ISSN-2815-5823

Truyền thông đúng cách để thúc đẩy du lịch phát triển

(KDPT) - Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDL), ông Vũ Thế Bình, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang làm thay đổi diện mạo thế giới như hiện nay, vai trò của truyền thông càng được khẳng định rõ nét.

Tại Tọa đàm “Đẩy mạnh công tác truyền thông du lịch”. Hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông du lịch, phục vụ tốt nhất cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam diễn ra mới đây tại Hà Nội, Chủ tịch HHDL Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh vai trò của truyền thông trong phát triển du lịch. Theo ông Bình, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang làm thay đổi diện mạo thế giới như hiện nay, vai trò của truyền thông càng được khẳng định rõ nét.

Chủ tịch HHDL Việt Nam cũng cho rằng, du lịch với tính chất là ngành kinh tế tổng hợp, nên việc quảng bá sản phẩm, định hướng tiêu dùng và điều chỉnh hành vi của các bên liên quan không thể thiếu vắng vai trò của truyền thông. Thời đại mở cửa, kéo theo quan hệ giao thương giữa các vùng, các quốc gia phát triển mạnh; hạ tầng giao thông được đầu tư khiến việc di chuyển, đi lại ngày càng dễ dàng, mong muốn được đi du lịch, khám phá thế giới của con người có điều kiện được thỏa mãn. Nhưng cũng chính điều đó đặt con người trước quá nhiều sự lựa chọn: đi đâu, nên chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ nào… Do đó, nhiệm vụ của truyền thông không chỉ là giới thiệu các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ mà còn phải tư vấn, giúp du khách giải quyết khâu lựa chọn điểm đến, sản phẩm, dịch vụ…

Chủ tịch HHDL Việt Nam Vũ Thế Bình.

Tổng thư ký HHDL Việt Nam Vũ Quốc Trí cho rằng, truyền thông đóng vai trò quan trọng, giúp du khách trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về ngành du lịch; góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của đất nước, con người Việt Nam cũng như có tiếng nói góp ý để ngành du lịch Việt Nam cải thiện những thiếu sót. Tuy nhiên, ông Vũ Quốc Trí cũng đặt vấn đề, để ngành du lịch Việt Nam phát triển bền vững, phát triển mạnh mẽ, xứng tầm với tiềm năng, cần có sự truyền thông đúng mực.

Truyền thông đúng cách để thúc đẩy du lịch phát triển
Du khách tham quan Cầu Vàng, một điểm đến điển hình của du lịch hiện đại Đà Nẵng.

Ông Vũ Quốc Trí dẫn chứng việc tuyên truyền về kinh tế đêm. Theo ông Trí, không thể nói là kinh tế đêm giải quyết được hết các vấn đề của ngành du lịch: tạo việc làm, tăng chi tiêu của du khách, thêm dịch vụ để khách trải nghiệm... Vì thực tế, không phải ở đâu, khi nào phát triển kinh tế đêm cũng mang lại hiệu quả. “Vì thế, trước khi đưa thông tin về du lịch Việt Nam, các cơ quan truyền thông cần dựa trên tính tổng thể, chú trọng giải quyết những mâu thuẫn giữa lợi ích mà ngành du lịch mang lại gắn với phát triển kinh tế - xã hội của cộng đồng địa phương” - ông Vũ Quốc Trí chia sẻ.

Tổng giám đốc Flamingo Redtour Nguyễn Công Hoan cho rằng, sự bùng nổ của công nghệ thông tin kéo theo sự phát triển của các kênh truyền thông, đặt ngành du lịch trong sự canh tranh khốc liệt, không chỉ về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ mà còn là sự cạnh tranh về việc sử dụng truyền thông để quảng bá một cách hiệu quả. “Những kênh truyền thông du lịch tin cậy phải trở thành các chuyên gia tư vấn, định hướng cho du khách; đưa đến cho du khách những thông tin chân thực, khách quan, rõ ràng và đầy đủ về điểm đến, sản phẩm, dịch vụ” – ông Nguyễn Công Hoan chia sẻ.

CEO Vietfood Travel Phạm Duy Nghĩa cũng khẳng định, truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong quảng bá sản phẩm du lịch của mỗi doanh nghiệp, của từng địa phương hay quốc gia. “Truyền thông không chỉ giúp thu hút du khách tiềm năng mà còn góp phần tăng cơ hội để du khách quay trở lại điểm đến, giúp kích thích nhu cầu chi tiêu của khách hàng. Vì thế, rất cần nguồn thông tin chính thức từ cơ quan chủ quản, quản lý ngành du lịch. Cũng cần sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông để tập trung truyền thông nhiều hơn, mạnh hơn và đa dạng hơn” - ông Nghĩa bày tỏ.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024