Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép sử dụng khoảng 1.155 tỷ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đến hết năm 2021 để tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động thuộc đối tượng hưởng theo Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 ngày 24/9/2021 đã nộp hồ sơ đúng thời hạn. Thời gian thực hiện chi trả hỗ trợ người lao động hoàn thành chậm nhất vào ngày 10/9/2022.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ triển khai thực hiện việc chi trả đúng thời hạn và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết quả thực hiện Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 và Nghị quyết này tại phiên họp tháng 9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp xem xét việc ban hành Nghị quyết cho phép tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp xem xét việc ban hành Nghị quyết cho phép tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động.

Trước đó, tại phiên họp, cho ý kiến về nội dung này, đa số các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với đề xuất của Chính phủ về việc tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 đã nộp hồ sơ đúng thời hạn và ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm cao của Chính phủ, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cùng các bộ, ngành liên quan đã chủ động, nỗ lực, kịp thời triển khai thực hiện bảo đảm minh bạch, đúng mục đích, nguyên tắc hỗ trợ của Nghị quyết 03/2021/UBTVQH15.

Trình bày báo cáo thẩm tra đề xuất của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Nghị quyết số 03 đã thể hiện sự đúng đắn, kịp thời quan điểm nhất quán của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng và ban hành các chính sách nhằm góp phần hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động vượt qua khó khăn do bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Việc triển khai, giải quyết chính sách được Chính phủ, các bộ, ngành và cơ quan, địa phương thực hiện, tổ chức kịp thời, nhanh chóng; công tác kiểm tra, đôn đốc được quan tâm, tăng cường; đã thực hiện chi trả cho gần 13 triệu người lao động với số tiền hơn 30.800 tỷ đồng; giảm đóng bảo hiểm thất nghiệp đối với người sử dụng lao động đến 31/7/2022 đối với hơn 346.000 đơn vị sử dụng lao động với số tiền hơn 7.559 tỷ đồng.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh khẳng định, Nghị quyết số 03 được người lao động, người sử dụng lao động đón nhận, đánh giá cao và cho rằng đây là chính sách hỗ trợ trên diện rộng, trực tiếp, thiết thực, kịp thời, đúng thời điểm đối với người lao động, người sử dụng lao động tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp. Cử tri, người lao động, doanh nghiệp ghi nhận những nỗ lực và sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vai trò đầu mối của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và đặc biệt là Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trong việc tổ chức, phối hợp, triển khai thực hiện Nghị quyết số 03.