ISSN-2815-5823

TP Hồ Chí Minh: Không có dự án căn hộ mới nào được mở bán trong quý II/2023

(KDPT) - Số liệu từ CBRE Việt Nam cho thấy, trong quý II/2023 thị trường căn hộ tại TP Hồ Chí Minh không ghi nhận dự án mới nào được mở bán mà phần lớn số lượng căn hộ mở bán mới đến từ phân kỳ tiếp theo của các dự án đã mở bán giai đoạn trước.

Nguồn cung giảm 70%

CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh quý II/2023 với nhiều con số đáng chú ý. Theo đó, tính trong 6 tháng đầu năm 2023, nguồn cung phân khúc căn hộ chào bán tiếp tục sụt giảm với chỉ hơn 4.100 căn, giảm hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn số lượng căn hộ mở bán mới đến từ phân kỳ tiếp theo của các dự án đã mở bán giai đoạn trước, chiếm tới 65% tổng nguồn cung mới trong 6 tháng đầu năm. Riêng trong quý II, không có dự án mới nào được mở bán.

Mặc dù phân khúc trung cấp và cao cấp ghi nhận nguồn cung mới, tuy nhiên phân khúc cao cấp vẫn ghi nhận giảm 12% số lượng mở bán mới trong 6 tháng đầu năm 2023 so với 6 tháng cuối năm 2022, và chỉ bằng 28% số lượng mở bán mới của giai đoạn cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, phân khúc căn hộ trung cấp có sự cải thiện nhẹ, với hơn 1.200 căn hộ được mở bán mới trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Khu Đông tiếp tục là nơi tập trung nhiều nguồn cung căn hộ mới, với hơn 80% nguồn cung mới đều đến từ TP. Thủ Đức.

Theo đó, hầu hết các giao dịch thành công được ghi nhận trong quý II, đều đến từ các dự án căn hộ đã chào bán từ các giai đoạn trước. Đồng thời, các chủ đầu tư cũng đã mạnh tay đưa ra các chính sách bán hàng nhằm kích cầu thị trường. Nhờ đó, tỷ lệ giao dịch căn hộ tại TP Hồ Chí Minh trong 3 tháng gần đây cũng được cải thiện.

Về giá bán, CBRE cho biết, giá bán sơ cấp ghi nhận giảm đạt mức dưới 60 triệu đồng/m2, giảm 4,8% so với quý trước và lần đầu tiên ghi nhận mức giảm trong 5 năm trở lại đây kể từ năm 2018.

Thị trường căn hộ tại TP Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm ghi nhận giảm cả về nguồn cung và giá.
Thị trường căn hộ tại TP Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm ghi nhận giảm cả về nguồn cung và giá. (Ảnh minh họa)

Đối với thị trường thứ cấp, giá vẫn tiếp tục giảm 4% so với quý I và giảm gần 5% so với cuối năm 2022, chủ yếu tập trung ở phân khúc hạng sang và cao cấp. Thậm chí, một số dự án tại khu vực TP. Thủ Đức, giá có thể giảm từ 20 – 30%.

Ở chiều ngược lại, giá thứ cấp của phân khúc trung cấp và bình dân trong nửa đầu quý II vẫn ghi nhận tăng, lần lượt là 6% và 4% so với cuối năm 2022, do mức giá trên thị trường sơ cấp khá cao, người mua nhà có xu hướng tìm tới các dự án đã bàn giao có giá bán hợp lý.

Về nguồn cầu, có thể nói nguồn cầu về căn hộ ở TP Hồ Chí Minh vẫn rất cao. Sau 3 tháng đầu năm thấp kỷ lục, số lượng căn hộ bán tại TP Hồ Chí Minh trong quý II đã một lần nữa ghi nhận cao hơn số lượng căn hộ mở bán mới trong quý.

Nửa năm chỉ ghi nhận 1 dự án văn phòng mới hạng B

Bên cạnh sự ảm đạm từ nguồn cung phân khúc căn hộ thì loại hình văn phòng tại TP Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm cũng tương đối ảm đạm khi chỉ đón nhận duy nhất 1 tòa nhà văn phòng mới hạng B là OfficeHaus tại quận Tân Phú.

Tổng diện tích trống cả thành phố trong sáu tháng đầu năm tăng lên gần 13.000 m2, trong đó bao gồm gần 9.000 m2 từ một khách thuê lớn chuyển tới tòa nhà văn phòng mới của mình. Theo đó, tỷ lệ trống của các tòa hạng A là 7,5%, hạng B là 10,7%, tăng lần lượt là 1,4 điểm phần trăm và 1,2 điểm phần trăm so với thời điểm cuối năm 2022.

Thống kê của CBRE cho thấy, hiện tại có khoảng 33% nguồn cung văn phòng hạng A đã đạt một trong các chứng chỉ xanh với mức giá thuê trung bình cao hơn khoảng 6% so với các tòa nhà hạng A còn lại tại TP Hồ Chí Minh.

Nhận định về triển vọng thị trường trong 6 tháng cuối năm 2023, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng:

“Khả năng thanh khoản của thị trường căn hộ TP Hồ Chí Minh sẽ dồi dào hơn trong 2 quý cuối năm 2023. Đến cuối năm 2023, dự kiến sẽ còn nhiều ngân hàng bắt đầu giảm lãi suất cho vay khi áp lực chi phí vốn từ các ngân hàng đã phần nào hạ nhiệt.

Bên cạnh đó, hàng loạt các tín hiệu tích cực của thị trường sẽ diễn ra về các tháng cuối năm, điển hình là việc đẩy nhanh giải ngân đầu tư công (như hoàn thiện tuyến Metro số 1, dự kiến giải phóng mặt bằng tuyến Metro số 2, khởi công các dự án thành phần thuộc các tuyến vành đai trọng điểm khu vực TP Hồ Chí Minh …) cùng với nỗ lực gỡ vướng pháp lý cho hàng loạt dự án bất động sản, các tháng cuối năm 2023 sẽ là giai đoạn tiền đề, tác động lớn lên sự phục hồi của thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh trong năm 2024”.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024