Cuộc thi được tổ chức nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh, thúc đẩy sáng tạo xây dựng trò chơi trực tuyến nhằm nâng cao nhận thức và kĩ năng cho trẻ em và thanh thiếu niên về phòng tránh xâm hại trẻ em và sử dụng công nghệ thông tin an toàn. Đồng thời, cuộc thi cũng góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về Bảo vệ trẻ em đặc biệt trên môi trường trực tuyến.

Đây là một phần hoạt động của dự án “Tăng cường hiệu quả của hệ thống Bảo vệ Trẻ em tại Việt Nam” do ChildFund Việt Nam, ChildFund Hàn Quốc và công ty Bảo hiểm Nhân thọ Hanwha Life tài trợ.

Trao giải cuộc thi Sáng tạo Ý tưởng trò chơi bảo vệ trẻ em
Tập thể CTEAM đoạt giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo ý tưởng trò chơi bảo vệ trẻ em”.

Sau 3 tháng, Ban Tổ chức đã nhận được 40 bài dự thi của tác giả và nhóm tác giả với độ tuổi và vùng miền khác nhau trong cả nước. 20 bài dự thi đã được lựa chọn để tham gia vòng bình chọn từ cộng đồng mạng.

Các bài dự thi cũng được các thành viên Ban Giám khảo chấm điểm (chấm độc lập của từng Giám khảo) trên 4 tiêu chí (Tổng thể - Thiết kế - Nội dung - Sáng tạo). Dựa trên điểm bình chọn và điểm của Ban Giám khảo, 10 bài thi xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải.

Cụ thể, Ban tổ chức trao 1 giải “Tác giả nhỏ tuổi nhất” với phần quà trị giá 3 triệu đồng cho bài thi “Ý tưởng game bảo vệ trẻ em” của thí sinh Phạm Tất Thành (8 tuối); 3 giải Khuyến khích mỗi giải trị giá 3 triệu đồng cho các bài thi: “Hành trình của khủng long” của tập thể Những chú khủng long; “Chuyên “za” chạy thoát” của thí sinh Bùi Hoàng Quân; “Find and fix” của tập thể Aspo Word.

Ngoài ra, 3 giải Ba mỗi giải trị giá 5 triệu đồng được trao cho các bài thi: “Cuộc phiêu lưu của Cô bé quàng khăn đỏ” của thí sinh Bùi Thị Cẩm Tú; “Đường về nhà” của thí sinh Hoàng Thị Hương; “Super trolley - Đi siêu thị cho mẹ” của thí sinh Lê Ngọc Khả Vy.

3 bài thi nổi bật nhất trong Top 10, gồm: “Thủ lĩnh tương lai” của tập thể GTeam, “Cyberland (xứ sở mộng mơ)” của tập thể C4C và “Trạng nguyên tiếng Việt” của thí sinh Nguyễn Thị Hằng tham gia thuyết trình ở Vòng chung kết để chọn ra chủ nhân của 2 giải Nhì mỗi giải trị giá 10 triệu đồng và 1 giải Nhất trị giá 15 triệu đồng.

Với bài trình bày mạch lạc, rõ ràng, ý tưởng game có lối chơi đơn giản, hấp dẫn, gần gũi với trẻ em, và có tính khả thi, khả năng cạnh tranh cao, bài thi “Thủ lĩnh tương lai” của tập thể GTeam đã chinh phục được Ban giám khảo, qua đó trở thành nhà vô địch cuộc thi Sáng tạo Ý tuởng trò chơi về bảo vệ trẻ em năm nay.

Phát biểu tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam bày tỏ hy vọng cuộc thi sẽ lan tỏa trong đời sống. Một số trò chơi trong cuộc thi sẽ là từ khóa trên không gian mạng và thu hút người chơi, không chỉ game thủ mà những yêu thích trò chơi trực tuyến. Từ đó, tạo làn sóng về trò chơi trực tuyến lành mạnh, hấp dẫn để mọi người quan tâm đến kiến thức và kỹ năng về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng và đời thực.

"Ngoài ra, chúng tôi hy vọng rằng những trò chơi sẽ được hiện thực hóa trên không gian mạng, sẽ được hiện thực hóa trong mỗi gia đình, mỗi trường học, mỗi lớp học và có sự đón nhận của đông đảo trẻ em thì nó sẽ góp phần tạo ra kỹ năng số, vắc xin số để làm sao cha mẹ, thầy cô được trang bị thêm những kiến thức kỹ năng để bảo vệ học sinh, con em của mình", ông Đặng Hoa Nam nhấn mạnh.

Được biết, tác phẩm đạt giải Nhất của cuộc thi sẽ được Công ty cổ phần trực tuyến GOSU hỗ trợ hoàn thiện và phát triển ý tưởng thành một sản phẩm game hoàn chỉnh, có thể đưa ra thị trường. Tác giả của ý tuởng sẽ được gắn tên cùng sản phẩm và hưởng lợi từ việc phát hành sản phẩm.