ISSN-2815-5823

Vườn cò Bằng Lăng – nét đẹp xứ Tây Đô

(KDPT) – Nằm ở phường Thuận An (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), vườn cò Bằng Lăng được biết đến là một trong những sân chim lớn nhất, nhì nơi miệt vườn Cửu Long. Được hình thành và tự phát triển từ năm 1983, đến nay, số lượng chim, cò tại đây đã lên đến 200 ngàn con với trên 20 loài. Nơi đây cũng được xem là “lá phổi xanh” của thành phố sông nước này.

Vườn cò Bằng Lăng được biết đến là một trong những sân chim lớn nhất, nhì nơi miệt vườn Cửu Long.Ảnh: Internet.

Men theo đường bộ đến vườn cò Bằng Lăng, du khách sẽ có được trải nghiệm băng qua những cánh đồng lúa và cùng con đường làng rợp bóng tre xanh. Điểm đến này ấn tượng nhất là vào mùa xuân-hạ, khi hoa bằng lăng nở tím dọc bên hai bờ sông tạo nên khung cảnh thơ mộng. Du khách sẽ được thưởng lãm muôn sắc thắm của hoa, của mây trời khi đi thuyền vào vườn cò, cảm nhận cảm giác bồng bềnh trên sóng nước mênh mông.

Mỗi buổi sáng sớm, khi bình minh vừa lóe lên sau những rặng cây, đàn cò lại tung bay đi khắp nơi. Cả một không gian mênh mông rợp những cánh cò trắng xóa trở nên đẹp và bình yên lạ kỳ. Chiều đến, khi ánh hoàng hôn dần buông xuống, cũng là lúc cánh cò đã mỏi, chúng lại bay về đây. Cò trắng, cò đen, cò xám, cồng cộc chao cánh rồi từng con sà xuống những cành trúc, cành tre làm xáo động cả khu vườn rộng lớn. Đã từ bao lâu nay, đối với chúng, vườn cò Bằng Lăng như một bến đỗ bình yên nhất, nơi mà những chú cò chẳng bao giờ phải thăm dò, cảnh giác hay lo sợ những cạm bẫy mà “thợ săn” ngoài kia đang rình rập.

Người dân nơi đây vẫn gọi ông Nguyễn Ngọc Thuyền – chủ vườn cò Bằng Lăng với cái tên “ông Bảy Cò”, bởi ông đã gắn bó với chúng đến hơn ba chục năm nay. Ông quen thuộc đến từng tập tính của những chú cồng cộc, cò xám, cò đen. Theo lời ông Bảy thì vườn cò Bằng Lăng được hình thành rất lâu và theo kiểu tự phát. Vùng này trước kia chỉ toàn là ruộng lúa, quanh bờ có một số cây tre, trúc, tầm vông, dừa nước, trâm bầu, mù u mọc xung quanh.

Vườn cò đã có từ năm 1983, lúc đầu chỉ có vài trăm con, nhưng tới năm 1992 cò về ngày càng đông hơn, kín cả vườn, nên tôi phải trồng thêm cây để cho cò có chỗ đậu, đẻ. Đến tháng 4/1997 thì du lịch Cần Thơ bắt đầu đưa khách vào đây tham quan. Tôi nghĩ đất lành thì chim đậu, vùng đất Thốt Nốt này là vùng đất lành của Cần Thơ, nhờ đó mà nơi đây là nơi bảo tồn thích hợp. Tôi nghĩ đây là tài nguyên thiên nhiên, là tài sản của quốc gia, không phải của riêng ai, nếu nó đến vùng đất của mình thì mình có trách nhiệm gìn giữ, bảo tồn”, ông Bảy kể.

Ông còn chia sẻ thêm: “Có một điều thú vị mà không ai có thể lý giải được, đó là đàn cò rất biết địa phận của mình. Dù có đông đến đâu nhưng tuyệt nhiên không một chú cò nào chạy sang vườn của nhà hàng xóm. Chúng chỉ loanh quanh trong khu vườn rộng gần 2ha của gia đình, chúng cứ ríu rít cả ngày mà vẫn không thấy chán”.

Không chỉ là địa điểm du lịch mà nơi đây còn là một bảo tàng thiên nhiên vô cùng sinh động – một điểm đến thú vị ở mảnh đất chín Rồng. Ảnh: Internet.

Đến nay, vườn cò đã có diện tích 12.500 m2 và số lượng cò lên tới 200 ngàn con. Theo ông Bảy Thuyền, ở đây có đến hơn 20 chủng loại chim cò như: cò ruồi, cò cá, cò ngà, cò ma, cò xanh, cò lép, cò đúm, cò sen, cò quắm và cả con diệc, cồng cộc, le le cùng sống chung với nhau. Nhưng nhiều nhất vẫn là loài cò ruồi, có trắng, cò xanh, cò quắm, trong đó nhỏ nhất là cò lửa, lông của chúng có màu đỏ như ráng chiều. Đặc biệt, một số loài như: bồ nông, bìm bịp, vạc, bạc má và một số loài chim quý hiếm cũng hội tụ về nơi đây. Để có thể ngắm những cảnh đẹp khó quên, ở vườn cò du khách thường đến đây vào lúc 6 – 7 giờ sáng để xem từng đàn cò trắng bay đi kiếm ăn, hoặc đến lúc 5 giờ chiều lúc chúng bay về.

Hiện nay, ông Bảy Thuyền được xem như là một “nhà cò học” ở Nam bộ với vốn hiểu biết sâu rộng và nhiều năm kinh nghiệm thực tiễn về cò. Ông tìm hiểu kỹ về từng tập tính, cách kiếm ăn, đẻ trứng của từng loài. Vào mùa khô cạn, cò thiếu thức ăn, ông phải vét mương, đào ao thả cá giống để có thức ăn cho các loại chim cò. Khi lượng thức ăn bắt đầu trở nên khan hiếm, ông phải mua thêm cá tôm của những người kéo lưới để nuôi chúng.

Cứ như vậy, suốt ngần ấy năm qua, công việc “luôn chân luôn tay”, ông Bảy Thuyền kể: “Cứ 2 năm thì chăm sóc cây một lần. Còn nhớ vào năm 2011, một trận lũ lớn gây ngập lụt làm nhiều cây chết thì mình phải trồng lại. Hàng ngày mình vẫn phải đi qua lại thăm vườn, trồng thêm cây, rồi những ngày mưa gió, có con bị thương rớt xuống đất thì mình phải chăm sóc, khi nào nó khỏe thì thả về tự nhiên. Ngày nào mình cũng buồn vui với chúng”. Nhờ vào những nỗ lực đó, hiện nay vườn cò Bằng Lăng ở quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ được xem là vườn chim đẹp nhất, nhì ở miền Tây Nam Bộ.

Hàng ngày, nơi đây thu hút rất đông khách du lịch và các nhà nghiên cứu đến tham quan. Bức tranh sống động và đầy màu sắc ở vườn cò Bằng Lăng, khung cảnh thiên nhiên thanh bình với hàng ngàn cánh cò sải cánh bay về tổ trong ánh hoàng hôn của trời chiều mang đến một cảm giác bình yên, thú cho du khách. Hiện nay, vườn cò Bằng Lăng là một trong những địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn nhiều du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến với thành phố sông nước Cần Thơ.

PHÚC HẬU

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024