Thời gian gần đây, tình trạng khai thác, vận chuyển kinh doanh cát tại huyện Đại lộc vẫn diễn ra rầm rộ, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải ra vào vận chuyển cát tại mỏ cát Pha Lê (Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Pha Lê ), thuộc Hội Khánh, xã Đại Sơn, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Trong quá trình vào mỏ lấy cát, do số lượng xe tải quá nhiều nên các xe nối đuôi nhau đậu, đỗ dọc QL 14B cả ngày lẫn đêm để chờ đến lượt vào “ăn hàng”, khiến đoạn đường này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tình trạng xe đậu hàng dài hai bên đường khiến tình trạng giao thông tại khu vực luôn bị xung đột.

Theo phản ánh của người dân, tuyến QL 14B đoạn đi qua thôn Hội Khánh, xã Đại Sơn đã nhỏ hẹp nhiều khúc cua, tình trạng giao thông nơi đây đã phức tạp nay còn nguy hiểm hơn khi mỗi ngày có hàng chục xe tải đậu, đỗ dọc tuyến QL 14B chờ vào mỏ cát Pha Lê để vận chuyển cát.

Lúc 4 giờ sáng đã có hàng dài xe tải nối đuôi nhau đậu, đỗ dọc tuyến QL 14B để chờ vào vận chuyển cát.

Ghi nhận thực tế tại QL 14B đoạn ra vào mỏ cát Pha Lê lúc 4 giờ sáng ngày 20/1/2023, có hàng chục xe tải loại 4 chân nối đuôi nhau đậu, đỗ dọc tuyến QL 14B để chờ vào vận chuyển cát, tại khu vực ra vào mỏ cát Pha Lê là khúc cua khuất tầm nhìn, thêm vào đó đoạn đường này nhỏ hẹp khiến nơi đây luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

"Khi di chuyển hướng Nam Giang về Đà Nẵng đến khu vực ra vào mỏ cát Pha Lê là khúc của đổ dốc cả hàng dài xe chớp nháy, tôi giật bắn mình. Ban đầu tưởng tai nạn nên hạ kính xe xuống xem mới thấy các nhóm tài xế túm tụm. Số xe này đang chờ vào mỏ cát", một tài xế cho biết.

Khu vực mỏ cát Pha Lê luôn có 6-7 máy múc liên tục hoạt động.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Hồng Sơn – Đôi trưởng đội CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết: “vấn đề xe tải đậu, đổ dọc tuyến QL 14B đoạn ra vào mỏ cát Pha Lê đội thường xuyên kiểm tra đã xử phạt rất nhiều. Gần đây tình trạng này vẫn diễn ra, đội sẽ chỉ đạo lực lượng tăng cường kiểm tra xử lý”.

Theo quy định trong giấy phép khai thác tại mỏ cát Pha Lê, do UBND tỉnh Quảng Nam cấp thì thời gian hoạt động mỏ từ 6h đến 17h hoặc 18h tùy mùa. Hoạt động khai thác khoáng sản, vận tải khoáng sản được quy định vào ban ngày nhằm đảm bảo các quy định pháp luật, minh bạch, công khai cũng như an toàn lao động. Nhưng thực tế từ 4 giờ sáng các đoàn xe tải đã nườm nượp ra vào vận chuyển cát.

Kéo theo đất cát gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 19/03/2019 UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định số 831/QĐ-UBND, cho phép Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Pha Lê được phép khai thác khoáng sản cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường tại thôn Hội Khánh, xã Đại Sơn, huyện Đại Lộc. Theo đó, trữ lượng khai thác là 219,450 m3 cát, sỏi; trong đó có 194,713 m3 cát và 24,737 sỏi, mức sâu khai thác thấp nhất cos -0,5m, công xuất khai thác 23,000 m3/năm, thời gian khai thác 9 năm 8 tháng 15 ngày kể từ ngày ký Quyết định.

Liên quam đến vấn đề này ông Võ Ngọc Tốt - Trưởng Phòng TNMT huyện Đại Lộc cho biết, sau khi nhận được phản ánh tôi đã chỉ đạo cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện lên kiểm tra lúc 3 giờ sáng thì không thấy tình trạng xe vào vận chuyển cát ngoài giờ quy định như báo chí phản ánh.

Ngoài ra, khi PV đề cập đến số lượng tàu, ghe được phép hoạt động cũng như số lượng máy múc phục vụ tại mỏ là bao nhiều, ông Võ Ngọc Tốt, cho biết thêm: về vấn đề này đều có trong phương án khai thác nhưng hiện nay chuyên viên phòng khoáng sản quản lý hồ sơ đi vắng nên tôi cũng không rõ.