ISSN-2815-5823
Thứ ba, 04h54 28/04/2020

Quảng Ninh: Phát huy hiệu quả dịch vụ trực tuyến trong mùa dịch

(KDPT) – Quảng Ninh là một trong những tỉnh quan tâm, đầu tư mạnh mẽ về công nghệ, nhờ đó, các dịch vụ trực tuyến không chỉ đem lại hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, mà còn giúp phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trong thời gian dịch bệnh Covid-19.
TIN CÙNG CHỦ ĐỀ
»Cổng Dịch vụ công trực tuyến Bộ Công thương quá tải
»Quảng Ninh ‘thúc’ tiến độ GPMB loạt dự án khu công nghiệp trọng điểm
»Quảng Ninh: Thay đổi để xứng tầm vị thế

Kiểm soát dịch bệnh nhờ phần mềm báo dịch trực tuyến

Từ đầu tháng 2/2020, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên và duy nhất trong cả nước triển khai phần mềm để thu thập thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 nhằm xử lý nhanh nhất khi có vấn đề dịch bệnh phát sinh. Theo đó khi người dân, cộng đồng truy cập vào phần mềm báo dịch trực tuyến và cung cấp thông tin dịch bệnh theo biểu mẫu, thông tin sẽ được phần mềm chuyển đến email báo dịch (email: [email protected]) của Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, CDC Quảng Ninh để xử lý.

CDC Quảng Ninh cũng triển khai và đưa vào hoạt động Tổng đài báo dịch miễn phí 18009214 với các chức năng: Cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tự động, báo trường hợp nghi ngờ hoặc bị mắc bệnh Covid-19, thông báo các số điện thoại đơn vị y tế tiếp nhận thông tin trên địa bàn tỉnh, nghe tư vấn về dịch trực tiếp từ tư vấn viên.

Không chỉ có thế, các cán bộ, nhân viên CDC Quảng Ninh còn làm việc trên môi trường mạng, ứng dụng những tiến bộ của công nghệ thông tin vào nhiệm vụ quản lý, chuyên môn.

Dịch vụ công trực tuyến “lên ngôi”

Từ ngày 1/4, tỉnh Quảng Ninh chủ động yêu cầu các cán bộ, công chức làm việc trực tuyến trên mạng tại nhà để giải quyết các thủ tục hành chính người dân yêu cầu, trừ một số trường hợp thật sự cần thiết, cấp bách sẽ được giải quyết trực tiếp, còn lại cơ bản các thủ tục hành chính khác sẽ được tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh tại địa chỉ: https://dichvucong.quangninh.gov.vn.

Ngày 30/3/2020, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh đã phối hợp với Công ty FPT hoàn thành chức năng lấy số thứ tự tự động qua mạng Internet. Nhờ đó, người dân không phải đến sớm để lấy số và không phải ngồi chờ đợi đến lượt được giải quyết. Từ đó giảm bớt được thời gian chờ đợi và góp phần hạn chế việc tập trung đông người tại các trung tâm phục vụ hành chính công các cấp, góp phần khắc phục tình trạng lây nhiễm Covid -19 trong cộng đồng.

Dịch vụ công trực tuyến phát huy hiệu quả tại Quảng Ninh, đặc biệt là trong mùa dịch.

Ông Ngô Quang Hưng – Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh – cho biết, trong thời gian cách ly xã hội, trung tâm cũng khuyến cáo người dân thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại nhà.

Theo thống kê từ Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, từ ngày 1- 21/4, trung tâm đã tiếp nhận trên 1.500 hồ sơ TTHC, trong đó qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 856 hồ sơ; qua đường bưu điện là 233 hồ sơ. Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh cũng đã tiếp nhận, xử lý 425 cuộc gọi hỗ trợ, tư vấn qua tổng đài 1900558826; gửi hơn 1.839 tin nhắn SMS tự động miễn phí thông báo tình trạng hồ sơ cho tổ chức, người dân; tiếp nhận và trả kết quả qua đường bưu chính công ích là 1.415 hồ sơ.

Anh Đặng Ngọc Thảo – phường Hồng Hải, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh – chia sẻ: Dịch Covid – 19 làm cho cuộc sống xáo trộn đôi chút nhưng không ảnh hưởng nhiều lắm đến công việc của tôi. Nhờ tỉnh Quảng Ninh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tôi có thể ngồi bất cứ đâu có mạng Internet là có thể gửi được hồ sơ qua mạng. Mạng máy tính làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, mọi thứ cũng không bị ngưng trệ trong thời gian giãn cách xã hội”.

Còn tại Chi cục Hải quan Quảng Ninh, tính đến hết quý I/2020, đơn vị đã triển khai 129/150 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 và 4 dành cho cấp cục và cấp chi cục, chiếm 86% tổng số thủ tục hành chính hiện tại.Trong số này, 120 thủ tục đã được cung cấp DVCTT ở mức độ 4 (đạt tỷ lệ 93%).

Bên cạnh đó, nhiều cuộc họp của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tại Quảng Ninh cũng đã áp dụng hình thức họp trực tuyến.

Trung tâm thương mại, siêu thị chuyển sang bán online

Đối với những dịch vụ thiết yếu, các siêu thị, trung tâm thương mại trong tỉnh đã tăng cường hình thức mua sắm trực tuyến đảm bảo cung ứng hàng hóa qua các hệ thống như: GO!&BigC App, Giao hàng BigC, VinID, Scan &GO mua hàng từ xa, sieuthivinmart, MM Mega Market Hạ Long, hỗ trợ cho người dân thuận tiện mua sắm. Nhiều hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại nhận đơn hàng qua điện thoại, fanpage và chuyển hàng hóa đến tận nhà. Nhờ đó, góp phần hạn chế việc đi lại, đến những nơi đông người để phòng, chống dịch Covid-19.

Như tại siêu thị BigC Hạ Long, việc bán hàng qua mạng đã được đơn vị đẩy mạnh triển khai ngay từ đầu tháng 2/2020 tới nay. Ước tính đến thời điểm hết tháng 4, siêu thị BigC Hạ Long đã có khoảng 700 đơn hàng đặt online, với doanh thu đạt gần 550 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các siêu thị cũng khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ mua sắm trực tuyến thông qua việc hỗ trợ như: Với mỗi đơn hàng từ 200.000 đồng trở lên, BigC chuyển hàng miễn phí trong phạm vi 10km; Vinmart miễn phí giao hàng trong bán kính 5km còn Mega market miễn phí giao hàng trong bán kính 10km với mỗi hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên.

Theo thống kê của Sở Công Thương Quảng Ninh, số đơn đặt hàng online được người tiêu dùng đặt tại các siêu thi lớn trên địa bàn tỉnh đạt gần 1.800 đơn, với trị giá trên 6,6 tỷ đồng.

HUYỀN TRANG/Theo congthuong.vn

Bạn đang đọc bài Quảng Ninh: Phát huy hiệu quả dịch vụ trực tuyến trong mùa dịch.
tại chuyên mục Khoa học & Công nghệ.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/12/2024