ISSN-2815-5823

Thị trường bất động sản phía Nam: Nơi phục hồi, nơi vẫn chưa hết khó khăn

(KDPT) - Tính đến thời điểm tháng 7/2023, thị trường nhà đất tại các khu vực phía Nam có sự phân hóa rõ ràng khi tại Bình Dương hay Long An ghi nhận những sự cải thiện thì ở chiều ngược lại, những khu vực như Đồng Nai hay Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn chưa hết khó khăn.

“Gam màu” trái chiều

Theo dữ liệu nghiên cứu thị trường bất động sản tháng 7/2023 của Batdongsan.com.vn cho thấy, tại các tỉnh thành khu vực phía Nam thì Long An là nơi ghi nhận sự tích cực nhất khi hoạt động mua bán bất động sản ở hầu hết các phân khúc đều ghi nhận tăng trở lại.

Cụ thể, trong tháng 7 vừa qua, lượng tin rao bán đất nền tại Long An tăng 2% trong khi lượt tìm kiếm loại hình này tăng hơn 4% so với tháng trước. Tương tự, lượng tin rao bán căn hộ Long An tăng 7%, nhu cầu tìm kiếm tăng 14%; biệt thự liền kề cũng có lượng sản phẩm rao bán tăng 17%, nhu cầu mua tăng 13%.

Ở từng khu vực cụ thể như Bến Lức, Đức Hòa, Tân An, Tân Trụ, Cần Giuộc, Cần Đước đều ghi nhận hoạt động mua bán bất động sản phục hồi tốt, tỷ lệ tìm kiếm nhà đất tăng. Trong khi ở huyện Thủ Thừa lại có sự sụt giảm.

Về giá bán, theo số liệu từ DKRA, hiện tại giá đất tại tỉnh Long An đang cao hơn so với mặt bằng chung các khu vực khác, lên tới 18,3 - 37,4 triệu đồng/m2. Những địa phương như Đồng Nai và Bình Dương lần lượt có giá dao động trong khoảng 11,8 - 14,5 triệu đồng/m2 và 15,4 - 16 triệu đồng/m2.

Với Bình Dương trong tháng vừa qua, thị trường bất động sản nơi này cũng ghi nhận những điểm tích cực. Cụ thể, tin rao bán biệt thự, đất nền Bình Dương tăng lần lượt 3% và 14%; lượt tìm kiếm 2 phân khúc này cũng tăng lần lượt 1% và 5% trong tháng qua.

Riêng với phân khúc căn hộ Bình Dương, dù lượng tin rao bán có hiện tượng giảm nhẹ 6% nhưng nhu cầu mua loại hình này vẫn tăng thêm 6%.

Các khu vực đang được quan tâm về mua bán nhà đất Bình Dương là Thuận An (tăng 0,6%), Dĩ An (tăng 11,5%), Thủ Dầu Một (tăng 0,3%), Bến Cát (tăng 3%). Riêng Tân Uyên, Bàu Bàng và Dầu Tiếng, lượt tìm mua nhà đất giảm tầm 3-10% do thiếu hụt sản phẩm rao bán.

Ở chiều ngược lại so với Long An và Bình Dương là “gam màu” tương đối ảm đạm tại Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cụ thể, với Đồng Nai, nhu cầu mua bán nhà đất có sự sụt giảm. Lượng tìm mua chung cư Đồng Nai giảm 10%, đất nền dự án giảm 2,4% và nhà mặt phố giảm 6,2%.

Có một điểm sáng hiếm hoi là loại hình biệt thự có dấu hiệu phục hồi với lượng quan tâm biệt thự tại khu vực này tăng 8,2%. Chủ yếu là do sự xuất hiện của một dự án quy mô lớn chuẩn bị triển khai tại đây trong tháng 8 được nhiều nhà đầu tư chú ý.

Trong khi Đồng Nai còn có “điểm sáng” hiếm hoi đến từ loại hình biệt thự thì nhà đất Bà Rịa – Vũng Tàu ảm đạm trong tháng 7 khi mọi loại hình đều có lượt tìm kiếm giảm. Mức giảm mạnh nhất là ở phân khúc căn hộ chung cư (giảm 5%), tiếp đến là nhà riêng (giảm 4,5%) và đất bán (giảm 3,3%). Đất nền dự án là phân khúc duy nhất có lượt tìm mua không tiếp tục giảm nhưng cũng không tăng.

Số liệu từ Batdongsan.com.vn cũng cho biết, ngoài hai thành phố là Bà Rịa và Vũng Tàu có giao dịch mua bán bất động sản ổn định thì hầu hết các huyện khác trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đều sụt giảm sự quan tâm.

Nhận diện “điểm nóng” trong thời gian tới

Có thể thấy, thị trường bất động sản tại khu vực các tỉnh phía Nam vẫn trong giai đoạn trầm lắng. Theo đó, để kích thích thị trường bất động sản tăng trở lại giữa bối cảnh đang gặp nhiều khó khăn, nhiều đơn vị cung ứng bất động sản đã đưa ra các chính sách ưu đãi, như tăng mức chiết khấu đối với phương thức thanh toán nhanh, kéo giãn kỳ hạn thanh toán, hỗ trợ các thủ tục pháp lý đối với khách hàng… Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, đây chỉ là những biện pháp mang tính chất tạm thời và cần có thời gian để thị trường có thể sôi động trở lại.

Việc lên, xuống của thị trường bất động sản là điều bình thường và phụ thuộc vào sự điều tiết chung của thị trường cũng như có tính chất chu kỳ như đã từng xảy ra nhiều lần. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu và có chính sách phù hợp nhằm điều tiết thị trường phát triển ổn định, lành mạnh, tránh sự rủi ro cho nền kinh tế nói chung và các nhà đầu tư nói riêng.

Thị trường bất động sản một số tỉnh thành khu vực phía Nam được dự báo sẽ “nóng” trở lại sau thời gian dài (Ảnh minh họa).
Thị trường bất động sản một số tỉnh thành khu vực phía Nam được dự báo sẽ “nóng” trở lại sau thời gian dài (Ảnh minh họa).

Hiện nay, mặc dù phần lớn người mua vẫn đang duy trì tâm lý xem xét, thăm dò, dẫn đến lượng giao dịch thực còn khá thấp. Nhưng sự xuất hiện của các dự án mới, nguồn cung lẫn sức cầu được kì vọng sẽ sớm phục hồi, nhất là ở các thị trường vệ tinh, nơi đang có nhiều sản phẩm mới tung ra từ quý II/2023.

Bên cạnh đó, sức nóng từ hạ tầng cũng đang là chìa khóa thúc đẩy nhu cầu mua bán bất động sản đổ về các đô thị vệ tinh. Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm như Vành đai 2, Vành Đai 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Dầu Giây – Phan Thiết, Bến Lức – Long Thành… rục rịch khởi công.

Theo các chuyên gia của Batdongsan.com.vn, tại khu vực các tỉnh thành phía Nam thì Long An và Đồng Nai sẽ là những thị trường có sự nhộn nhịp ở phân khúc nhà phố và biệt thự. Nếu phân khúc đất nền chỉ mới nhen nhóm một vài giao dịch, dòng biệt thự tại Long An, Đồng Nai đang được khá nhiều người người mua quan tâm. Trong đó, Nhơn Trạch, Bến Lức, Đức Hòa cũng đang “nóng” lên nhờ thông tin quy hoạch lên đô thị loại I và loại II trước năm 2030.

Còn với Bình Dương, khu vực lân cận TP Hồ Chí Minh, tiếp giáp TP Thủ Đức. Vậy nên Bình Dương được dự báo sẽ tiếp tục dẫn đầu về sức nóng căn hộ. Một thị trường khác cũng sẽ tạo sóng căn hộ trong các tháng cuối năm là Long An. Được biết, khu vực này đang có một dự án chung cư cao tầng nằm trong một khu đô thị quy mô với tầm giá chỉ 1 tỷ đồng/căn chuẩn bị mở bán.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/05/2024