ISSN-2815-5823
Linh Giang
Chủ nhật, 20h18 17/03/2024

Bất động sản khu Tây Sài Gòn tăng giá vượt khả năng của người mua

(KDPT) - Từ trước đến nay khu Tây Sài Gòn vẫn được coi là “cái nôi” của nhu cầu ở thực và là một trong những vùng có nhiều sản phẩm với các phân khúc giá phù hợp. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giá nhà của khu vực này cũng tăng vọt.

Khu Tây bất động sản Sài Gòn bao gồm các quận Tân Bình, quận 6, quận 8, quận Tân Phú và một phần của huyện Bình Chánh, Hóc Môn. Những huyện này đều có diện tích lớn, mật độ dân số cao, tốc độ phát triển kinh tế mạnh với những khu công nghiệp, khu chế xuất và các hộ sản xuất kinh doanh lớn. Tuy nhiên thị trường lại đang xảy ra những bất cập khi nguồn cung lại có mức giá cao bất ngờ. 

Ghi nhận thực tế cho thấy, nhu cầu bất động sản ở khu vực này đều đến từ sức mua thực trên thị trường. Đa phần người dân ở đây đều là hộ kinh doanh, tiểu thương nền kinh tế tương đối ổn định. Trong vài năm trở lại đây, bất động sản tầm trung với giá dao động từ 2-4 tỷ đồng thanh khoản rất tốt trên thị trường. Tuy nhiên, hiện tại bối cảnh khan hiếm nguồn cung đang diễn ra, nhu cầu ở cao cũng khiến cho các dự án chung cư khu Tây Sài Gòn liên tục tăng giá và thiết lập mặt bằng mới. 

Nếu như trong giai đoạn 2018-2020, khu Tây Sài Gòn vẫn có nhiều dự án nằm trong khoảng giá từ 30-40 triệu đồng/m2, thì trong vòng 3 năm trở lại đây giá chung cư ở các quận khu Tây lại tăng giá chóng mặt theo đà tăng chung của thị trường bất động sản TP.HCM. Hiện tại, những dự án căn hộ giá rẻ đã gần như vắng bóng và chỉ tập trung vào các sản phẩm với mức giá trên dưới 45 triệu đồng/m2 đã trở thành sản phẩm khó kiếm ở khu vực này.

Nhu cầu bất động sản ở phía Tây Sài Gòn đều đến từ sức mua thực trên thị trường. (Ảnh minh họa)
Nhu cầu bất động sản ở phía Tây Sài Gòn đều đến từ sức mua thực trên thị trường. (Ảnh minh họa)

Vừa qua, một số dự án căn hộ chung cư đã được ra mắt ở những giai đoạn tiếp theo tại quận Bình Tân, hay huyện Hóc Môn với mức giá dao động trong ngưỡng từ 45-50 triệu đồng/m2 (tại TP.HCM mức giá trung bình dao động từ 61 triệu đồng/m2 ở thời điểm hiện tại – số liệu CBRE). Trên mức giá này tính thanh khoản không cao còn dưới mức giá này thì không có dự án mới mà chỉ có ở thị trường thứ cấp hoặc những dự án đã cũ. 

Ví dụ, thời gian qua dự án Akari City của Nam Long tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, quận Bình Tân chào giá từ 45 triệu đồng/m2 đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của người mua. Bởi lẽ đây là dự án hiếm hoi còn sót lại của khu vực được bán với mức giá hấp dẫn và có nhiều ưu đãi từ chủ đầu tư. Mới đây nhất, đơn vị này đã tung ra chính sách bán hàng để kích cầu thanh khoản. Nếu khách hàng thanh toán 40% chia nhỏ thành 5 đợt đến khi nhận nhà (tháng 12/2024), thì ngân hàng sẽ giải ngân đối ứng từ đợt thứ 3.

Do đó, người mua sẽ chỉ cần chuẩn bị khoảng 30% vốn tự có còn ngân hàng sẽ hỗ trợ cho vay tới 70% và không cần trả gốc trong 2 năm đầu tiên. Vì thế, người mua có thể thoải mái để lựa chọn những căn hộ có diện tích lớn mà không phải lo lắng hay quá áp lực về quá trình trả góp cho ngân hàng. 

Tình hình thực tế có thể thấy với bối cảnh chưa thể khơi thông nguồn cung như hiện nay thì những căn hộ có giá từ 3-4 tỉ đồng/căn tại khu Tây TP.HCM sẽ gần như không thể xuất hiện và tiếp tục bị thu hẹp. Trên thực tế, việc tăng giá chung của thị trường đang ảnh hưởng đến mọi địa điểm chứ không riêng gì khu Tây TP.HCM. 

Ông David Jackson - Tổng giám đốc Avison Young chia sẻ, trong thời gian sắp tới giá nhà sẽ vẫn tiếp tục tăng mạnh đặc biệt là ở khu vực trung tâm. Do đó, người mua sẽ có xu hướng tìm đến vùng ven trung tâm, những nơi có cơ sở hạ tầng hoàn thiện đồng bộ, thuận tiện cho việc di chuyển. Theo ghi nhận thời gian vừa qua những dự án căn hộ có giá trên dưới 50 triệu đồng/m2 tại khu Tây TP.HCM có tỷ lệ hấp thụ tích cực. 

Thị trường đang khan hiếm nguồn cung nên đây cũng là thách thức đặt ra cho thị trường bất động sản phía Tây Sài Gòn để bình ổn giá bán. (Ảnh minh họa)
Thị trường đang khan hiếm nguồn cung nên đây cũng là thách thức đặt ra cho thị trường bất động sản phía Tây Sài Gòn để bình ổn giá bán. (Ảnh minh họa)

Có thể thấy sức cầu tại khu vực này vẫn ổn định, lực đẩy cho thị trường bất động sản cũng đến từ nhiều yếu tố. Bên cạnh mật độ dân số đông thì nhiều người lựa chọn khu vực này vì hạ tầng giao thông được đầu tư kết nối khá thuận lợi về khu trung tâm. Nhờ đó, có thể tiết kiệm được thời gian di chuyển tối đa. Do đó, trong những năm vừa qua những dự án bất động sản tại khu vực phía Tây Sài Gòn như khu vực quận Bình Tân, đã đón lượng lớn khách mua rất lớn từ trung tâm và phía Đông Sài Gòn đổ về. Đây là điều tương đối dễ hiểu khi quỹ đất trung tâm đang rơi vào tình trạng cạn kiệt, giá ở đây tuy cao hơn với thời điểm trước nhưng cũng dễ chịu hơn khu vực trung tâm. 

Phía Tây Sài Gòn có tuyến đường huyết mạch là đường Võ Văn Kiệt đang được đề xuất kéo dài đến tỉnh Long An. Thông tin này thu hút được rất nhiều nhà đầu tư vì đây sẽ là cơ sở để tăng giá bất động sản trong tương lai, giải quyết tình trạng tắc nghẽn xảy ra trên địa bàn của tỉnh, việc di chuyển sẽ ngày càng thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, một loạt các tuyến đường khác cũng được nâng cấp cải tạo như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 50, Nguyễn Văn Linh, cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, Vành đai 3… đang tạo lực đẩy cho thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, vẫn phải nhìn nhận thực tế thị trường đang khan hiếm nguồn cung nên đây cũng là thách thức đặt ra cho thị trường bất động sản phía Tây Sài Gòn. Nếu như không giải quyết được bài toán về giá thì tình trạng lệch pha cung cầu sẽ tiếp tục diễn ra tại khu vực này trong tương lai gần./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024