Quang cảnh buổi lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa huyện Cam Lộ với thành phố Cal-Nev-Ari (Hoa Kỳ).

Huyện Cam Lộ (Quảng Trị) và thành phố Cal-Nev-Ari (Hoa Kỳ) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy việc xuất khẩu dược liệu từ Việt Nam, trước sự chứng kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng trị Hoàng Nam.

Theo đó, thành phố Cal-Nev-Ari sẽ tập trung hỗ trợ huyện Cam Lộ xuất khẩu dược liệu vào thị trường Hoa Kỳ với các loại cao dược liệu như an xoa, rau đay quả dài, chè vằng, cà gai leo, hà thủ ô...; và nhiều loại trà túi lọc như trà tía tô, cà gai leo, cần tây, diếp cá; tinh bột nghệ, tiêu, gạo và các sản phẩm tiềm năng khác.

Bên cạnh đó, phía huyện Cam Lộ cũng mong muốn thu hút các nhà đầu tư từ Hoa Kỳ tới xây dựng nhà máy công nghệ cao, trang thiết bị, máy móc sản xuất các sản phẩm từ cây dược liệu; đầu tư và phát triển vùng nguyên liệu để trồng cây dược liệu tập trung, quy mô lớn nhằm phục vụ chế biến xuất khẩu và tiêu thụ.

UBND huyện Cam Lộ cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư từ TP. Cal-Nev-Ari khi triển khai các hoạt động, dự án tại địa phương trong khuôn khổ biên bản hợp tác và đề xuất tổ chức các hoạt động giao lưu, hợp tác giữa các doanh nghiệp hai bên.

Tại lễ ký kết, ông Hoàng Nam cho rằng đây là cơ hội mở ra một trang mới trong quan hệ hợp tác giữa hai địa phương của hai nước và mong muốn hai bên sẽ biến những nội dung trong biên bản thỏa thuận bằng những hoạt động cụ thể. Đông thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ để các hoạt động được ký kết giữa huyện Cam Lộ với Thành phố Cal-Nev-Ari (Hoa Kỳ) được triển thuận lợi, hiệu quả.

Tính đến tháng 11/2021, toàn huyện Cam Lộ đã trồng khoảng 100 ha cây dược liệu, trong đó có 70 ha cây chè vằng, 15 ha cà gai leo, 3,5 ha cây an xoa, 1 ha cây ba kích tím, còn lại là cây đinh lăng, hà thủ ô, sâm Bố Chính. Diện tích cây dược liệu tập trung ở các xã Cam Tuyền, Cam Thành, Cam Chính, Cam Nghĩa. Ngoài ra, huyện Cam Lộ cũng xây dựng vùng chuyên canh cây dược liệu có quy mô 200 ha để cung cấp nguyên liệu cho các làng nghề và doanh nghiệp chế biến cao dược liệu trên địa bàn.