ISSN-2815-5823

Sự đa dạng sinh thái thực vật và phong trào trồng cây trong KCN Nam Cầu Kiền

(KDPT) - Với triết lý “kinh doanh trên đất – trả lại cho đất”, trong thời gian qua, Công ty cổ phần Shinec đã tập trung đầu tư vào các hạ tầng cảnh quan, sinh thái, tạo đa dạng sinh học ngay tại Khu công nghiệp (KCN) Nam Cầu Kiền. Một trong những nỗ lực xây dựng một KCN sinh thái, thân thiện với môi trường mà Công ty cổ phần Shinec đang thực hiện đó là triển khai xây dựng các tầng cây xanh trong KCN.

Thông tư 01/2021/TT-BXD ngày 19/05/2021 của Bộ xây dựng về ban hành quy chuẩn Việt Nam (QCVN) 01:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, tỷ lệ tối thiểu đất cây xanh trong khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nghệ cao ác khu công nghiệp phải dành tối thiểu 10% diện tích đất toàn khu để làm diện tích đất cây xanh. Và trong các khu công nghiệp, mỗi lô công trình hay cụ thể là mỗi doanh nghiệp hoạt động đều phải dành tối thiểu 20% diện tích đất trồng cây xanh trên toàn diện tích của mỗi lô đất xây dựng.

Quy định này nhằm làm giảm diện tích bê tông, giảm hiệu ứng nhà kính và hướng tới xây dựng cảnh quan sinh thái phục vụ mục đích phát triển công nghiệp bền vững. Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng của Bộ Xây dựng có nêu về khoảng cách an toàn về môi trường trong khu công nghiệp như sau:

- Việc xây dựng phải đảm bảo khoảng cách an toàn môi trường của các đối tượng gây ô nhiễm trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp là các nhà xưởng sản xuất, kho chứa vật liệu, thành phẩm, phế thải có tính chất độc hại và các công trình phụ trợ có phát sinh chất thải ngoài dân dụng khác;

- Phải bố trí dải cây xanh cách ly quanh khu công nghiệp, cụm công nghiệp với chiều rộng tối thiểu là 10m.
Bảng cơ cấu sử dụng đất sau điều chỉnh mới nhất của KCN Nam Cầu Kiền
Bảng cơ cấu sử dụng đất sau điều chỉnh mới nhất của KCN Nam Cầu Kiền

Tại sao nên trồng cây xanh cho khu công nghiệp?

+ Làm bóng mát tốt, giúp dịu nắng gắt

+ Điểm nhấn đặc biệt trong thiết kế

+ Xây dựng thẩm mỹ tốt cho công trình, đặc biệt là khu vực tập thể

+ Loại cây thân cao giúp giảm ảnh hưởng của gió quật, hạn chế tiết ồn

+ Gíup con người thư giãn, gần gũi với thiên nhiên.

+ Mùi hoa nở sẽ tạo hương thơm tự nhiên, giảm căng thẳng cho con người

Quy hoạch cây xanh trong KCN Nam Cầu Kiền

Tại Nam Cầu Kiền quy hoạch trồng cây được phân thành các tầng cây với từng công dụng đặc thù của vị trí. Gồm 3 tầng :

TẦNG CÂY CAO

Đây là những loài cây có chiều cao trung bình từ 20-40m. Có thể kể đến như: Cây phi lao, cây bạch đàn, cây keo, cây gạo…. Những loài cây này đa phần dễ trồng, không kén đất và khí hậu đặc biệt còn có tác bụng bảo vệ cải tạo môi trường ( che chắn bụi, gió, giúp giảm ồn hữu hiệu; khử độc trong đất và nước, diệt khuẩn. Bên cạnh đó, còn có khả năng hạn chế các chất độc khác do sự hấp thụ hay ngăn cản bởi hệ lá, bề mặt đất trồng đối với các chất như SO2, chì, carbon, các hạt bụi mù khói của các KCN.).

Trong những loài cây tầng cao này điểm nhấn chính là hàng hoa gạo nên thơ ở cổng chính vào KCN. Cứ mỗi tháng 3 về lại trổ bông đỏ rực rỡ như những bó đuốc là nguồn cảm hứng bất tận cho những tác phẩm văn thơ của chủ tịch Phạm Hồng Điệp .

Bảng cơ cấu sử dụng đất sau điều chỉnh mới nhất của KCN Nam Cầu Kiền

TẦNG CÂY TRUNG

Là những loài cây có chiều cao trung bình từ 10-20m. Gồm các loại cây ăn quả và cây cảnh sau: Cây long não, cây OSAKA, cây hoa ban,hoa bằng lăng, cây sấu, cây xoài, …. Ngoài tác dụng lọc CO2, giảm phát thải thì khi đến mùa hoa, mùa quả những loài cây này sẽ tạo lên một quang cảnh vô cùng đẹp cho KCN.

Bảng cơ cấu sử dụng đất sau điều chỉnh mới nhất của KCN Nam Cầu Kiền

Đặc biệt nhất và chỉ duy nhất tại Nam Cầu Kiền có đó là một khuôn viên sa hình “chiến dịch điện biên phủ” được phủ bóng mát bởi 37 cây đa lớn. Trong đó có 1 cây đa từ vườn của nhà Đại tướng tại số nhà 30 phố Hoàng Diệu, Hà Nội và do chính Đại tướng Võ Nguyên Giáp lúc sinh thời tặng cho doanh nhân Phạm Hồng Điệp (Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Công ty CP Shinec). 37 gốc đa tượng trưng cho thời điểm mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp 37 tuổi, năm Bác Hồ đã phong tặng chức Đại tướng QĐND Việt Nam đầu tiên cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trước việc Shinec bỏ ra 1 quỹ đất lớn trong khu công nghiệp và tiêu tốn rất nhiều công sức cũng như tiền bạc để xây dựng công trình sa hình, Thiếu tướng Lương Xuân Cải nguyên Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh quân khu 3 – Chủ tịch Hội cựu chiến binh Hải Phòng nói: “ việc doanh nghiệp kỳ công phục dựng lại sa hình này có ý nghĩa rất lớn về mặt lịch sử và văn hóa, đây sẽ là mô hình học tập trực quan, sinh động cho thế hệ trẻ, đồng thời còn là hình mẫu cho các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp trong cả nước trong việc tạo những “khoảng xanh – công viên xanh” đầy ý nghĩa giữa lòng khu công nghiệp.

Sa hình chiến dịch Điện Biên Phủ trong KCN Nam Cầu Kiền
Sa hình chiến dịch Điện Biên Phủ trong KCN Nam Cầu Kiền
Sa hình chiến dịch Điện Biên Phủ trong KCN Nam Cầu Kiền

CÂY TẦNG THẤP

Đây chủ yếu là những loài cây bụi công trình được trồng ở những nơi công cộng như vỉa hè, công viên, sân vườn, khu công nghiệp,...Những loại cây này thường có nhiều nhánh, chiều cao thấp, dưới 5m và được trồng với số lượng nhiều. Có thể kể đến như: Hoa râm bụt, hoa lan ý, hoa hồng, hoa mai tiểu thư, ……. Những cây bụi công trình tạo nên một mảng xanh rộng lớn, mang đến không gian mát mẻ, thanh lọc không khí khá tốt. Cây bụi thường được cắt tỉa gọn gàng, trồng xen với cỏ hoặc thân cây thảo nên tạo nên một cảnh mát xanh tươi, thích mắt.

Sa hình chiến dịch Điện Biên Phủ trong KCN Nam Cầu Kiền

Những cây bụi tuy nhỏ nhắn nhưng lại mang đến nhiều công dụng đáng kể:

+) Tạo không gian xanh mát, trong lành: Với khả năng thanh lọc không khí hiệu quả, cây bụi giúp không gian xung quanh thêm thoáng mát, trong lành.

+)Tăng tính thẩm mỹ cho công trình công cộng: Màu xanh của cây mang đến một mảng xanh rộng lớn, tạo nên một vẻ đẹp hài hòa, dễ chịu.

+)Bảo vệ môi trường đất: Trồng cây bụi còn có tác dụng chống xói mòn, giảm ngập úng khi mưa lớn. Bên cạnh đó, cây bụi còn có thể giữ ẩm cho đất rất tốt.

Sa hình chiến dịch Điện Biên Phủ trong KCN Nam Cầu Kiền
Sa hình chiến dịch Điện Biên Phủ trong KCN Nam Cầu Kiền

Các phong trào trồng cây diễn ra vô cùng sôi nổi tại KCN Nam Cầu Kiền

Cách đây 64 năm, ngày 28/11/1959, Bác Hồ đã phát động đồng bào cả nước thực hiện Tết trồng cây, trồng rừng. Từ đó đến nay, cả nước ra quân thực hiện Tết trồng cây vào mỗi độ xuân về. Tết trồng cây đã trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc, khởi đầu cho các hoạt động trồng cây gây rừng, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường hằng năm của các cấp, các ngành và nhân dân ta. Và KCN Nam Cầu Kiền cũng không ngoại lệ. Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, trong những năm qua, cứ mỗi độ Tết trồng cây về chủ tịch Điệp cùng toàn thể cán bộ nhân viên công ty CP Shinec lại ra quân trồng cây hưởng ứng.

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra thông điệp trồng 1 tỷ cây xanh. Theo Thủ tướng “Màu xanh cũng đồng nghĩa với sự thịnh vượng, màu của sự sinh sôi, bền vững”, Thủ tướng cũng chính thức lựa chọn thông điệp “Vì một Việt Nam xanh” cho chương trình trồng 1 tỷ cây xanh đầy ý nghĩa để gửi tới toàn thể nhân dân cả nước.

Trên cơ sở đồng thuận chung tay phối hợp của: Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hải Phòng; Câu lạc bộ các nhà công thương Việt Nam; Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng; Đảng ủy khối doanh nghiệp Thủy Nguyên; Hiệp hội doanh nghiệp Thủy Nguyên; Học viện đào tạo Doanh nhân HPM, Câu lạc bộ doanh nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền; KCN Nam Cầu Kiền chính thức phát động phong trào Trồng cây hưởng ứng chương trình “Trồng một tỷ cây xanh – Vì một Việt Nam xanh” tới toàn thể các cá nhân, doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức trên địa bàn Thành phố Hải Phòng, với tiêu chí tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả cao nhằm hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh theo thông điệp của Thủ tướng!

Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền tham gia hưởng ứng bằng kế hoạch hành động “Trồng 1 triệu cây xanh” với mục tiêu biến không gian làm việc, sản xuất của toàn KCN thành một công viên bách thảo có giá trị bền vững, thân thiện môi trường. Với Nam Cầu Kiền – khu công nghiệp không phải là nơi ồn ào, khói bụi, mà là một môi trường làm việc thân thiện với nhiều cây cối không khí trong lành. Giá trị sinh thái trên từng tấc đất đã và đang được Nam Cầu Kiền tích lũy từng ngày cũng như lan tỏa tới các nhà đầu tư trong cả nước. Từ đó, kiến tạo một nét đẹp văn minh và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong đầu tư phát triển kinh tế của doanh nghiệp Việt Nam.

Sa hình chiến dịch Điện Biên Phủ trong KCN Nam Cầu Kiền
Sa hình chiến dịch Điện Biên Phủ trong KCN Nam Cầu Kiền

Chuỗi hành trình hoàn thành “1 triệu cây xanh” được bắt đầu từ “Ngày hội trồng cây Nam Cầu Kiền” ngày 21/03/2021 đến hết năm 2025. Với mục tiêu không chỉ dừng lại ở việc đóng góp cho Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh quốc gia mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa hưởng ứng tới đông đảo cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và người lao động. Trong suốt chuỗi hành trình này, KCN Nam Cầu Kiền sẽ ghi nhận lại những đóng góp cây xanh của các cá nhân/ tổ chức tham gia Phòng trào và truyền tải những ý nghĩa tốt đẹp qua các phương tiện truyền thông hiệu quả của chương trình đến với đông đảo người dân trong cả nước.

Khu công nghiệp xanh mang lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Tăng khả năng cạnh tranh, mức độ uy tín thương hiệu. Và là phương án hiệu hữu trong việc bảo vệ môi trường sống. Từ tất cả những điều trên có thể thấy KCN Nam Cầu Kiền với định hướng xây dựng KCN sinh thái đầu tiên do người Việt đầu tư, luôn chú trọng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cảnh quan tạo không gian phục vụ cho không chỉ người lao động mà còn là cộng đồng dân cư khu vực.

“Chúng tôi chung tay xây dựng thành công Khu Công Nghiệp Sinh Thái theo đúng nghĩa tại Nam Cầu Kiền, mang niềm tự hào này từ Hải Phòng truyền cảm hứng cho các Nhà đầu tư trong cả nước có cách nhìn đầu tư bền vững, đầu tư cho tương lai phát triển kinh tế gắn chặt với bảo vệ môi trường. Từ đó tạo ra nhiều hệ sinh thái cộng sinh đem niềm hạnh phúc đến cho mọi người” - ông Phạm Hồng Điệp nhấn mạnh.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 14/05/2024