Sông Nhuệ là con sông quan trọng góp phần vào việc thoát lũ, tưới tiêu cho hơn 10 quận nội, ngoại thành Hà Nội nhưng đang hứng chịu cảnh ô nhiễm trầm trọng.

Báo cáo nghiên cứu ô nhiễm nước chỉ rõ, chất lượng nước mặt của các sông, ngòi, kênh, rạch đặc biệt ở các vùng đô thị và vùng công nghiệp bị suy thoái tới mức gần như biến chất và nguy hiểm đối với con người và sinh vật thuỷ sinh.

“Các sông Tô Lịch, sông Sét, sông Kim Ngưu, trên thực tế đã trở thành một phần của hệ thống thoát nước thải của TP Hà Nội và nước sông trở nên đen sẫm, bốc mùi như nước cống”, báo cáo nêu.

Cũng theo báo cáo, các sông Ngũ Huyện Khê (Bắc Ninh), sông Bưởi (Thanh Hoá), Nhuệ – Đáy (Hà Nam), sông Đa Độ (Hải Phòng), sông Gâm (Cao Bằng), hồ Nhất Bích Trì (Lạng Sơn), Ngòi Lao (Phú Thọ) cũng đều nằm trong tình trạng báo động về ô nhiễm.

Nghiên cứu cũng chỉ ra quá trình công nghiệp và đô thị hoá nhanh trong khoảng ba thập kỷ vừa qua đã ảnh hưởng, gây ô nhiễm các vùng nước mặt, khiến chất lượng nước suy thoái mang tính rộng khắp. Điều đó cho thấy ô nhiễm nước đã gần như nằm ngoài vòng kiểm soát của con người.

Chưa hết, lượng nước thải sinh hoạt ở các đô thị vẫn đổ vào các sông hàng năm đều tăng do tốc độ đô thị hoá gia tăng. Nước thải sinh hoạt chiếm đến trên 30% tổng lượng nước thải trực tiếp ra các sông hồ, kênh dẫn ra sông.

Sông Tô Lịch (Hà Nội) nhiều năm qua đã trở thành “dòng sông chết”.

“Có tới 90% nước thải sinh hoạt đô thị xả ra môi trường không qua xử lý. Phần lớn tại các đô thị, nước thải sinh hoạt chỉ được xử lý sơ bộ qua các bể tự hoại, sau đó theo các tuyến cống xả trực tiếp ra môi trường.

Đây là nguyên nhân cơ bản của tình trạng ô nhiễm sông, kênh, hồ trong khu vực đô thị ở VN, ảnh hưởng đến cảnh quan và chất lượng sống của người dân, gây bức xúc nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Báo cáo cũng nêu ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… đã xây dựng 29 trạm xử lý nước thải tập trung, tuy nhiên chưa đáp ứng được lượng nước thải phát sinh thực tế.

PV