ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ bảy, 09h32 13/04/2024

6 trường hợp sẽ bị thu hồi bằng lái xe kể từ ngày 1/6/2024

(KDPT) - Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT. Đáng chú ý, mục b khoản 24 Điều 14 của Thông tư đã quy định cụ thể về 6 trường hợp bị thu hồi bằng lái xe kể từ ngày 1/6/2024.

6 trường hợp sẽ bị thu hồi bằng lái xe

Theo đó, 6 trường hợp sẽ bị thu hồi bằng lái xe kể từ ngày 1/6/2024 cụ thể như sau:

Trường hợp 1: Người lái xe có hành vi gian dối nhằm được cấp bằng lái xe

Trường hợp này đã được quy định rõ ràng tại khoản 14 Điều 33 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT (đã được sửa đổi bởi điểm b khoản 19 Điều 1 Thông tư 38/2019/TT-BGTVT). Theo quy định tại điểm g, Khoản 3, Điều 37 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức xử phạt đối với hành vi khai báo gian dối để được cấp bằng lái xe là từ 03-05 triệu đồng.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Người có hành vi vi phạm sẽ không được phép cấp bằng lái trong 5 năm kể từ ngày phát hiện vi phạm. Người dân nếu có nhu cầu được cấp lại sẽ phải học, thực hiện sát hạch lại như trường hợp được cấp giấy phép lần đầu.

Ngoài ra, nếu cố tình làm giả, sử dụng giấy tờ giả để thi bằng lái, người dân có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan và tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức đã được quy định rõ ràng tại Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015 số 100/2015/QH13 (được sửa đổi, bổ sung bởi Điều 1 Bộ luật Hình sự sửa đổi 2017).

Người có hành vi vi phạm có thể bị xử phạt hành chính lên tới 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ 3 năm hoặc bị phạt tù lên đến 7 năm.  

Trường hợp 2: Tẩy xóa và làm sai lệch thông tin trên giấy phép lái xe

Điều này cũng đã được quy định tại khoản 14 Điều 33 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT (đã được sửa đổi bởi điểm b khoản 19 Điều 1 Thông tư 38/2019/TT-BGTVT). Theo đó, người thực hiện hành vi tẩy xóa và làm sai lệch các thông tin trên bằng lái xe cũng không được cấp bằng trong vòng 5 năm.

Người dân nếu có nhu cầu được cấp lại sẽ phải học, thực hiện sát hạch lại như trường hợp được cấp giấy phép lần đầu.

Theo Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, trường hợp tự ý tẩy xóa và làm sai lệch thông tin trên giấy phép lái xe có thể bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với xe máy và 4-6 triệu đồng với xe mô tô 03 bánh, từ 10-12 triệu đồng với ô tô. 

Trường hợp 3: Để người khác dùng bằng lái xe của mình

Đây là một trong những điểm mới đã được quy định ở Thông tư 05/2024/TT-BGTVT khi so sánh với Thông tư cũ. Cụ thể, sau 1 năm kể từ ngày quyết định thu hồi bằng lái xe có hiệu lực, người dân nếu như có nhu cầu cấp Giấy phép lái xe mới sẽ phải đăng ký với Sở giao thông vận tải để học cũng như thực hiện lại việc thi sát hạch. 

Trường hợp 4: Cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không có đủ điều kiện

Khoản 1, khoản 2 Điều 7 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định, người học bằng lái xe để được cấp giấy phép lái xe cần đảm bảo đầy đủ những điều kiện sau:   

(1) Là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đang cư trú/ học tập làm việc tại Việt Nam. 

(2) Đủ tuổi, sức khỏe cũng như trình độ văn hóa theo quy định. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Điều 59 và Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 23/2008/QH12 cũng quy định 2 trường hợp không được cấp giấy phép lái xe, gồm có: 

  • Người dưới 18 tuổi chưa được phép lái xe máy/ô tô. 

  • Người không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe hoặc mắc các bệnh rối loạn về tâm thần.

Điều này đồng nghĩa với việc, với bằng lái xe được cấp cho người dưới 18 tuổi hoặc người không đủ điều kiện sức khỏe/ mắc các bệnh về rối loạn tâm thần thì cơ quan chức năng sẽ thu hồi, không được cấp lại bằng lái xe trong vòng 5 năm kể từ ngày phát hiện ra vi phạm.

Trường hợp 5: Có sai sót về một trong những thông tin trên giấy phép như họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, hạng giấy phép lái xe, giá trị bằng lái và ngày trúng tuyển, người ký 

Theo quy định tại Điều 36, Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, trường hợp sai sót về thông tin trên giấy phép lái xe thì việc thu hồi sẽ được thực hiện như sau: 

  • Đối với Giấy phép lái xe vẫn còn thời hạn sử dụng hoặc là quá hạn dưới 3 tháng sẽ đổi giấy phép lái xe.

  • Đối với Giấy phép lái xe quá hạn trên 03 tháng sẽ cấp lại Giấy phép lái xe.

Trường hợp 6: Thông qua việc khám sức khỏe Cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chứa ma túy (theo quy định mới). 

Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được Quyết định thu hồi bằng lái, người lái xe sẽ phải nộp giấy phép bị thu hồi tới cơ quan chức năng để thu hồi cũng như thực hiện việc hủy bỏ theo quy định.

Đồng thời, nếu phát hiện trong cơ thể người điều khiển phương tiện giao thông có chứa ma túy, người lái xe sẽ bị thu hồi bằng lái xe và không được cấp lại trong thời hạn 5 năm tính từ ngày phát hiện vi phạm.

Cách thức xử lý

Bên cạnh đó, Thông tư 05 còn đề cập cụ thể đối với cách thức xử lý các trường hợp bị thu hồi bằng lái xe:

Với các trường hợp 1, 2, 4 và 6, khi bằng lái xe bị thu hồi sẽ không còn giá trị sử dụng.

Cơ quan quản lý bằng lái xe cập nhật dữ liệu về hành vi vi phạm trên hệ thống thông tin giấy phép lái xe kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm.

Người có hành vi vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, đồng thời không được cấp bằng lái xe trong thời hạn 5 năm.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

So với quy định đang được áp dụng, Thông tư 05 vừa mới được Bộ GTVT ban hành đã bổ sung thêm về trường hợp thu hồi bằng lái xe trong trường hợp người khác sử dụng bằng lái xe của mình. Với trường hợp trên, sau 1 năm tính từ ngày quyết định thu hồi bằng lái xe có hiệu lực, người dân nếu có nhu cầu cấp bằng lái xe sẽ đăng ký với Sở GTVT để sát hạch lại.

Trường hợp bằng lái xe bị thu hồi với lý do “Có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký” thì sẽ được xử lý theo hai trường hợp.

Đầu tiên, bằng lái xe vẫn còn thời hạn sử dụng hoặc đã quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng sẽ phải thực hiện thủ tục đổi bằng lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp. Nếu bằng lái xe quá thời hạn sử dụng trên 3 tháng sẽ phải thực hiện thủ tục cấp lại bằng lái xe./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024