Top 5 startup fintech từng gọi vốn thành công nhất Việt NamStartup Covariant phát triển công nghệ AI của ChatGPT “gia nhập” thế giới thựcĐiểm danh những startup “thu hút” tài trợ hàng đầu ở Đông Nam Á hiện nay

Ghi nhận, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dành cho những công ty khởi nghiệp đã giảm từ hơn 530 tỷ USD trong năm 2022 xuống chỉ còn khoảng 340 tỷ USD vào năm ngoái. KPMG cho biết, số lượng giao dịch trên toàn cầu cũng giảm xuống mức thấp nhất trong thời gian 5 năm là 37.808 trong năm 2023.

Ngày càng tăng các vòng giảm vốn 

Có thể thấy, với sự yếu kém về mặt tài chính đặc biệt rõ rệt ở Châu Á khi mà lượng giao dịch giảm hơn 40% xuống mức thấp nhất trong thời gian 9 năm. Tại Trung Quốc, sự suy giảm này sẽ tiếp tục diễn ra, đặc biệt là khi mà Tổng thống Mỹ Joe Biden ký vào sắc lệnh hồi tháng 8 năm ngoái hạn chế một số khoản đầu tư của Mỹ vào những lĩnh vực công nghệ cao của Trung Quốc như là trí tuệ nhân tạo và chip. 

Và điều đáng lo ngại hơn đó là các vòng giảm vốn, các đợt gây quỹ trong đó một công ty khởi nghiệp đã huy động vốn với mức định giá thấp hơn so với khi thời điểm kết thúc vòng trước cũng đang ngày càng tăng. 

Theo bảng xếp hạng của Financial Times (FT) về những công ty tăng trưởng cao ở Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 nêu bật cách các doanh nghiệp công nghệ y tế tiếp tục được hưởng lợi từ những thay đổi của dịch bệnh. (Ảnh minh họa)
Theo bảng xếp hạng của Financial Times (FT) về những công ty tăng trưởng cao ở Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 nêu bật cách các doanh nghiệp công nghệ y tế tiếp tục được hưởng lợi từ những thay đổi của dịch bệnh. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ với tờ Financial Times, phó chủ tịch tập đoàn dữ liệu Preqin - bà Angela Lai nói rằng: “Việc huy động vốn của VC Châu Á đã chậm lại đáng kể đã phản ánh được tâm lý yếu thế hơn trên toàn cầu”. Bà cũng cho biết thêm rằng, hiệu suất của VC cũng đã giảm 23% tính từ cuối năm 2021. 

Mặc dù vậy thì trong thời điểm nguồn vốn khan hiếm, các công ty có nguồn dự trữ tiền mặt sẽ có lợi thế lớn hơn bình thường so với những đối thủ của họ. Có nhiều người không chỉ được hưởng lợi từ vận may bất ngờ liên quan đến đại dịch mà còn điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình để có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng đó. 

Và khẩu trang là một ví dụ điển hình. Doanh số bán khẩu trang trên toàn cầu cũng đã tăng hơn 30 lần trong thời kỳ dịch bệnh. Điều đó cũng dẫn đến việc tăng doanh thu trong thời gian ngắn hạn đồng thời cũng chính là cơ hội để cho các nhà sản xuất nâng cao năng lực từ đó mang đến lợi thế về chi phí sản xuất trong thời gian dài hạn.

Ở FT, giám đốc điều hành của nhà sản xuất Aseado có trụ sở tại Hàn Quốc - ông Heesung Kim cho biết: “Việc tăng doanh số bán hàng trong thời kỳ dịch bệnh không chỉ giúp tăng lợi nhuận mà còn cho phép chúng tôi tiến hành mở rộng phạm vi sang những lĩnh vực kinh doanh như sản phẩm phong cách sống, nước rửa tay và dịch vụ hậu cần của bên thứ 3, kho bãi mà không cần phải dựa vào nguồn vốn ở bên ngoài”. Ghi nhận, hiện nay công ty này đang đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng của FT. 

Và đối với hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới, tốc độ tăng trưởng doanh số bán khẩu trang nhanh chóng đã dần ổn định trở lại tương tự như thời điểm trước dịch bệnh. Tuy nhiên thì ở Châu Á, có nhiều người vẫn sử dụng chúng mặc dù không còn bị bắt buộc phải sử dụng, trong khi đó những người khác đeo chúng như một biện pháp để bảo vệ khỏi ô nhiễm không khí. 

Telehealth chính là lĩnh vực khác mà các doanh nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động tốt, ngay khi cả cả các nhà cung cấp dịch vụ y tế nhanh chóng chuyển từ tư vấn từ xa sang mô hình kinh doanh truyền thống của họ sau đại dịch. 

Chia sẻ với FT, Kangming Lan - là người đứng đầu chiến lược tại MaNaDr nói rằng, tại công ty chăm sóc sức khỏe MaNaDr có trụ sở đặt tại Singapore đào tạo bác sĩ cũng như làm việc theo cách để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng chính là ưu tiên hàng đầu để vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Ấn Độ, Đông Nam Á chính là những thị trường hấp dẫn nhất

Theo như công ty nghiên cứu Startup Genome có trụ sở đặt tại Hoa Kỳ, Singapore - đây là thành phố nơi MaNaDr đặt trụ sở cũng đang nỗ lực trở thành trung tâm khởi nghiệp và đầu tư mạo hiểm hàng đầu tại Đông Nam Á, chỉ đứng sau Bắc Kinh. Đây chính là thành phố có số lượng doanh nghiệp cao nhất trong bảng xếp hạng FT trong năm nay. 

Singapore chính là ngôi nhà của khoảng 4.000 công ty khởi nghiệp công nghệ, có 18 kỳ lân - con số này gấp hơn 4 lần mức trung bình trên toàn cầu. Công ty hậu cần và vận tải ISO Tank Management cùng với doanh nghiệp quản lý chất thải Skrya và lần lượt ở vị trí thứ ba và thứ 10 ở trong bảng xếp hạng. 

Tại những nơi khác ở trong khu vực, Ấn Độ và Đông Nam Á được xem là những thị trường hấp dẫn theo khảo sát như nhà đầu tư của FT vì chúng mang đến nhiều cơ hội giai đoạn đầu từ những lĩnh vực đa dạng. Công ty giao xe điện Zypp Electric dẫn đầu bảng xếp hạng FT năm nay cùng với tập đoàn hệ sinh thái nông nghiệp kỹ thuật số BigHatt ở vị trí thứ hai đều có trụ sở đặt tại Ấn Độ. 

Công ty được FT xếp hạng hàng đầu năm 2024 là Zypp Electric. (Ảnh: Vneconomy)
Công ty được FT xếp hạng hàng đầu năm 2024 là Zypp Electric. (Ảnh: Vneconomy)

Xét về lâu dài, cơn sốt đầu tư trên toàn cầu xoay quanh AI sẽ có tác động sâu rộng đến tất cả các ngành công nghiệp. Aseado của Hàn Quốc đã tích hợp AI vào quy trình sản xuất của mình thông qua tự động hóa nhà máy thông minh cũng như kiểm tra chất lượng. Ở MaNaDr, AI được sử dụng cùng với camera để quét khuôn mặt của bệnh nhân để có thể tìm thông tin, ví dụ như liên quan đến mức huyết áp. 

Kangming Lan - là người đứng đầu chiến lược tại MaNaDr cho biết, so với những thị trường khác, công ty lạc quan hơn một chút về Châu Á bởi chúng tôi nhận thấy được sự quan tâm tương đối bền vững từ những nhà đầu tư. Chúng tôi cũng thấy rằng hoạt động của VC đã tăng lên ở những thị trường phát triển như Hàn Quốc và Nhật Bản./.