Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/04/2025); kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); kỷ niệm 80 năm thành lập Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - nay là Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).

Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự - Tổng biên tập Thời báo văn học nghệ thuật, Trưởng ban tổ chức cuộc thi.

Phát biểu tại lễ phát động, Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự - Tổng biên tập Thời báo văn học nghệ thuật, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết: Cuộc thi được tổ chức nhằm huy động các nhà văn chuyên nghiệp và không chuyên, người yêu văn học ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài tham gia sáng tác tác phẩm phản ánh chân thực và sinh động hiện thực công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khắc họa hình tượng con người Việt Nam, nhất là công nhân, nông dân, lực lượng vũ trang, trí thức, doanh nhân góp phần xây dựng hình tượng và hệ giá trị con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

Đồng thời, cuộc thi cũng khơi dậy tinh thần yêu nước và trách nhiệm xã hội của văn nghệ sĩ, người yêu văn học nghệ thuật, sáng tạo các tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị đáp ứng mong muốn của Đảng, Nhà nước và nhu cầu thưởng thức văn học nghệ thuật của nhân dân. Phát hiện, bồi dưỡng các cây bút, nhất là các cây bút trẻ đóng góp vào sự phát triển của nền văn học nước nhà.

Ban tổ chức cho biết, đối tượng dự thi là công dân Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài ở Việt Nam không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp.

Toàn cảnh Lễ phát động.

Thể loại tham dự cuộc thi là tiểu thuyết. Mỗi tác giả được tham dự số lượng không quá 02 tác phẩm với điều kiện các tác phẩm chưa tham dự, chưa nhận giải thưởng các cuộc thi khác. Tác phẩm được sáng tác từ ngày 10/12/2022 đến hết ngày 1/3/2025. Ban tổ chức sẽ nhận tác phẩm trực tiếp bằng sách đã in và nộp lưu chiểu, bản thảo giấy hoàn chỉnh in trên giấy khổ A4 hoặc file bản thảo qua internet.

Dự kiến, thời gian công bố giải thưởng cuộc thi là vào ngày 28/4/2025. Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi là 270 triệu đồng, bao gồm 01 giải nhất 50 triệu đồng; 02 giải nhì mỗi giải 40 triệu đồng; 03 giải ba mỗi giải 30 triệu đông; 05 giải khuyến khích mỗi giải 10 triệu đồng. Tuy nhiên, tùy vào hoàn cảnh cụ thể, ban tổ chức có thể điều chỉnh mức giải thưởng và có thể vận động các tổ chức, cá nhân trao các giải thưởng theo đề tài nhằm khuyến khích nâng cao chất lượng tác phẩm.