ISSN-2815-5823
Thứ hai, 03h19 27/09/2021

TP Hồ Chí Minh kiến nghị cho phép áp dụng quy định riêng đối với việc mở cửa nền kinh tế

(KDPT) – Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh cho biết, UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản xin ý kiến Thủ tướng về việc áp dụng quy định riêng đối với việc mở cửa nền kinh tế. Dự kiến, chỉ thị về việc mở cửa nền kinh tế trong tình hình có dịch sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10.

Người dân được phát phiếu đi chợ tại thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian giãn cách.

Văn bản nêu rõ TP Hồ Chí Minh đánh giá cao nỗ lực xây dựng Hướng dẫn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Tuy nhiên, với điều kiện đặc thù của TP Hồ Chí Minh, UBND TP Hồ Chí Minh kính đề nghị Thủ tướng xem xét, cho phép TP Hồ Chí Minh áp dụng quy định riêng do Thủ tướng quyết định để có thể mở cửa nền kinh tế. TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp cơ quan chức năng nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng mong Chính phủ quan tâm ưu tiên vắc-xin cho TP Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để sớm đạt độ bao phủ theo quy định của Hướng dẫn.

Trước đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TP Hồ Chí Minh từ sau ngày 15-9-2021 để xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền, tham vấn ý kiến chuyên gia, người dân.

Theo đó, việc mở cửa nền kinh tế phải phải bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân; “an toàn tới đâu thì mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn”.

Về lộ trình mở cửa, phục hồi kinh tế, TP Hồ Chí Minh dự kiến thực hiện theo 3 giai đoạn.

– Giai đoạn 1 (dự kiến từ 16-9 đến 31-10): cá nhân, lao động có “Thẻ Xanh Covid” có thể tham gia các hoạt động (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage; dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại).

Cá nhân, lao động có “Thẻ Vàng Covid”, có xét nghiệm âm tính với Covid-19 được tham gia một số lĩnh vực cụ thể. Riêng tổ chức có 100% lao động có “Thẻ Xanh Covid” được tham gia tất cả các lĩnh vực (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage; dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại).

Tổ chức có 100% lao động có “Thẻ Xanh Covid” tại bộ phận có tiếp xúc người ngoài, có lao động có “Thẻ Xanh Covid” hoặc “Thẻ Vàng Covid” tại các bộ phận còn lại được tham gia một số hoạt động.

– Trong giai đoạn 2 (dự kiến từ 31-10 đến 15-1-2022): TP Hồ Chí Minh sẽ mở rộng các hoạt động được phép cho đối tượng có “Thẻ Xanh Covid” gồm: trung tâm thương mại; trung tâm tập luyện thể dục thể thao; hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời; dịch vụ ăn uống có quy mô nhỏ và đảm bảo giãn cách theo quy định (dưới 20 người).

– Đến giai đoạn 3 (dự kiến sau 15-1-2022): TP Hồ Chí Minh lên kế hoạch mở cửa tất cả các hoạt động của nền kinh tế. Đối với hoạt động karaoke, vũ trường, quán bar, massage, bắt buộc người tham gia phải có “Thẻ Xanh Covid”.

DUY KHÁNH



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024