỗi việc làm, mỗi nghĩ suy, góp phần cho đất nước Việt Nam ngày càng vẻ vang và rạng ngời.

Viết đến đây, tôi nhớ đến một bài viết có đoạn: “Nhắc lại quá khứ hào hùng hôm qua không chỉ để hoài niệm. Bởi lịch sử là một quá trình liên tục, ngày hôm qua vẫn ẩn chứa trong mình mầm mống của ngày hôm nay, quá khứ vẫn tác động mạnh mẽ tới hiện tại. Càng khâm phục, tự hào về những thế hệ cách mạng cha anh với ý chí kiên cường, tinh thần hết mình vì độc lập tự do, vì Tổ quốc, vì nhân dân, những thế hệ hôm nay càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “các Vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, làm sao để “non sông Việt Nam trở nên tươi đẹp, dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu”. Hơn bốn thập kỷ sau Ngày Chiến thắng, khát vọng ấy đang trở nên mạnh mẽ, thôi thúc hơn bao giờ hết và chúng ta cũng có thời cơ thuận lợi chưa từng có để thực hiện. Khát vọng đó đã trở thành mệnh lệnh của thời đại”.

Và, trách nhiệm của mỗi người con dân nước Việt hôm nay luôn luôn chảy trong mình dòng máu nóng biết nghĩ suy, biết cống hiến, biết tiếp nối lịch sử oai hùng của dân tộc để làm nên những kỳ tích mới, gìn giữ, dựng xây một Việt Nam tỏa sáng, phát triển bền vững, hùng cường. Đó cũng là những điều mong mỏi, mơ ước, đau đáu khát khao của Bác Hồ kính yêu lúc sinh thời.

AN PHONG

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024