Việc cấp thẻ CCCD là một bước tiến lớn về cải cách thủ tục hành chính, giảm giấy tờ cho công dân, tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền, lợi ích chính đáng của mình. Số thẻ Căn cước công dân chính là số định danh cá nhân, mã số dùng để truy nguyên cá thể, phân biệt cá nhân này với cá nhân khác, được xác lập từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và được cấp duy nhất một lần cho một cá nhân. Với số định danh cá nhân này, cơ quan quản lý có thể tìm kiếm được đầy đủ thông tin nhân thân của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư như: Ảnh chân dung, số thẻ CCCD, họ, chữ đệm và tên khai sinh, ngày, tháng, năm sinh, giới tính; quốc tịch, quê quán, nơi thường trú; vân tay, đặc điểm nhận dạng của người được cấp thẻ; nhóm máu; nghề nghiệp; trình độ học vấn; ngày, tháng, năm cấp thẻ… Khi công dân xuất trình CCCD thì cơ quan chức năng không được đòi hỏi giấy tờ khác như giấy khai sinh, sổ hộ khẩu vì ngày, tháng, năm sinh, nơi thường trú của công dân đều được thể hiện đầy đủ trên CCCD. Qua việc cấp thẻ CCCD, Nhà nước sẽ xây dựng được kho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Điều này sẽ giảm thiểu tối đa những giấy tờ hành chính cho công dân (giấy khai sinh, hộ khẩu…), đồng thời giúp cho thủ tục hành chính đơn giản, gọn nhẹ và nhanh chóng.

Để hoàn thành mục tiêu hết tháng 5/2023, toàn bộ công dân đủ điều kiện cư trú trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được làm thủ tục cấp CCCD kèm tài khoản định danh điện tử, lực lượng Công an toàn tỉnh Thái Nguyên đã huy động lực lượng, phương tiện tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD . Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu đề ra, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an toàn tỉnh và Công an các xã, phường, thị trấn đã tiến hành rà soát, lập danh sách toàn bộ công dân chưa được cấp CCCD; tiến hành lập 19 tổ cấp CCCD lưu động tại các xã, phường, thị trấn, mỗi tổ 3 cán bộ với chỉ tiêu mỗi ngày mỗi máy phải thu nhận ít nhất 100 trường hợp.

Những ngày này, mặc dù thời tiết lên đến 38 độ C nhưng Tổ cấp CCCD lưu động tại huyện Đại Từ phối hợp với Công an các xã xuyên trưa, đội nắng tỏa về các xóm, làng đến tận nhà người già, người tàn tật và người mắc bệnh tâm thần để làm thủ tục cấp CCCD.

Với tinh thần vì nhân dân phục vụ và nỗ lực hoàn thành mục tiêu việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử cho công dân trên địa bàn, các đơn vị thuộc Công an huyện Đại Từ đang tập trung quyết liệt thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD), cán bộ chiến sỹ chia ca làm việc bất kể ngày đêm , kể cả thứ 7, chủ nhật nhằm đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu đề ra. Phấn đấu mục tiêu cùng với cả nước sẽ cấp 100% thẻ CCCD gắn chip điện tử cho người dân.Để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, các tổ công tác lưu động trực tiếp đến các xã, phường để thực hiện các thủ tục cấp CCCD. Công việc được triển khai thực hiện với nhiều hình thức phù hợp tình hình thực tế của địa phương, nhất là việc bố trí các tổ lưu động để cấp căn cước cho công dân, đặc biệt là cho học sinh các trường. Đối với những trường hợp gia đình chính sách, người già yếu, người khuyết tật đã được tổ lưu động đến tận nhà thực hiện cấp thẻ CCCD.

Qua rà soát, đối chiếu hồ sơ phát hiện còn những trường hợp công dân thiếu thông tin cơ bản (như ngày tháng sinh, sai lệch các thông tin cơ bản giữa các loại giấy tờ) nhưng Công an xã Phục Linh (huyện Đại Từ) đã kịp thời tham mưu UBND xã Phục Linh chỉ đạo công chức Tư pháp hộ tịch phối hợp Công an xã kiểm tra, xác minh và cấp, điều chỉnh giấy khai sinh đảm bảo đúng, đầy đủ thông tin cho công dân để đủ điều kiện làm thủ tục cấp CCCD. Ngày 14/5/2023 (Chủ nhật) và 15/5/2023 (Thứ 2) Công an huyện Đại Từ phối hợp với Công an xã Phục Linh thu nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD tại Nhà văn hoá xã với mục tiêu trong 02 ngày trên cấp cho 100% số công dân trên địa bàn đủ điều kiện có khả năng thu nhận hồ sơ cấp CCCD ( danh sách số công dân chưa làm CCCD trên địa bàn Công an xã đã gửi danh sách theo từng xóm kèm theo Thông báo 103/TB-CAX ngày 04/5/2023 đến các Trưởng xóm, CAV 16 xóm). Công việc được thực hiện từ 07h00 đến 22h00 hằng ngày. Công an xã Phục Linh đã chủ động bố trí thời gian phù hợp, không để người dân chờ đợi quá lâu. Cụ thể ngày 14/5/2023 (Chủ nhật), các trường hợp học sinh, sinh viên được nghỉ học, các trường hợp già yếu khó khăn trong việc tự đi lại cần có người nhà đưa đi. Các trường hợp còn lại đủ điều kiện sắp xếp thời gian đi làm CCCD theo Thông báo của Công an xã Phục Linh vào ngày 15/05/2023.

Với quyết tâm hoàn thành cấp CCCD đối với 100% công dân đủ điều kiện đang cư trú trên địa bàn. Tuy vẫn còn những khó khăn nhất định nên mỗi ngày cán bộ, chiến sỹ phải làm việc từ 15 tiếng đồng hồ trở lên. Nhưng với trách nhiệm của một người chiến sỹ Công an, họ vẫn luôn giữ được sự nhiệt huyết, tận tình, niềm nở với phương châm “ Làm hết việc chứ không hết giờ, còn nhân dân còn phục vụ”.