ISSN-2815-5823

Siết vốn tín dụng, doanh nghiệp bất động sản Việt Nam chuyển sang phát hành trái phiếu

(KDPT) – Các doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam chuyển dần sang phương thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp thay vì dựa vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng như trước.

Những năm gần đây, Ngân hàng Nhà nước từng bước thực hiện việc hạn chế dần nguồn vốn tín dụng ngân hàng vào thị trường bất động sản. Theo thông tư 19/2017/TT-NHNN, từ đầu năm 2019, các ngân hàng phải giảm tỷ lệ sử dụng vốn huy động ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ 45% xuống còn 40%. Còn theo chỉ thị 04/CT-NHNN ban hành vào tháng 08/2018, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục khẳng định chủ trương không xem xét, điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, và kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, trong đó có bất động sản. Trong bối cảnh này, thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, các quỹ tín thác bất động sản, nguồn vốn FDI được xác định là những kênh huy động vốn mới cho doanh nghiệp bất động sản.

Ảnh: Các doanh nghiệp bất động sản chuyển dần sang phát hành trái phiếu

Tới tháng 12/2018, Chính phủ ban hành Nghị định 163/2018/NĐ-CP “Quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp” có hiệu lực thi hành từ ngày 01/02/2019. Nghị định cho phép doanh nghiệp phát hành trái phiếu để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư để tăng quy mô vốn hoạt động hoặc cơ cấu lại các khoản nợ của chính doanh nghiệp. Thích ứng với lộ trình và xu thế này, một số chủ đầu tư bất động sản tại Việt Nam đã phát hành thành công trái phiếu doanh nghiệp như Novaland, TTC Land, TNR,… và sắp tới là Vinhomes.

Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản sẽ tăng trưởng mạnh trong các năm tới, nhờ hành lang pháp lý hình thành trên cơ sở Nghị định 163, Luật chứng khoán, Luật Doanh nghiệp, Luật các tổ chức tín dụng và nhu cầu vốn ngày càng tăng. Tuy nhiên, doanh nghiệp bất động sản cần sử dụng đúng mục đích nguồn vốn huy động từ trái phiếu doanh nghiệp, thực hiện hiệu quả phương án sản xuất, kinh doanh và dự án đầu tư để đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và nhà đầu tư trái phiếu.

R.N
(Hợp tác phát triển nội dung cùng Rubix International)



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024