ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ sáu, 13h29 29/03/2024

Phân tích yếu tố tác động giúp bất động sản tăng bật trở lại

(KDPT) - Hiện nay, thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu phục hồi trở lại một trong những yếu tố quan trọng giúp cho thị trường có sự thay đổi chính là những yếu tố tác động đem đến kết quả tốt hơn.

Thị trường còn nhiều dư địa để tăng bật

Theo thông tin từ Batdongsan.com.vn cho thấy, tại khu vực phía Bắc thị trường bất động sản Hà Nội, cụ thể là tại huyện Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh… đang tăng mạnh cả về nguồn cung cũng như số lượng giao dịch. Đáng chú ý ở phía Đông thị trường Hà Nội sở hữu lợi thế quỹ đất lớn và nguồn cung bất động sản đa dạng do thời gian qua được hưởng lợi từ những dự án giao thông hạ tầng, trong đó phải kể đến việc mở rộng đường Vành đai 2, Vành đai 3, cầu Chương Dương, cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy... Khu vực phía Bắc Hà Nội cũng đang được hưởng lợi từ hệ thống đường Vành đai 3 cùng với những cây cầu lớn được xây dựng kết nối hạ tầng giao thông như cầu Nhật Tân, cầu Tứ Liên trong tương lai hay cầu Thăng Long…

Tại các tỉnh phía Nam, hàng loạt những tuyến đường cao tốc và vành đai cũng được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nhằm tạo ra xu hướng xây dựng đô thị ly tâm phát triển, chính thức mở ra cơ hội cho các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An và các huyện vùng ven của TP.HCM. Ví dụ như thời gian qua tuyến Metro được đưa vào hoạt động đã tạo nên diện mạo thay đổi cho toàn bộ khu Đông TP.HCM, những dự án được hưởng lợi từ tuyến đường này cũng đã tăng giá nhanh trong thời gian qua. 

Dự kiến đến năm 2025, khi các tuyến đường cao tốc trục ngang Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3… được hoàn thành sẽ là một động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế ở khu vực phía Nam. Nhờ đó, dư địa và động lực phát triển dành cho thị trường bất động sản khu vực này sẽ có sức bật mạnh. 

Dự kiến đến năm 2025, khi các tuyến đường cao tốc trục ngang được hoàn thành sẽ trở thành động lực lớn cho bất động sản
Dự kiến đến năm 2025, khi các tuyến đường cao tốc trục ngang được hoàn thành sẽ trở thành động lực lớn cho bất động sản

Hiện tại, thị trường bất động sản đang đón nhận những tín hiệu tích cực nhất là những chính sách sắp được đưa vào thực hiện dự báo sẽ “ngấm” vào thị trường mang đến những động lực mới. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, giữa lúc bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đang cần thời gian để thật sự hồi phục thì việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trong những công trình giao thông trọng điểm đến từng địa phương đã trở thành “chất xúc tác” mạnh mẽ. Từ trước đến nay, việc bất động sản gắn liền với sự phát triển hạ tầng vẫn luôn là nhân tố song hành để có thể thu hút nhà đầu tư. 

Bất động sản hạ tầng có cơ hội phát triển

Trong báo cáo “Bất động sản hạ tầng - Cơ hội và thách thức” do Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) thực hiện đã chỉ rõ thời gian qua, những dự án hạ tầng trên cả nước đã mang đến cơ hội cho nhiều địa phương, nhà đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, tại nhiều khu vực thì việc quy hoạch hạ tầng lại khiến cho thị trường phát triển nóng, tràn lan, nguồn cung bất động sản bị thổi giá và nguồn cung thừa với nhu cầu, nhất là việc hạ tầng phát triển chưa đúng với thực trạng địa phương. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp hạ tầng đã được hình thành nhưng lại chưa dẫn dắt được cho nền kinh tế - xã hội phát triển, tình trạng đất đai gia tăng đã dẫn đến tình trạng đất bị bỏ hoang, “đắp chiếu”… 

Thực trạng trên cho thấy cần phải khảo sát, đánh giá kĩ lưỡng và xác định đúng việc phát triển các dự án bất động sản cần gắn liền với sự hình thành của hạ tầng giao thông của các địa phương. Đồng thời, cần phải đề ra những giải pháp để giải quyết và phát huy những lợi thế của hạ tầng, từ đó mới có thể tạo ra nguồn lực lớn về đất đai. Việc giải ngân vốn đầu tư công cũng là một trong những vấn đề hết sức quan trọng tác động một cách trực tiếp vào gián tiếp đến thị trường bất động sản.

Đối với việc tác động trực tiếp là khi một dự án hạ tầng được khởi động, nguồn lực đất đai sẽ được khơi thông, phát triển không gian công nghiệp, dịch vụ, du lịch… Ngoài ra, còn tạo ra sự chuyển dịch đất đai và phân bố lại dân cư, nguồn lao động trên địa bàn. Cơ hội gián tiếp là khi vốn đầu tư công được giải ngân nền kinh tế sẽ có thêm động lực để kích cầu, dòng tiền luân chuyển mạnh vào thị trường bất động sản. 

Thời gian qua, những dự án hạ tầng trên cả nước đã mang đến cơ hội cho nhiều địa phương, nhà đầu tư bất động sản
Thời gian qua, những dự án hạ tầng trên cả nước đã mang đến cơ hội cho nhiều địa phương, nhà đầu tư bất động sản

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trong giai đoạn 2023-2025, sẽ có 25 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được đốc thúc triển khai, dự kiến sau khi hoàn thành sẽ trở thành động lực cực lớn cho thị trường bất động sản hồi phục mạnh mẽ. Tuy nhiên, nếu muốn tận dụng tối đa những cơ hội phát triển đô thị, thị trường bất động sản đối với hạ tầng, hạn chế những rủi ro thì cần sử dụng các giải pháp hiệu quả như: Thúc đẩy đầu tư công, quy hoạch bài bản, ngăn chặn lợi ích nhóm, đảm bảo quá trình đấu giá công khai, minh bạch…

Theo các chuyên gia nhận định sự phát triển của thị trường bất động sản gắn liền với quá trình đô thị hóa, phát triển kinh tế… sẽ gắn chặt với quá trình hoàn thiện các dự án hạ tầng giao thông. Một dự án hạ tầng chỉ có thể hoàn thiện và hiện thực hóa khi có các điều kiện hỗ trợ dẫn đến sự phát triển đồng bộ từ kinh tế, xã hội đến hạ tầng cơ sở, giao thông. Ngược lại, các dự án bất động sản sẽ gặp khó khăn nếu như các dự án hạ tầng không được triển khai kết nối địa phương với các khu vực khác. Do đó việc phát triển đồng bộ đóng vai trò hết sức quan trọng và sẽ trở thành động lực chính cho thị trường bất động sản./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024