ISSN-2815-5823

Thực trạng quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội: Công trình khủng xây vượt quy hoạch, chính quyền có bao che?

(KDPT) – Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục… là đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế. Hà Nội còn là nơi có số lượng người nhập cư đông, luôn biến động nên ảnh hưởng rất nhiều đến công tác quản lý trật tự đô thị (TTĐT), trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Điều này đòi hỏi công tác quản lý TTĐT phải được siết chặt, liên tục bám sát địa bàn để giải quyết những vấn đề nảy sinh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Tòa soạn Kinh doanh & Phát triển nhận được phản ánh của người dân về một số công trình vi phạm quy định trật tự xây dựng, có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Những công trình này đang được xây dựng với chiều cao vượt trội hẳn so với các công trình xung quanh, mật độ xây dựng lên đến 100%. Điều đáng nói là, chủ đầu tư các công trình đó đã ngang nhiên vi phạm quy định về xây dựng, gây ảnh hưởng môi trường đô thị, mà không gặp bất kể trở ngại nào từ chính quyền.

Ngay sau khi nhận thông tin, phóng viên (PV) tòa soạn đã trực tiếp khảo sát thực tế, cho thấy phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Ví dụ như công trình số 58 Hàng Gai nằm trong khu vực phố cổ, nhưng công trình này lại đang xây dựng với lớp ngoài đã đổ cột lên tầng 5, lớp trong công trình đã xây cột lên tầng 6, tầng 7 và chưa có dấu hiệu dừng lại, mật độ công trình 100%. Mặc dù chủ đầu tư đã cho quây bạt phần trên công trình đang thi công nhưng nếu quan sát kĩ vẫn thấy 1 phần tường tầng 6 được xây dựng xong.

Công trình số 58 Hàng Gai.

Trong khi UBND TP Hà Nội đang quyết tâm đẩy lùi tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thì công trình xây dựng trên địa bàn các phường Hàng Mã, Hàng Gai,… đang có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng về số tầng, mật độ và chiều cao, phá vỡ quy hoạch xây dựng phố cũ.

Quy định chung trong khu vực phố cũ được UBND TP Hà Nội đưa ra đối với các công trình xây dựng đặc trưng từ 4 – 6 tầng (khoảng 16 – 22m), mật độ xây dựng tại các ô phố không quá 70%. Khu vực phố cổ không được phép cao quá 12m, lớp nhà mặt phố được phép xây từ 1 – 3 tầng, tương đương 6 – 12m; lớp phía sau từ 2 – 4 tầng, tương đương 10-16m, khoảng lùi tối thiểu của lớp sau là 4 – 6m, mật độ 70%.

Một người dân sinh sống gần công trình bức xúc: “Chúng tôi ở đây, xây dựng mà chỉ sai một chút là lực lượng thanh tra xây dựng phường có mặt đòi xử phạt ngay, yêu cầu tạm dừng, đình chỉ công trình để xử lý, trong khi công trình xây dựng vượt cao thế kia, nhưng không thấy lực lượng nào đến kiểm tra, xử lý”.

Trước đó, trong một kỳ họp HĐND TP Hà Nội, nguyên Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, tình trạng vi phạm TTXD tại Hà Nội còn kéo dài một phần là do lực lượng thanh tra xây dựng chưa làm hết trách nhiệm.

“Một gia đình đẩy xe cát vào nhà, thanh tra xây dựng biết nhưng tại sao nhà xây to như con voi mà các đồng chí lại không biết? Ở đây, các đồng chí chưa làm hết trách nhiệm, chỉ lập biên bản báo cáo để đấy, chứ chưa xử lý”, nguyên Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nói.

Một công trình xây dựng không phải ngày một ngày hai là xây lên được, vậy mà chính quyền địa phương lại không có biện pháp nào ngăn chặn, kiểm tra, xử lý vi phạm. Từ đây, dư luận đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu UBND phường Hàng Gai có đang buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho sai phạm tồn tại? Hay do năng lực chuyên môn yếu kém không phát hiện ra sai phạm? Lãnh đạo UBND phường đã làm tròn trách nhiệm, vai trò về quản lý Nhà nước hay chưa?

Rất mong UBND TP Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm cùng các cơ quan chức năng có liên quan sớm vào cuộc làm rõ, xử lý dứt điểm sai phạm nêu trên, tránh gây bức xúc trong dư luận.

ANH TRƯỜNG



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024