ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 11h03 11/02/2022

Tư tưởng lớn về con đường lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

(KDPT) – Cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội (CNXH) và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tâm huyết, trăn trở của Tổng Bí thư về CNXH ở Việt Nam trong bối cảnh tình hình thế giới thay đổi rất nhanh, phức tạp, có nhiều biến cố.

Cuốn sách của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam vừa ra mắt.

Giá trị định hướng sâu sắc

Cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ra mắt ngày 9/2 đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà khoa học, nghiên cứu lý luận, cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước.

Cuốn sách tuyển chọn 29 bài viết, bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kể từ khi chuẩn bị xây dựng Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đến nay. Nội dung xuyên suốt 29 bài viết là những câu hỏi lớn về CNXH và con đường lên CNXH ở Việt Nam được Tổng Bí thư phân tích biện chứng, lý giải thấu đáo.

Các chuyên gia, nhà khoa học đánh giá, cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một công trình có tầm khái quát lý luận cao, tổng kết thực tiễn sâu sắc về những phát triển sáng tạo riêng có của Đảng ta về mô hình chủ nghĩa xã hội Việt Nam, trên cơ sở vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Các bài viết đã phân tích, thấu triệt bản chất, giá trị cốt lõi của chủ nghĩa xã hội trên các bình diện chính trị, kinh tế, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại… bằng những ngôn ngữ giàu hình ảnh, cách diễn đạt hết sức dung dị, gần gũi, dễ hiểu đối với mọi tầng lớp nhân dân.

Theo PGS.TS Phạm Minh Tuấn, Giám đốc – Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, với dung lượng hơn 400 trang, cách trình bày dung dị, chắt lọc, cuốn sách là một công trình nghiên cứu giàu tính khoa học lý luận chính trị, thực tiễn và nhân văn, với những bài viết, bài phát biểu tâm huyết, có nội dung toàn diện, sâu sắc, đề cập vấn đề chủ nghĩa xã hội (CNXH) và con đường đi lên CNXH từ góc nhìn thực tiễn của Việt Nam, phù hợp với bối cảnh đất nước, đúng với xu thế phát triển của thời đại.

Trước hết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tập trung làm rõ những vấn đề lý luận chung qua việc trả lời những câu hỏi: Chủ nghĩa xã hội là gì? Vì sao Việt Nam lựa chọn con đường xã hội chủ nghĩa? Làm thế nào và bằng cách nào để từng bước xây dựng được CNXH ở Việt Nam? Thực tiễn công cuộc đổi mới, đi lên CNXH ở Việt Nam trong thời gian qua có ý nghĩa gì và đặt ra vấn đề gì? Trên cơ sở lập luận khoa học, sắc bén, Tổng Bí thư đã đưa ra câu trả lời logic, thấu đáo cho những câu hỏi trên.

Đặc biệt là đề cập đến nhận thức tổng quát của Đảng ta về xã hội xã hội chủ nghĩa – xã hội mà nhân dân Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu xây dựng là: một xã hội mà trong đó sự phát triển là thực sự vì con người; sự phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội; một xã hội nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn; sự phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên để bảo đảm môi trường sống trong lành cho các thế hệ hiện tại và tương lai; một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân.

Càng đi vào chỉ đạo thực tiễn, Đảng ta càng nhận thức rõ ràng, quá độ lên CNXH là một sự nghiệp lâu dài, vô cùng khó khăn và phức tạp, vì phải tạo sự biến đổi sâu sắc về chất trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Do đó, theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, phải định hình CNXH và định hướng đi lên CNXH thật rõ ràng, bảo đảm phù hợp với hoàn cảnh, đặc điểm cụ thể ở Việt Nam.

Ở những bài viết, bài phát biểu: Vững bước đi lên CNXH, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc; Đảng vững mạnh, đất nước phát triển, dân tộc trường tồn; Tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, bản chất cách mạng, tính tiền phong, gương mẫu, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; Kế tục trung thành sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vững bước đi lên CNXH, Tổng Bí thư tiếp tục khẳng định những yêu cầu quan trọng để xây dựng thành công CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam.

Quan điểm nhất quán, cơ bản được Tổng Bí thư quán triệt trong những bài viết này là phải xây dựng một đảng cách mạng chân chính. Bởi vì, một Đảng cách mạng chân chính với đường lối đúng, có tổ chức chặt chẽ, có đội ngũ cán bộ, Đảng viên trong sạch, gương mẫu, tận tụy, gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân ủng hộ, đảng đó mới có sức mạnh vô địch, không thế lực nào ngăn cản nổi trên con đường dẫn dắt dân tộc đi lên. Và, chỉ khi xây dựng được một đảng cách mạng chân chính, con đường đi lên CNXH của đất nước và nhân dân ta mới thực sự thành công và bền vững.

Để thực hiện mục tiêu trên, đòi hỏi lý luận phải vươn lên dẫn đường và đồng hành cùng thực tiễn, lý luận phải có tầm nhìn vượt trước, soi rọi cho thực tiễn, lý luận phải gắn với thực tiễn. Yêu cầu đó tiếp tục được khẳng định trong những văn kiện của Đảng, trong đó có Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng (giữa), Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa, cùng các đại biểu tại lễ ra mắt sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Giá trị cốt lõi xuyên suốt mọi lĩnh vực

Trên con đường từng bước xây dựng chủ nghĩa xã hội, từ thực tiễn của công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước, Đảng ta đã tổng kết, rút ra những nhận thức tổng quát về chủ nghĩa xã hội với 8 đặc trưng cơ bản. Các đặc trưng ấy là nội dung của mô hình chủ nghĩa xã hội Việt Nam, một thành tựu phát triển sáng tạo lý luận riêng có của Đảng ta. Xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là kết quả tìm tòi về lý luận, tổng kết thực tiễn của Đảng ta, là mô hình phát triển đặc thù của Việt Nam, phù hợp với điều kiện của giai đoạn quá độ lên chủ nghĩa xã hội và đặc điểm của đất nước.

Trên cơ sở phân tích, lý giải về kinh tế thị trường nói chung, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm rõ nhận thức của Đảng ta về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chỉ ra và khẳng định thuộc tính quan trọng, đặc trưng cơ bản làm nên sự khác biệt của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam với những nền kinh tế thị trường khác. Đó là nền kinh tế “gắn kinh tế với xã hội, thống nhất chính sách kinh tế với chính sách xã hội, tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội”.

Bàn về văn hóa trong mối quan hệ với kinh tế nói riêng và với các lĩnh vực đời sống xã hội nói chung, đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Chúng ta coi văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc; xác định phát triển văn hóa đồng bộ, hài hòa với tăng trưởng kinh tế và tiến bộ, công bằng xã hội là một định hướng căn bản của quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”. Như vậy, văn hóa không chỉ được khẳng định là một trong bốn trụ cột chính sách quyết định của Đảng về xây dựng, phát triển đất nước, mà văn hóa còn là sự bảo đảm cho định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế, thể hiện tính nhân văn, ưu việt của chế độ với mục đích hướng tới con người, vì hạnh phúc và sự phát triển toàn diện của con người.

Về vấn đề phát triển văn hóa, con người, xuất phát từ luận điểm nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”, đồng chí Tổng Bí thư đã phân tích, chỉ ra quá trình phát triển, hoàn thiện nhận thức của Đảng ta về văn hóa và con người, trong đó văn hóa được coi là một trong bốn trụ cột chính sách, là nền tảng tinh thần, đồng thời cũng là nguồn lực nội sinh, động lực phát triển kinh tế – xã hội. Từ đó, đồng chí đi đến nhận định: “Đảng ta khẳng định: Trọng tâm xây dựng và phát triển văn hóa là xây dựng con người có nhân cách và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh”. Đây là một vấn đề có tính quy luật, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội. Bởi xét cho cùng, mọi sự phát triển đều do con người và vì con người.

Đề cập lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại trong điều kiện mới của đất nước và bối cảnh chung của thế giới, đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo của Đảng ta đã được thể hiện nhất quán trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Từ quan điểm chỉ đạo chung này, các nội dung về đường lối, định hướng, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đối ngoại cụ thể đã được đồng chí Tổng Bí thư phân tích rất sâu sắc.

Từ việc tổng kết thực tiễn công tác đối ngoại, ngoại giao của Đảng, Nhà nước ta, đồng chí Tổng Bí thư đã khái quát về trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam” – mang đậm bản sắc dân tộc, “dĩ bất biến ứng vạn biến”, “giữ trái tim nóng, cái đầu lạnh”, “kiên quyết, kiên trì để xử lý các thách thức đối ngoại một cách mềm mại mà hiệu quả, tranh thủ các điểm tương đồng về lợi ích để thúc đẩy hợp tác và phát triển, bảo vệ tối đa lợi ích của dân tộc. Việc xây dựng, phát triển và phát huy vai trò của trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam” là điều kiện, cơ sở để hoạt động đối ngoại, ngoại giao Việt Nam hoàn thành được nhiệm vụ cơ bản đặt ra là: “Tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước”.

Tâm huyết, trăn trở, vì nhân dân

Cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” thể hiện dấu ấn nổi bật, vai trò cá nhân của Tổng Bí thư, thể hiện trí tuệ của toàn Đảng, của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương. Đây cũng là tâm huyết, trăn trở của Tổng Bí thư về CNXH ở Việt Nam trong bối cảnh tình hình thế giới thay đổi rất nhanh, phức tạp, có nhiều biến cố mà chúng ta phải lựa chọn con đường chưa từng có tiền lệ. Đây là con đường đầy gian nan nhưng cũng đầy vẻ vang để thực hiện thành công CNXH ở Việt Nam.

Không chỉ vậy, cuốn sách là còn là tài liệu quý, một công trình có tầm khái quát lý luận cao, tổng kết thực tiễn sâu sắc về những phát triển sáng tạo riêng có của Đảng ta về mô hình CNXH ở Việt Nam, trên cơ sở vận dụng và phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Nhấn mạnh đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là nhà lãnh đạo cao nhất- người đứng đầu của Đảng ta, mà còn là một nhà khoa học, nhà lý luận lớn của Đảng, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nêu rõ, chỉ trong 2 năm gần đây, đồng chí Tổng Bí thư đã có 6 tác phẩm mang giá trị lý luận và thực tiễn rất sâu sắc trên nhiều luận điểm. Mỗi một cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư đều đề cập rất sâu sắc các vấn đề lý luận cũng như thực tiễn của cách mạng nước ta, đúng như tinh thần đồng chí Tổng Bí thư hay nói là phải bắt đầu từ tổng kết thực tiễn để trên cơ sở đó, vận dụng phát triển sáng tạo, hoàn thiện lý luận về sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đồng thời, thông qua các bài viết, bài phát biểu, Tổng Bí thư đã thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và toàn diện của Đảng đối với các vấn đề, lĩnh vực cụ thể trong quá trình xây dựng CNXH và con đường đi lên CNXH ở nước ta như về phát triển kinh tế; về quyết tâm chấn hưng và xây dựng thành công một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh cùng tổ chức công đoàn vững mạnh; về xây dựng giai cấp nông dân; chăm lo cho thanh niên là trách nhiệm của Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội; vấn đề phát triển văn hóa, con người; xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc, trường phái ngoại giao “cây tre Việt Nam”; xây dựng quân đội vững mạnh toàn diện, bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa; xây dựng lực lượng công an thực sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là lực lượng trung thành của Đảng, Nhà nước và nhân dân…

Qua nội dung các bài viết của Tổng Bí thư trong cuốn sách, chúng ta thêm hiểu, thêm vững tin rằng xã hội xã hội chủ nghĩa với giá trị cốt lõi, bền vững và tốt đẹp mà nhân loại hướng tới là một xã hội “thực sự vì con người; sự phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội; một xã hội nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn; sự phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên để bảo đảm môi trường sống trong lành cho các thế hệ hiện tại và tương lai; một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân”. Đây cũng chính là mục tiêu, là con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta và nhân dân ta đã lựa chọn và phấn đấu thực hiện.

THU QUỲNH (t/h)

Bạn đang đọc bài Tư tưởng lớn về con đường lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
tại chuyên mục Thời sự.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024