Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc cho biết, trường hợp bệnh nhi mắc Covid-19 đã lọt vào bệnh viện do gia đình khai báo y tế không chính xác. Sau khi gia đình khai báo lại, bệnh viện mới phát hiện cháu bé từng đến một phòng khám tư nơi có bệnh nhân mắc Covid-19. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính của cháu bé này; lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo khoanh vùng cách ly ngay lập tức trong tối ngày 6/5/2021 bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc; lấy mẫu xét nghiệm cho 200 cán bộ nhân viên của 4 khoa liên quan đến việc tiếp nhận, thăm khám cho cháu bé.

Chỉ đạo điều tra, truy vết toàn bộ các F0, F1, F2 liên quan đến bệnh viện này. Mặc dù, việc tìm ra nguồn gốc lây bệnh của cháu bé lúc đầu còn khó khăn, tuy nhiên bằng sự quyết liệt của các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh đã nhanh chóng xác định nguồn lây. Theo ông Lê Duy Thành, tất cả các ca bệnh tại Vĩnh Phúc đến thời điểm này đều xác nhận được nguồn lây bệnh, do đó công tác truy vết không quá khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành chỉ đạo tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc

21h cùng ngày, sau khi rời bệnh viện, trước tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tiếp tục có những diễn biến khó lường, đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh có cuộc họp khẩn với các thành viên Ban chỉ đạo để bàn và đưa ra một số quyết định khẩn cấp tại trụ sở UBND tỉnh, sự kiện được ông gọi là “cuộc họp trực tiếp cuối cùng trước khi giãn cách xã hội toàn tình, tất cả họp online qua Zalo”. Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc giao Sở thông tin và Truyền thông thiết lập nhóm Zalo để các thành viên Ban chỉ đạo trao đổi, chia sẻ thông tin; thiết lập phòng họp trực tuyến trên thiết bị điện thoại, Ipad để khi cần thiết sẽ tổ chức họp trực tuyến.

Ông Lê Duy Thành – Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chủ trì cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ngay trong đêm

Bắt đầu từ tối 6/5, với các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 trên địa bàn, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thay vì chờ kết luận và công bố của Bộ Y tế, tỉnh sẽ công bố rộng rãi ngay trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu có sự thay đổi về kết quả, tỉnh sẽ thông báo lại để mọi người dân đều nắm được tình hình.

Ngay trong đêm 6/5/2021, Sở Y tế Vĩnh Phúc đã lập tờ trình số 90 về việc đề nghị ban hành Quyết định thành lập các cơ sở cách ly y tế tập trung của tỉnh Vĩnh Phúc để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gồm 3 địa điểm là: Tiểu đoàn 5/Trường Quân sự Quân khu 2 (xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), Trường Cao đẳng nghề số 2/Bộ Quốc phòng (Cơ sở 1, thôn Hòa Loan, xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc), và Trường Cao đẳng nghề số 2 (Cơ sở 2, xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc).

Cùng với đó là tờ trình số 91 Đề nghị UBND tỉnh quyết định thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh Vĩnh Phúc theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ do tình hình dịch Covid-19 trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch kịp thời thì việc kiểm soát sẽ càng khó khăn hơn.

NGỌC ÁNH