ISSN-2815-5823
Thứ hai, 07h30 13/07/2020

Âm nhạc được nghe thời niên thiếu sẽ đi theo mỗi người suốt đời

(KDPT) – Theo nghiên cứu mới được hai trường đại học tại Vương quốc Anh công bố, âm nhạc chúng ta nghe trong độ tuổi từ 10 đến 30 sẽ đi theo chúng ta suốt cuộc đời.

Được công bố trên Tạp chí Tâm lý học Thực nghiệm hàng quý, nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhóm từ Đại học Westminster và Đại học Thành phố Luân Đôn. Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ chương trình phát thanh dài nhất của Anh – Desert Islands Discs của BBC Radio 4. Chương trình đã hỏi những nhân vật nổi tiếng rằng, họ sẽ chọn 8 bản nhạc nào để nghe nếu bị mắc kẹt một mình trên một hòn đảo hoang vu.

Âm nhạc chúng ta nghe khi chúng ta còn trẻ có thể đem lại những kỷ niệm lâu dài. (Ảnh: IStock).

Sau khi phân tích câu trả lời của 80 vị khách trên Desert Islands Discs, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, mọi người có xu hướng lựa chọn loại âm nhạc quan trọng đối với họ. Trong đó 17% nói rằng, họ chọn một bản ghi âm vì nó gợi nhớ mối quan hệ với một người đặc biệt, ví dụ như cha mẹ, người yêu hoặc bạn bè; và 16,2% nói rằng âm nhạc gợi nhắc cho họ về thời thơ ấu.

Lý do phổ biến thứ ba, để chọn một bài hát, được đưa ra bởi 12,9% khách mời là bài hát nhắc nhở họ về một khoảnh khắc thay đổi cuộc sống. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng Bruce Springsteen (một ca sĩ và nhạc sĩ người Mỹ) làm ví dụ. Họ nói rằng, ” I Want To Hold Your Hand ” của The Beatles đã truyền cảm hứng cho anh ấy để anh ấy có thể tự mình “nhặt” một cây đàn guitar và bắt đầu chơi nhạc.

Hơn một nửa số bài hát được khách mời lựa chọn cũng rất quan trọng đối với họ, trong thời gian họ ở độ tuổi từ 10 đến 30 tuổi. Các nhà nghiên cứu cho biết, thời kỳ này thường được gọi là “cái chạm vào hồi ức”. Mặc dù họ thích nghĩ về nó nhiều hơn là một “thời kỳ tự xác định”, vì đó là lúc chúng ta phát triển ý thức về con người của mình. Đó cũng là lúc chúng ta kết nối âm nhạc với những người, địa điểm và khoảnh khắc quan trọng mang lại cho chúng ta những ký ức lâu dài.

Giáo sư Catherine Loveday, nhà thần kinh học tại Đại học Westminster và Trưởng nhóm nghiên cứu, nhận xét về phát hiện này: “Khách mời thường chọn những bài hát có liên quan đến kỷ niệm quan trọng xảy ra trong những năm tháng niên thiếu. Điều này cho thấy âm nhạc ở thời điểm này có ý nghĩa đặc biệt với mỗi người, chủ yếu vì nó liên quan đến những ký ức từ thời kỳ phát triển rất quan trọng trong cuộc đời mỗi chúng ta. Không giống như các nghiên cứu trước đây, nghiên cứu này cho thấy những lựa chọn của mỗi người xảy ra ngay cả trong một môi trường hoàn toàn tự nhiên, nơi không có ai bị hạn chế bởi các thiết lập thử nghiệm và có thể thoải mái lựa chọn âm nhạc của họ”.

MINH HẠ



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024