Từ 1/8 sẽ triển khai thu phí không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc. Ảnh minh họa.

Từ 1/8 sẽ triển khai thu phí không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc. Ảnh minh họa.

Để triển khai thu phí ETC đối với tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc kể từ ngày 1/8/2022, các trạm thu phí trên toàn quốc đủ điều kiện đã được lắp đặt và vận hành dịch vụ thu phí ETC. Đến thời điểm này, trong tổng số 4,5 triệu phương tiện trên cả nước, đã có hơn 3,2 triệu phương tiện dán thẻ ETC, đạt tỷ lệ hơn 71%, góp phần giảm ùn tắc giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí.

Hiện, cả nước có 2 nhà cung cấp dịch vụ ETC là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam.

Để lưu thông thuận tiện khi các tuyến cao tốc chỉ có thu phí tự động không dừng từ ngày 1/8 tới đây, các phương tiện sẽ phải thực hiện dán thẻ thu phí tự động ETC ngay trước trạm thu phí hoặc tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.

Theo đó, khi đến điểm dán thẻ thu phí không dừng ở bất kỳ đâu, chủ xe cũng cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như sau: Giấy phép đăng ký kinh doanh nếu là chủ doanh nghiệp; giấy đề nghị mở tài khoản theo mẫu có sẵn trên app (phần mềm) của các nhà cung cấp hoặc biểu mẫu đăng ký tại các điểm làm thẻ; bản gốc hoặc bản sao có công chứng và còn hiệu lực đăng ký xe, đăng kiểm xe, CMT, thẻ căn cước, hộ chiếu.

Khi toàn bộ các trạm thu phí trên các tuyến cao tốc sẽ triển khai thu phí hoàn toàn tự động, trường hợp xe không dán thẻ ETC mà cố tình đi vào cao tốc, người điều khiển ôtô sẽ có thể đối diện với mức phạt từ 1 - 2 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1- 3 tháng.

Ngoài ra, để lưu thông trên tuyến cao tốc thu phí tự động, các tài xế còn phải nộp tiền vào tài khoản thu phí. Theo đó, chủ xe có thể nạp tiền tại các điểm cung cấp dịch vụ dán thẻ ETC, chuyển khoản ngân hàng, nộp tiền vào ứng dụng hoặc trên website hoặc thanh toán qua app Momo, Viettelpay.

Trường hợp xe có dán thẻ thu phí tự động nhưng không đủ điều kiện như số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để trả phí khi qua làn ETC mà vẫn cố tình đi vào, người điều khiển ôtô sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng, đồng thời còn bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 3 tháng.

Thời gian vừa qua, Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố cùng với các nhà đầu tư dự án BOT, các nhà cung cấp dịch vụ ETC và các đơn vị có liên quan quyết liệt triển khai đầu tư hệ thống thu phí theo hình thức ETC tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên toàn quốc, bảo đảm kết nối liên thông, đồng bộ, thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông.