Thế chấp cổ phiếu của gia đình chủ tịch tại ngân hàng MSB

Theo thông tin được Hòa Bình công bố, HĐQT doanh nghiệp này đã chấp thuận việc mượn cổ phiếu của bên liên quan là gia đình Chủ tịch Lê Viết Hải để thế chấp vào Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB), làm tài sản đảm bảo cho việc cấp bảo lãnh thanh toán đối với các gói trái phiếu phát hành theo Nghị quyết số 33/2021/NQ-HĐQT.HBC ngày 28/12/2021 và Nghị quyết số 06/2022/NQ-HĐQT.HBC ngày 26/1/2022.

Theo đó, HBC sẽ tạm ứng cho bà Phạm Thị Quốc Hương số tiền là 266 tỷ đồng để giải chấp 45 triệu cổ phiếu của gia đình ông Lê Viết Hải tại một số công ty chứng khoán, sau đó thế chấp lại số cổ phiếu này vào MSB.

Nghị quyết HĐQT HBC về việc mượn cổ phiếu của gia đình chủ tịch Lê Viết Hải để thế chấp tại ngân hàng MSB.

Số tiền tạm ứng nêu trên sẽ được hoàn trả lại công ty khi công ty hoàn trả lại cho gia đình ông Lê Viết Hải số cổ phiếu đang thế chấp tại MSB. Đồng thời, tiền lãi phát sinh từ khoản tạm ứng 266 tỷ đồng sẽ được bù trừ với tiền lãi phát sinh từ việc mượn cổ phiếu của gia đình ông Hải.

Bên cạnh đó, Hòa Bình cũng sẽ tạm ứng cho bà Phạm Thị Quốc Hương với số tiền 99,5 tỷ đồng để có 5 triệu cổ phiếu HBC, nhằm đảm bảo cho việc thực hiện thỏa thuận phát hành cổ phiếu giữa Sanei Architecture Planning Co. Ltd với công ty.

Sau khi thực hiện xong thỏa thuận với doanh nghiệp trên, HĐQT Hòa Bình giao Chủ tịch HĐQT công ty xem xét, theo dõi giá cổ phiếu và quyết định thời điểm bán 5 triệu cổ phiếu trên để hoàn ứng cho công ty.

Hai cá nhân chi hơn 500 tỷ đồng mua cổ phiếu HBC

Trong danh sách các nghị quyết mới được Hòa Bình công bố cũng có một nghị quyết đáng chú ý khác là HĐQT HBC đã thông qua việc phát hành 47 triệu cổ phiếu với giá 12.000 đồng/cổ phiếu (cao gấp rưỡi thị giá hiện tại) tương ứng 564 tỷ đồng cho 2 cổ đông cá nhân chiến lược là ông Phạm Quang Hàng và Mai Hữu Thung.

Hiện hai cá nhân này đã đồng mua lại số cổ phiếu này với giá như trên, đồng thời hai cá nhân trên cũng đang nắm giữ 75% vốn góp của Công ty TNHH Bất động sản Thành Ngân (56 Hồ Tùng Mậu, phường Bế Nghé, Quận 1, TP.HCM).

Đồng thời, HĐQT Hòa Bình cũng chấp thuận chủ trương mua lại 75% phần vốn góp của hai cổ đông nói trên tại BĐS Thành Ngân với số tiền tương đương với giá trị phát hành 47 triệu cổ phiếu là 564 tỷ đồng nói trên.

Nguồn: HBC.
Nguồn: HBC.

Như vậy, nếu thương vụ trên được hoàn tất, vốn điều lệ của Hòa Bình sẽ tăng từ hơn 2.741 tỷ đồng lên hơn 3.211 tỷ đồng.

Đáng chú ý, sau khi hoàn tất mua lại 75% phần vốn góp trên, Hòa Bình sẽ đạt tỷ lệ sở hữu 100% dự án 127 An Dương Vương, phường 10, quận 6, TP HCM. Dự án này được chủ tịch HBC Lê Viết Hải đánh giá rất tiềm năng và kỳ vọng sẽ mang lại doanh thu và lợi nhuận cho Hòa Bình.

Được biết, dự án 127 An Dương Vương có tổng diện tích gần 15.400 m2, đã được cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất, trong đó diện tích đất cho nhà ở thương mại cao tầng và dịch vụ gần 6.300 m2 và diện tích dành cho giáo dục gần 6.570 m2, tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước là 218 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Hòa Bình cũng thông qua việc mua lại toàn bộ cổ phần của ông Lê Viết Hải tại Công ty Pax International theo vốn thực góp được xác nhận là hơn 138 tỷ đồng. Đồng thời thông qua thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Lê Viết Hải và bà Bùi Ngọc Mai đối với 3 khu đất có tổng diện tích 7.218,6m2 tại đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM với giá 120 tỷ đồng.

Biến động nhân sự

Bên cạnh các nghị quyết liên quan đến vấn đề tài chính của tập đoàn, tình hình nhân sự tại Hòa Bình cùng các công ty con cũng có nhiều biến động khi HBC đã thông qua miễn nhiệm và bổ nhiệm đối với nhiều vị trí nhân sự cấp cao.

Cụ thể, HĐQT HBC đã quyết định miễn nhiệm vị trí Chủ tịch và Thành viên HĐQT tại CTCP Nhà Hoà Bình của ông Lê Viết Hải kể từ ngày 1/6 theo đơn từ nhiệm. Đồng thời, bổ nhiệm ông Lê Văn Nam (1976) giữ chức Tổng Giám đốc kể từ ngày 1/6. Ông Nam cũng được cử là người đại diện phần vốn góp của HBC tại CTCP Nhà Hòa Bình. Ngoài ra, HBC cũng bổ nhiệm ông Nguyễn Khánh Hoàng giữ chức Phó Tổng Giám đốc kể tức ngày 1/6.

Bên cạnh đó, Hòa Bình cũng miễn nhiệm chức Thành viên HĐQT đối với ông David Martin Ruiz theo đơn từ nhiệm; miễn nhiệm chức Phó Tổng giám đốc của ông Trương Quang Nhật theo nguyện vọng; miễn nhiệm chức vụ Kế toán trưởng đối với ông Phạm Quốc Thắng kể từ ngày 31/5.

Trước đó, vào hồi tháng 3, HĐQT HBC cũng đã quyết định miễn nhiệm chức Phó Tổng Giám đốc đối với ông Dương Đình Thanh và ông Lê Quốc Duy.

Trên thị trường chứng khoán cổ phiếu HBC vừa bị Sở giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) chuyển từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch từ ngày 23/5 do HBC đã chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định.

Diễn biến cổ phiếu HBC tính đến kết phiên giao dịch ngày 22/5/2023.
Diễn biến cổ phiếu HBC tính đến kết phiên giao dịch ngày 22/5/2023.

Kết phiên giao dịch ngày 22/5, cổ phiếu HBC bất ngờ tăng kịch trần trước khi bị hạn chế giao dịch vào ngày 23/5. Đồng thời, cổ phiếu này tiếp tục được theo dõi ở diện kiểm soát theo Quyết định số 165/QĐ-SGDHCM ngày 10/4/2023 của HoSE do nộp BCTC năm 2022 đã được kiểm toán trong 2 năm liên tiếp (2021-2022).

Được biết, trong năm 2023, HBC đặt mục tiêu doanh thu đạt 12.500 tỷ đồng - giảm 11,5% so với cùng và lợi nhuận sau thuế đạt 125 tỷ đồng (cùng kỳ âm 1.140 tỷ đồng).