Ngày 14/3/2023, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Phúc đã có buổi kiểm tra hoạt động báo chí theo quy định tại Văn phòng đại diện Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển tại Vĩnh Phúc và các tỉnh TDMNPB. Ông Nguyễn Tuấn Huy, Chánh Thanh tra sở Thông tin và Truyền thông làm trưởng đoàn.

Toàn cảnh buổi kiểm tra của Sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc tại Văn phòng đại diện

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tuấn Huy, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc đã triển khai nội dung, cũng như nêu bật mục đích, ý nghĩa của kế hoạch kiểm tra theo Quyết định số 30QĐ/STTTT ngày 16/02/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông nhằm mục đích kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nhằm phát hiện những quy định của pháp luật không còn phù hợp, từ đó kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ xung để góp phần hoàn thiện cơ chế chính sách trong lĩnh vực này.

Đồng thời, nâng cao ý thức pháp luật, kịp thời chấn chỉnh, và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về báo chí.

Tại buổi kiểm tra, Nhà báo Nguyễn Xuân Hậu, Trưởng Văn phòng đại diện Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển tại Vĩnh Phúc và các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc đã báo cáo tình hình hoạt động của Văn phòng đại diện. Theo đó, Văn phòng đại diện Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển tại Vĩnh Phúc và các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc có trụ sở tại số 45 đường Ngô Gia Tự, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; Văn phòng hiện có 1 Trưởng Văn phòng và 5 phóng viên.

Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển là cơ quan ngôn luận của Viện Đào tạo, Tư vấn và Phát triển kinh tế (IDE), thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ, Văn phòng Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển tại Vĩnh Phúc và các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc đã tập trung tin bài, chuyên đề mang tính thời sự, đưa đến cho bạn đọc những phản ánh kịp thời cũng như những đánh giá, phân tích của các chuyên gia về mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học công nghệ, doanh nhân, doanh nghiệp…

Thực hiện hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Văn phòng đại diện tham gia dự họp đầy đủ các cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Sở TT&TT tổ chức, Hội Nhà báo Vĩnh Phúc tổ chức.

Trong năm 2022, Văn phòng đã tuyên truyền, quảng bá tổng số hơn 60 tin, bài theo từng nội dung, chủ đề, chủ điểm của tỉnh Vĩnh Phúc; điển hình các nội dung liên quan đến Thị trấn Tam Đảo; Đề án xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu; Các chương trình xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư, thúc đẩy quan hệ hợp tác Vĩnh Phúc và các tỉnh bạn; vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp Vĩnh Phúc….

Bên cạnh đó, Văn phòng đã triển khai một số chuyên đề mang tính phản biện chính sách đối với một số lĩnh vực như: Chuyên đề Nhận diện môi trường đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi chưa đảm bảo môi trường; Chuyên đề Nhận diện môi trường kinh doanh Bất động sản theo quy định pháp luật; Chuyên đề về phát triển kinh tế của các địa phương. Qua những chuyên đề, khảo sát thực tiễn và có sự tham vấn của các chuyên gia, đã chỉ ra những tồn tại, đóng góp những giải pháp khắc phục hạn chế, qua đó, giúp các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc giải quyết, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Bên cạnh đó, Văn phòng đại diện cũng đã nêu một số khó khăn, vướng mắc và một số kiến nghị, đề xuất nhằm thực hiện công tác báo chí hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Tuấn Huy, Trưởng đoàn kiểm tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Phúc kết luận buổi kiểm tra

Kết luận buổi kiểm tra, ông Nguyễn Tuấn Huy, Trưởng đoàn kiểm tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định Văn phòng đại diện Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển tại Vĩnh Phúc và các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc chấp hành tốt các quy định hoạt động báo chí, những tin bài tuyên truyền, phản biện có ý nghĩa sâu sắc tới dư luận, quần chúng nhân dân, góp phần quảng bá hình ảnh phát triển của Vĩnh Phúc; đồng chí cũng lưu ý, trong quá trình hoạt động báo chí, các nhà báo, phóng viên trong Văn phòng tiếp tục nêu cao tinh thần làm báo, đạo đức nghề nghiệp, đúng tác phong, đúng tôn chỉ mục đích được cấp, góp phần nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí, đồng hành cùng tỉnh Vĩnh Phúc trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh ngày càng phồn vinh, thịnh vượng.