Sinh ra ở Thường Tín (Hà Tây cũ), người thôn nữ Lương Thị Điểm luôn được bố mẹ răn dạy rằng: “Nghèo nhưng không hèn. Đói cho sạch, rách cho thơm. Phải luôn biết thương xót những hoàn cảnh khó khăn”, đó cũng là hành trang vào đời của người phụ nữ này để trong cuộc đời của mình dù nghèo khó hay thành đạt bà luôn lấy đó làm phương châm sống.

Đã nếm trải những cay đắng khổ cực của một thời đất nước chưa độc lập, tha phương cầu thực, nước mắt chảy dài theo năm tháng… người phụ nữ có gương mặt phúc hậu này đã cùng chồng là ông Vũ Văn Khâm tham gia dân công làm nhiệm vụ tải đạn dược, quân trang trong thời kỳ chiến tranh.

Đến thời bình, khó khăn chồng chất khó khăn. Bà Điểm kể lại: “Cũng phải nói rằng, ngày đó chúng tôi làm gì có nhà để ở, đất nước loạn lạc gia đình li tán, cho đến lúc đó chúng tôi may mắn có được cái “biệt thự”, là cái lô cốt của Pháp để lại. Thường ngày, dân ở đây dùng để nhốt trâu bò. Vợ chồng tôi quét dọn lại và cùng các con đến lô cốt ấy mà sinh sống”.

Từ một người chiến sĩ đến một người vợ và đến vai trò là một người mẹ, bà luôn mang lại những hạnh phúc nhỏ nhoi nhưng đầy cốt cách văn hóa cho gia đình của mình. “Khi con cái muốn khởi nghiệp, tôi không dạy cho con kiếm tiền ngay, mà dạy cho con có Tâm – Tín – Tài – Tiền, như thế mới có được chữ tín với khách hàng, nếu kinh doanh để chữ tiền đứng lên trên thì hỏng. Có chữ tín dù có ít tiền vẫn buôn được, nợ hôm nay mai trả luôn, nợ tháng này tháng sau trả” – bà nói.

Chính vì vậy, từ một người phụ nữ “buôn thúng bán mẹt” hằng ngày bán ốc luộc, khoai lang luộc ở cổng chợ Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) bà đã gây dựng nên thương hiệu vàng Bảo Tín vang danh. Doanh nhân Lương Thị Điểm tâm sự: “Ban đầu ngồi bán hàng ở cổng chợ, tiền nhàn rỗi trong dân, người ta chọn mặt gửi vàng đưa tôi buôn bán, dần dần người ta biết mang tới tận nhà bán. Mình làm việc có tín, có tâm nên dần dần, nhiều người tin tưởng, có người vào tận nhà nhờ bán hộ vàng”.

Doanh nhân Lương Thị Điểm.

Từ một lần lên phố bán vàng, thấy người ta có cái bễ giống cái bễ làm kim tiêm của nhà mình, bà quyết định mua thêm một vài đồ nghề đơn sơ để tìm tòi học hỏi nghề kim hoàn. “Mẹ con lọ mọ cùng làm, nhất là Minh Châu (con trai cả của bà Điểm, doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu, Chủ tịch HĐQT Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu), cứ đi học về lại làm vàng với mẹ. Minh Châu là người đứng làm đầu tiên với mẹ, rất cần cù chịu khó”, bà Điểm cho biết.

Sau này, khi mở cửa hàng vàng, bà Điểm cho biết, ngày đó còn gọi là “Nhà vàng Bảo Tín”, sau đó mới phát triển thành doanh nghiệp. Đây là điểm tựa vững chắc cho 6 người con (3 trai, 3 gái) của bà theo nghề và phát triển thương hiệu Bảo Tín lên một tầm cao mới như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, Bảo Tín Hồng Quân, Bảo Tín Thanh Vân…

Nay đã gần 90 tuổi, nhưng bà vẫn hăng say lao động mỗi ngày, bởi theo bà lao động là “vàng mười”. Khi có khách hàng tới, bà đon đả tư vấn để mỗi người khách ra khỏi cửa hàng thì luôn nở nụ cười trên môi, bởi sự hài lòng từ chất lượng sản phẩm tới phong cách phục vụ. Gần 40 năm kinh doanh, sự tinh tế cũng như cách ứng xử chỉn chu, linh hoạt trong kinh doanh cũng như cách đối nhân xử thế là điều mà 6 người con của bà vẫn phải học hỏi từ mẹ mình mỗi ngày.

Từ việc nước tới việc nhà, doanh nhân Lương Thị Điểm luôn hoàn thành xuất sắc, trở thành tấm gương cho những người phụ nữ ngày nay. Tuy đã ở ngoài cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng bà luôn có suy nghĩ trẻ, theo kịp thời đại, bà luôn dành sự trân trọng cho những người phụ nữ thời nay vừa giỏi việc nước vừa đảm việc nhà. Theo bà Điểm, một người phụ nữ không chỉ hoàn thiện thiên chức của người phụ nữ nuôi con khỏe, dạy con ngoan mà còn yêu bản thân mình, tự lực, tự cường đó là tiêu chuẩn của phụ nữ hiện đại, vừa thông minh vừa giữ được truyền thống.

Tự mình phấn đấu, chống chèo vươn xa
Giờ đây đã trở về già
Gia đình hạnh phúc thật là đông vui
Mốc son vàng cuộc đời tôi
Yêu thương chan chứa trọn đời nghĩa nhân
Mai sau xa chốn bụi trần
Tiếng thơm để lại quây quần cùng ai?
Trích: Trường ca “Những năm tháng không thể nào quên” của Doanh nhân Lương Thị Điểm

Những người như doanh nhân Lương Thị Điểm đã chứng minh một điều rằng, phụ nữ có thể làm tốt công việc kinh doanh, thậm chí họ có những lợi thế riêng có. Đó là những nét đẹp truyền thống của một người phụ nữ Việt: sự nhanh nhạy, biết vun vén, chăm lo từ những điều nhỏ nhất. Nhờ đó, không ít nữ doanh nhân đã và đang thành công trên thương trường. Nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, xin chúc các nữ doanh nhân luôn vững tay chèo, đưa doanh nghiệp phát triển, bền vững, góp phần xây dựng nền kinh tế ích quốc, lợi dân.

HOÀNG NGA