ISSN-2815-5823

147 tác phẩm vào chung khảo Giải Báo chí quốc gia năm 2017

Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí quốc gia họp sáng 2/6. Ảnh: VGP/Nhật Thy

(KDPT) – Trong hai ngày 2 và 3/6, Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí quốc gia sẽ tiến hành xét chọn từ 147 tác phẩm báo chí vào Chung khảo và chọn lựa các tác phẩm báo chí xuất sắc nhất để trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XII năm 2017.

Sáng 2/6, vòng chấm chung khảo Giải Báo chí quốc gia năm 2017 bắt đầu diễn ra tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Hội đồng Sơ khảo, Giải Báo chí quốc gia 2017 có 1.846 tác phẩm gửi tham dự và là năm có số lượng tác phẩm dự giải cao nhất từ trước đến nay (năm 2015 là 1.660 tác phẩm, năm 2016 là 1.637 tác phẩm).

Năm nay có 118 đơn vị cấp hội và 37 cá nhân gửi tác phẩm tham dự ở 11 loại giải; trong đó có 55 đơn vị liên chi hội, chi hội trực thuộc, 37 cá nhân (gửi ảnh báo chí) và 198 cộng tác viên. Đặc biệt, Giải Báo chí quốc gia năm 2017 là giải lần đầu tiên có đủ 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố tham dự.

Trước đó, ở vòng Sơ khảo, Hội đồng Sơ khảo đã thẩm định, chấm tác phẩm theo các tiêu chí về chất lượng nội dung và hình thức thể hiện, theo đúng Quy chế. Trong số 1.735 tác phẩm đủ điều kiện dự giải, Hội đồng Sơ khảo đã chọn và trình Hội đồng Chung khảo danh sách 150 tác phẩm thuộc 11 loại giải. Hội đồng Chung khảo quyết định chọn 147/150 tác phẩm đủ điều kiện để chấm vòng chung khảo.

Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Thuận Hữu cho biết, các tác phẩm dự giải đề tài phong phú, phản ánh trung thực, kịp thời, toàn diện các sự kiện thời sự của đất nước, của địa phương trong năm 2017, ở tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội…

Những vấn đề thời sự nóng bỏng được đề cập đậm nét, như: Thiên tai, lũ lụt, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường; vấn đề chống tham nhũng, tiêu cực, sai phạm trong công tác cán bộ, công tác quản lí đất đai, vệ sinh an toàn thực phẩm, vấn đề cải cách hành chính, quản lý kinh tế; phản ánh quyết liệt vấn đề an ninh, quốc phòng, nhất là bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; đấu tranh với các thế lực thù địch, các hoạt động sai trái chống phá Nhà nước và chế độ.

Các tác phẩm cũng giới thiệu những nhân tố mới, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trong hoạt động kinh tế, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và các mặt đời sống; trong xóa đói giảm nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; vấn đề phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2017 cũng được phản ánh kịp thời, đậm nét, như: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; các nghị quyết, chính sách điều hành kinh tế – xã hội của Chính phủ trong năm 2017 theo tinh thần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động; các hoạt động đối ngoại của Nhà nước Việt Nam trong Năm APEC Việt Nam 2017 và Tuần lễ Cấp cao APEC tại Việt Nam; các tác phẩm đã đi sâu phản ánh các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, xây dựng nông thôn mới…

Đặc biệt, ngày càng có nhiều cấp hội có tác phẩm dự giải có chất lượng tốt, có sức ảnh hưởng xã hội, hình thức thể hiện có tính chuyên nghiệp cao, bài bản (nhất là tác phẩm truyền hình, báo in). Khoảng cách giữa báo chí Trung ương và địa phương ngày càng được thu hẹp.

Các tác phẩm được chọn vào chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm đã cho thấy hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí.

Sau vòng chung khảo, các tác phẩm xuất sắc nhất sẽ được trao giải vào ngày 21/6, Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Theo chinhphu.vn

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024