Ngày 13/2, tại TP. Đông Hà (Quảng Trị) Công ty CP Nông sản hữu cơ Quảng Trị (QTOrganic) tổ chức lễ xuất khẩu lô gạo hữu cơ Quảng Trị đầu tiên sang thị trường châu Âu.

Được biết, sau khi đạt các thỏa thuận về giá cả, tiêu chí kiểm định, Công ty NHP Provide, s.r.o (Cộng hòa Séc) và Công ty Cổ phần Nông sản hữu cơ Quảng Trị đã hoàn thành các thủ tục xuất khẩu 15 tấn gạo hữu cơ sang thị trường châu Âu.

Buổi lễ xuất khẩu lô gạo hữu cơ Quảng Trị đầu tiên sang thị trường châu Âu.

Trước đó, vào năm 2017, Công ty Cổ phần Nông sản hữu cơ Quảng Trị đã liên kết với nông dân ở các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Hải Lăng, Triệu Phong ở tỉnh Quảng Trị để trồng lúa hữu cơ. 15 tấn gạo này sẽ được chuyển đến cảng Đà Nẵng và xuất khẩu vào giữa tháng 2/2023 với giá 1.800 USD/tấn. Sau lô hàng 15 tấn trên, dự kiến mỗi tháng sẽ có khoảng 30-50 tấn gạo hữu cơ Quảng Trị xuất khẩu sang châu Âu nếu được thị trường chấp nhận.

Bà Phạm Thị Diễm Lệ (Giám đốc Công ty QTOrganic) cho biết, trước đó doanh nghiệp đã có khảo sát và làm việc với nhiều khách hàng lớn tại châu Âu và Mỹ. Sau khi đạt các thỏa thuận về giá cả, tiêu chí kiểm định, Công ty NHP Provide, s.r.o (Cộng hòa Séc) và Công ty QTOrganic đã hoàn thành các thủ tục xuất khẩu 15 tấn gạo hữu cơ Quảng Trị sang thị trường châu Âu với giá bán 1.800 USD/tấn.

Qua trồng thử nghiệm rồi nhân rộng, mỗi ha lúa hữu cơ cho năng suất 5,5 - 6 tấn lúa. Do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và áp dụng các quy trình nghiêm ngặt, nên không chỉ đạt năng suất về lúa, mà cá tôm sinh sôi trở lại trên đồng ruộng. Sau khi thu hoạch, lúa hữu cơ được doanh nghiệp thu mua tại chân ruộng với giá cao hơn nhiều so với lúa trồng theo phương pháp thông thường.

5 tấn gạo hữu cơ Quảng Trị sẽ được xuất sang thị trường châu Âu vào giữa tháng 2/2023.

Gạo sản xuất ra được doanh nghiệp và chính quyền địa phương xây dựng thương hiệu gạo hữu cơ Quảng Trị, bày bán ở nhiều địa phương, được người tiêu dùng trên toàn quốc biết đến và yêu thích.

Ngoài ra, vào năm 2019 tại Hà Nội, Trường Đại học Hiroshima Nhật Bản phát hiện và công bố gạo hữu cơ Quảng Trị dung hợp được hai hợp chất quý là Momilactone A và Momilactone B vốn có tác dụng chống bệnh tiểu đường, gút, béo phì.

Theo ông Hà Sỹ Đồng (Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị) cho hay, khi gạo hữu cơ được xuất khẩu thuận lợi sang thị trường châu Âu, nông dân làm lúa hữu cơ ở địa phương sẽ được nâng cao đời sống và thu nhập. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đề nghị ngành nông nghiệp tỉnh rà soát lại các diện tích đang trồng lúa, diện tích nào đáp ứng được yêu cầu thì chuyển sang trồng lúa hữu cơ.