ISSN-2815-5823

Những tín hiệu tích cực của xuất khẩu rau quả

(KDPT) - Mặc dù chưa hết tháng đầu tiên của năm 2024, nhưng thị trường rau quả xuất khẩu đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, báo hiệu một năm "bội thu".

Bưởi Diễn tiếp tục xuất ngoại

Đóng gói bưởi xuất khẩu. Ảnh: Phan Hậu
Đóng gói bưởi xuất khẩu. (Ảnh: Phan Hậu)

Dự kiến sẽ có khoảng gần 20 tấn bưởi Diễn của tỉnh Hòa Bình đạt chất lượng, đủ đóng thành 1 container tiếp tục được xuất khẩu đi thị trường Hoa Kỳ ngay trong dịp Tết năm nay.

Ông Bùi Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn, Hòa Bình cho biết: "Rất vui mừng, phấn khởi khi thấy sản phẩm của nông dân địa phương mình đã vươn ra đến tầm thế giới. Từ lô hàng đầu tiên này, chúng tôi cũng sẽ có chỉ đạo quy hoạch lại vùng sản xuất, vùng trồng, sẽ hỗ trợ để xúc tiến thương mại và hỗ trợ người dân để cùng đáp ứng các tiêu chuẩn".

Ngoài hơn 900 chỉ tiêu về bảo vệ thực vật phải đạt được, hình thức quả và đặc biệt là độ đường cũng rất quan trọng. Nếu không đạt thì đều phải loại ra.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc Công ty Cổ phần RYB cho biết: "Gần như 100% quả bưởi đều đạt chất lượng là hương vị nó đều ngon ngọt".

Bưởi vào Hoa Kỳ hiện giờ chỉ có là bưởi da xanh Bến Tre và bưởi của Trung Quốc vỏ vàng ruột trắng tương tự như bưởi Diễn.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 229,37 triệu USD

Nửa đầu tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, nửa đầu tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 229,37 triệu USD, theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố. So với cùng kỳ 2023, kết quả trên tăng tới 50% (tương đương kim ngạch tăng thêm hơn 76 triệu USD).

Đáng chú ý, chỉ trong nửa đầu tháng 1/2024 nhưng kim ngạch xuất khẩu rau quả đã xấp xỉ con số của cả tháng 1/2023 (tháng 1/2023 đạt 240,47 triệu USD).

Trước đó, năm 2023, xuất khẩu rau quả của nước ta đạt con số cao kỷ lục từ trước đến nay với 5,6 tỷ USD, tăng tới 66,67% so với năm 2022 (tương đương kim ngạch tăng thêm 2,24 tỷ USD).

Khơi thông thị trường cho nhiều loại trái cây Việt

Hồi cuối năm 2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả dưa hấu tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc. Việc ký Nghị định thư xuất khẩu dưa hấu chính ngạch sang Trung Quốc là một bước quan trọng mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, và người dân trồng dưa hấu của Việt Nam.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Cơ quan Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về việc xuất khẩu chuối tươi từ Việt Nam sang Trung Quốc. Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, việc ký kết Nghị định thư đã mang đến mức tăng trưởng đáng kể cho quả chuối Việt Nam vào thị trường Trung Quốc. Việt Nam vươn lên là thị trường cung cấp chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc.

Việt Nam là thị trường cung cấp chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc
Việt Nam là thị trường cung cấp chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thị trường Trung Quốc dẫn đầu về kim ngạch nhập khẩu nông sản Việt Nam năm 2023, với con số 12,2 tỷ USD, chiếm 23%.

Về mặt hàng rau quả, 2023 là năm chứng kiến quá trình “đổi ngôi” trong ngành rau quả. Vượt qua thanh long, sầu riêng đã trở thành mặt hàng có doanh số xuất khẩu cao nhất.

Ông Đặng Phúc Nguyên dự báo kim ngạch xuất khẩu sầu riêng trong năm 2023 đạt khoảng 2,2-2,3 tỷ USD, gấp 5 lần năm 2022 và gấp 10 lần năm 2021.

Đặc biệt, Việt Nam ký Nghị định thư với Trung Quốc đối với trái sầu riêng giúp kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sang thị trường này tăng trưởng vượt bậc. Do đó, năm 2023, theo tính toán của doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu của Vina T&T đạt khoảng 40% so với cùng năm ngoái. Doanh nghiệp cũng đặt kỳ vọng, tăng trưởng doanh thu năm 2024 sẽ đạt khoảng 20% so với 2023.

Hiện các cơ quan chuyên môn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp với Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) gấp rút hoàn thiện hồ sơ mở cửa thị trường đối với 6 sản phẩm là trái cây có múi (bưởi, cam, quýt…), dừa, sầu riêng cấp đông, ớt, dược liệu và thủy sản đánh bắt tự nhiên. Khi 6 mặt hàng này được xuất khẩu chính ngạch, sẽ tạo dư địa tăng trưởng doanh thu hàng tỷ USD cho ngành nông nghiệp./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024